Mỹ, EU lại lên "hăm dọa" Nga

08:43, 16/05/2014
|

(VnMedia) - Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt kinh tế khu vực nếu Nga hay “phe cánh” của Nga phá hoại cuộc bầu cử pử Ukraine . Thông tin trên vừa được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra hôm qua (15/5).

   

“Chúng tôi cũng sẽ làm việc với Ukraine và Tổ chức Hợp tác và An ninh châu ÂU (OSCE) để bảo vệ quyền lợi của tất cả công dân Ukraine và để họ nói lên tiếng nói của mình thông qua hòm phiếu trong một cuộc bầu cử hợp pháp”, ông Kerrey nói trong một cuộc họp báo sau cuộc gặp với một số người đồng cấp châu Âu hôm qua (15/5).


Ảnh minh họa

“Sáng nay chúng tôi cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng sống con của một cuộc bầu cử tổng thống tự do và công bằng trên khắp Ukraine sẽ được tổ chức ngày 25/5 tới, trong đó đặc biệt là các tỉnh miền đông”, ông nói thêm.

   

Cũng tại cuộc họp báo trên, Ngoại trưởng Mỹ William Hague cho biết, các bộ trưởng đã nhất trí rằng “thái độ của Nga đối với cuộc bầu cử Ukraine sẽ quyết định việc EU có mở rộng thêm các lệnh trừng phạt thương mại và kinh tế hay không”.

   

“Chúng tôi đều đồng ý tiếp tục chuẩn bị sẵn sang các lệnh trừng phạt song song với việc thúc giục Nga ngừng các hành động ngăn chặn cuộc bầu cử sắp diễn ra trong hòa bình”, ngoại trưởng cho hay.

 

Ông Hague là người chủ trì cuộc họp Londoen 11 của nhóm Những người bạn của Syria diễn ra hôm qua (15/5), với sự tham dự của 11 ngoại trưởng đến từ Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italy, Ai Cập, Jordan, Qatar, Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ, và các Tiểu vương quốc Ả-Rập thống nhất.

   

Căng thẳng giữaUkraine và Nga leo thang từ tháng 3 vừa qua sau khi hàng ngàn người ủng hộ Nga tổ chức biểu tình ở miền đông và nam Ukraine để đòi quyền tự trị và ly khai ra khỏi Ukraine, siết chặt quan hệ với Nga.

   

Hồi tháng 4, Ukraine, Nga, Mỹ và EU đã đạt được một thỏa thuận ở Geneva , kêu gọi tất cả các bên kiếm chế, không gây bạo loạn.

 

Ngoại trưởng Nga hôm 13/5 đã nhấn mạnh tầm quan trong đặc biệt của việc thực thi càng sớm càng tốt lộ trình do OSCE đề xuất nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine .

 

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Kiev cần phải ngừng ngay lập tức “các cuộc tấn công trả đũa” ở miền Đông, rút quân khỏi các thành phố và thị trấn, thả tự do cho tất cả các tù binh chính trị và ngừng hăm dọa dân thường”.

   

Nga cũng kêu gọi người đứng đầu của các lực lượng tự vệ ở miền đông Ukraine “đáp trả thích đáng nếu Kiev có những hành động trên”.


Đan Khanh - (theo RIA)

   


Ý kiến bạn đọc