Miền Đông Ukraine thả con tin Châu Âu

19:55, 03/05/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng biểu tình ở Slavyansk, miền đông Ukraine, hôm nay (3/5) đã phóng thích nhóm giám sát viên quân sự của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) bị họ bắt cóc làm con tin hôm 25/4. Thông tin này do đặc phái viên của Nga – ông Vladimir Lukin cung cấp.
 

Ảnh minh họa

Xe của nhóm giám sát viên OSCE


"Tất cả 12 người có trong danh sách con tin đều đã được trả tự do”, ông Lukin cho hay.
 
Tuần trước, những giám sát viên quân sự này đã bị lực lượng biểu tình chống Kiev bắt giữ vì cáo buộc họ là gián điệp. Trước đó, một trong những người bị bắt giữ - một sĩ quan Thụy Điển, đã được thả. Ông này bị bệnh tiểu đường và hơn nữa, Thụy Điển là nước không thuộc NATO.
 
Theo lời phát ngôn viên Lukin, việc phóng thích các giám sát viên của OSCE không phải là kết quả của một cuộc mặc cả. “Đó là một hành động nhân đạo tự nguyện và chúng tôi rất biết ơn những người kiểm soát thành phố Slavyansk vì điều này”.
 
Hiện ông Lukin đang đưa các giám sát viên quân sự của OSCE đến một chốt chặn an ninh. Ông này đã đưa nhóm giám sát viên đi qua một chốt chặn an ninh và buộc phải dừng lại tại đó vì họ nghe có tiếng súng nổ ở chốt chặn an ninh kế tiếp.
 
Khi những giám sát viên được phóng thích được đưa đến chốt chặn an ninh cuối cùng, sẽ có đại diện của Hội đồng Châu Âu đén đón họ. “Ngay sau khi nhóm này được chuyển giao cho Hội đồng Châu Âu, chúng tôi sẽ có thể nói rằng, nhiệm vụ đã hoàn tất”, đặc phái viên Lukin cho biết.
 
Chính phủ lâm thời ở Kiev cũng hỗ trợ ông Lukin thực hiện nhiệm vụ giải cứu nhóm giám sát viên OSCE, trong đó có việc giúp đỡ thiết lập các cuộc tiếp xúc và điều phối hoạt động ở cấp chính quyền trung ương, hãng tin Interfax dẫn lời Bộ Nội vụ Ukraine cho biết.
 
Một trong các giám sát viên – Đại tá người Đức Axel Schneider cho tờ AP biết, toàn bộ 12 người bị giam giữ đã được đối xử tốt. Trong khi đó, lãnh đạo của lực lượng biểu tình chống Kiev ở thành phố Slavyansk - ông Vyacheslav Ponomarev khẳng định, ông coi nhóm giám sát OSCE là khách. “Họ là khách của tôi và tôi không muốn họ bị thương”.
 
Ngay trước khi trả tự do cho các giám sát viên OSCE, lãnh đạo của lực lượng biểu tình chống Kiev ở thành phố Slavyansk - ông Vyacheslav Ponomarev cho biết, ông đã ra lệnh phóng thích nhóm người này vì lý do tình hình bất ổn ngày càng leo thang ở đây.
 
Quân đội Ukraine đang phát động một chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm tấn công vào Slavyansk – điểm nóng hàng đầu ở miền đông Ukraine hiện nay. Đã có một số người thiệt mạng ở cả hai phía. Lực lượng biểu tình đã bắn hạ 2 chiếc trực thăng của Ukraine. Chưa hết, theo lời ông Ponomarev, 10 người dân địa phương đã bị giết hại trong một cuộc đụng độ với các binh lính ở ngoại ô thành phố Slovyansk.

10 người chết, 30 người bị thương trong cuộc giao tranh ở Kramatorsk
 
Liên quan đến tình hình chiến sự ở đông Ukraine, một quan chức ở thành phố Kramatorsk, gần Slavyansk, cho biết, đêm qua (2/5), đã có 10 dân thường thiệt mạng và gần 30 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ.
 
"10 người của phía chúng tôi đã thiệt mạng trong buổi đêm ngày hôm qua và tất cả họ đều là dân thường không tấc sắt trong tay”, lãnh đạo giấu tên của lực lượng biểu tình ở thành phố Kramatorsk cho hãng tin RIA Novosti biết. Ông này cũng nói thêm rằng, có 30 người khác bị thương sau khi quân đội Ukraine nổ súng nhằm vào họ.
 
Chiến dịch tấn công của quân đội Ukraine vào thành phố Kramatorsk được khởi động từ tối ngày hôm qua (2/5). Trước đó, các nguồn tin cho hay, một người biểu tình bị giết chết và 9 người khác bị thương.
 
Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền của Ukraine – ông Arsen Avakov cảnh báo, chiến dịch đặc biệt của quân đội ở Kramatorsk sẽ được nối lại vào sáng ngày hôm nay (3/5) với mục tiêu giành lại quyền kiếm soát tháp truyền hình trong thành phố.
 
“Giai đoạn tích cực của chiến dịch sẽ tiếp tục cho đến lúc bình minh. Chúng tôi sẽ không dừng lại”, ông Avakov đã nói như vậy trên trang Facebook.
 
Bộ trưởng tạm quyền Avakov cũng cho biết, 2 chốt chặn an ninh của lực lượng phòng vệ địa phương đã bị phá hủy ở gần sân bay Kramatorsk.
 
Chiến dịch đột kích vào Kramatorsk là một phần trong chiến dịch quân sự lớn hơn nhằm vào miền đông Ukraine. Chiến dịch này được khởi động từ rạng sáng ngày hôm qua khi binh lính tấn công vào căn cứ của lực lượng biểu tình chống chính phủ ở Slavyansk. Thành phố này đã bị bao vây bởi hàng chục xe bọc thép và 20 chiếc trực thăng.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc