Mỹ, Nga đồng loạt lên tiếng về vụ giàn khoan Trung Quốc

19:10, 16/05/2014
|

(VnMedia) - Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua (15/5) đã thẳng thừng nói với Tổng Tham mưu trưởng Quân giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) - Tướng Phòng Phong Huy, rằng những hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông là rất nguy hiểm và mang tính khiêu khích.

 

Ảnh minh họa

 Phó Tổng thống Mỹ Biden.


Ông Phòng Phong Huy đang có chuyến thăm đến thủ đô Washington với mục đích tăng cường mối quân sự song phương giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, không vì điều này mà Mỹ tránh chỉ trích Trung Quốc về những hành động ngang ngược, quá đáng của nước này ở Biển Đông.

 

Phó Tổng thống Biden đã nói với Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy rằng, Bắc Kinh không thể làm phương hại đến an ninh và hòa bình. Ông Biden đã kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay những hành động “nguy hiểm” và “khiêu khích” ở Biển Đông.

 

Những hành động của Trung Quốc trong tranh chấp hàng hải với các nước láng giềng ở Biển Đông đang làm cho mối quan hệ Mỹ-Trung trở nên căng thẳng và làm dấy lên câu hỏi về việc liệu Washington có thể hợp tác với Bắc Kinh về các vấn đề song phương hay ở Châu Á hay không, một quan chức cấp cao của Mỹ hôm qua đã bày tỏ như vậy.

 

Washington đang liên lạc chặt chẽ với chính phủ Việt Nam để tìm cách “làm sao quản lý có hiệu quả nhất” cuộc đối đầu với Bắc Kinh sau khi Trung Quốc ngang nhiên, trắng trợn kéo một giàn khoan khổng lồ và hàng chục tàu thuyền vào vùng biển của Việt Nam, vị quan chức trên cho hay.

 

Không chỉ có Phó Tổng thống Joe Biden mà một loạt quan chức cấp cao hàng đầu khác của Mỹ đều đề cập về hành động “nguy hiểm và khiêu khích” của Trung Quốc ở Biển Đông với Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy.

 

Trước đó, cũng trong ngày hôm qua, Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục ra tuyên bố chỉ trích quyết định "khiêu khích" của Trung Quốc khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 ở vùng biển của Việt Nam. "Chúng tôi hết sức quan ngại về các động thái nguy hiểm và mang tính hăm dọa của Trung Quốc”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

 

Ngoài Mỹ, ngày hôm qua, lần đầu tiên Nga cũng lên tiếng về tình hình căng thẳng ở Biển Đông hiện nay. Phát biểu tại một cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho hay, Nga đang theo sát các diễn biến ở Biển Đông hiện nay và hy vọng tất cả các bên kiềm chế, tìm kiếm một giải pháp hòa bình để tháo gỡ tình hình căng thẳng.

 

Bất chấp làn sóng phản đối, chỉ trích rộng khắp của cộng đồng quốc tế, Tướng Trung Quốc Phòng Phong Huy vẫn thể hiện một thái độ hung hăng, hiếu chiến.

 

Tại thủ đô Washington, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc đã biện bạch cho hành động sai trái của họ khi hạ đặt giàn khoan 981 ở vùng biển Việt Nam, đốt lên ngọn lửa căng thẳng ở Biển Đông. Ông này còn ngang ngược tuyên bố, Trung Quốc “không thể mất một tấc” lãnh thổ nào.

 

Tướng Trung Quốc Phòng Phong Huy còn đổ lỗi cho chiến lược chuyển hướng trọng tâm vào Châu Á của Tổng thống Barack Obama. Ông Phong Phong Huy cho rằng, các nước Châu Á đã nắm lấy cơ hội về tuyên bố của ông Obama trong việc tăng cường lực lượng quân sự đến Châu Á để “gây rắc rối ở Biển Đông và biển Hoa Đông”.

 

Hôm 1/5, Trung Quốc đã gây phẫn nộ khi ngang ngược đưa cả một giàn khoan khổng lồ và hàng chục tàu thuyền, trong đó có cả tàu chiến, vào vùng biển của Việt Nam . Đây được xem là một bước lấn tới cực kỳ nghiêm trọng trong tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

 

Việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan 981 và đưa hàng chục tàu thuyền vào vùng biển của Việt Nam rõ ràng là hành động cố tình và có chủ ý nhằm xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; cũng như đã vi phạm các quy định có liên quan của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, và trái với tinh thần và lời văn của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông. Hành vi và thái độ của Trung Quốc cũng đi ngược lại các thỏa thuận và nhận thức chung giữa Lãnh đạo hai nước và Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc. Các văn kiện này đều nhấn mạnh việc các bên cần kiềm chế, không làm phức tạp thêm tranh chấp và tiến hành đàm phán, thương lượng để giải quyết bất đồng.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc