Mỹ - Philippines củng cố đồng minh, tập trận rầm rộ

08:26, 05/05/2014
|

(VnMedia) - Hôm nay (5/5), hai quốc gia đồng minh lâu đời Philippines và Mỹ khai hỏa một cuộc tập trận thường niên quy mô lớn sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra lời cam kết mạnh mẽ rằng sẽ ủng hộ Manila đến cùng khi tranh chấp lãnh hải giữa Philippines và Trung  Quốc đang sục sôi.
 
Cuộc tập trận kéo dài 2 tuần - Balikatan hay “Vai kề vai” sẽ có sự tham gia của 5.500 binh lính Mỹ và Philippines. Cuộc tập trận được khai hỏa chỉ vài ngày sau khi Obama khẳng định với Manila rằng chính quyền của ông luôn thực hiện đầy đủ những cam kết trong hiệp định phòng thủ chung 1951. 
 

Ảnh minh họa

Hồi tuần trước, hai quốc gia đồng minh đã củng cố mối quan hệ của mình bằng một thỏa thuận phòng thủ mới, được ký kết trước thềm chuyến công du của Tổng thống Obama.
 
Thỏa thuận này cho phép lực lượng quân đội Mỹ tăng cường hiện diện quân sự, mở rộng tiếp cận các căn cứ và cơ sở quân sự (cảng biển, sân bay…) của Philippines, trong bối cảnh nước này đang nỗ lực nâng cao năng lực quốc phòng và có tranh chấp biển đảo với Trung Quốc.
  
Thỏa thuận Tăng cường hợp tác quốc phòng có hiệu lực trong 10 năm, ngắn hơn thời gian mà Mỹ đề nghị ban đầu, tuy nhiên, thỏa thuận này có thể được mở rộng, tùy thuộc nhu cầu của hai đồng minh lâu đời nhất ở châu Á - Thái Bình Dương.
 
Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ được luân chuyển tàu, máy bay và binh sĩ theo chu kỳ dài hơn so với giới hạn tối đa 2 tuần hiện nay, trong khi hai nước cùng tập trận. Mỹ dự kiến triển khai đội tàu chiến, một phi đội F18 hoặc F16 cùng máy bay giám sát biển tới Philippines.

Thỏa thuận mới sẽ thúc đẩy sự phối hợp tốt hơn giữa các lực lượng Mỹ và Philippines, nâng cao năng lực của quân đội Philippines 120.000 quân trong việc giám sát, bảo vệ lãnh thổ, cũng như đối phó thiên tai và các tình huống khẩn cấp khác.
 
Các quan chức cho rằng, thỏa thuận là bước đi rất ý nghĩa trong chiến lược “xoay trục” của Mỹ sang khu vực này, trong lúc Mỹ đang tự rút khỏi những cuộc chiến tốn kém ở Iraq và Afghanistan. Thỏa thuận được ký trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường hiện diện tại các khu vực tranh chấp trên biển Đông.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc