Miền đông Ukraine ra tối hậu thư sắc lạnh cho Kiev

20:33, 15/05/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng phòng vệ địa phương ở Donetsk đã ra tối hậu thư cho chính quyền lâm thời ở Kiev, trong đó cảnh báo nếu quân đội không rút khỏi các chốt chặn an ninh ở khu vực Donetsk trong vòng 24 giờ tới thì lực lượng này sẽ dùng vũ lực chiếm lại các nơi đó. Thông tin này được hãng thông tấn RIA Novosti của Nga cho biết.
 

Ảnh minh họa

Miền đông Ukraine đang nóng bỏng bởi những cuộc đụng độ giữa lực lượng phòng vệ địa phương với quân của chính phủ lâm thời Kiev


Lực lượng phòng vệ địa phương ở khu vực Donbass, phía đông Ukraine đã đưa ra tối hậu thư trên trong ngày hôm qua (14/5)
 
"Nếu những chiếc xe bọc thép không rút đi và những rào cản chướng ngại vật của cái gọi là chính quyền hợp pháp không được gỡ bỏ thì chúng tôi sẽ có đủ phương tiện và sức mạnh để phá hủy và đốt cháy mọi thứ. Chỉ huy của chúng tôi đã ủng hộ điều đó. Các nhóm trinh sát và phá hủy mục tiêu đã sẵn sàng hành động”, Phó Chỉ huy lực lượng phòng vệ Donbass – ông Sergey Zdrilyuk cho hãng tin RIA Novosti biết.
 
Theo lời ông này, “tôi đã cho họ 24 giờ đồng hồ để rút toàn bộ quân và lực lượng ra khỏi những nơi đó”.
 
Tối hậu thư sắc lạnh trên được lực lượng phòng vệ Donetsk đưa ra sau khi khu vực này cùng Lugansk tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý với kết quả là đa phần người dân ở nơi đây ủng hộ chế độ tự trị. Gần 90% cử tri ở khu vực Donetsk đã bỏ phiếu nhất trí tìm kiếm sự độc lập về mặt chính trị đối với Kiev, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Trung ương của nước cộng hòa tự xưng Donetsk – ông Roman Lyagin, thông báo.
 
Ở Lugansk, tỉ lệ người dân ủng hộ chế độ tự trị cho khu vực lên tới 96,2%. Đây là kết quả cuối cùng được ủy ban bầu cử địa phương thông báo.
 
Sau cuộc trưng cầu dân ý nói trên, nước cộng hòa tự xưng Donetsk đã tuyên bố trở thành một quốc gia có chủ quyền và khẩn thiết đề nghị được sáp nhập vào Nga. Cho đến thời điểm này, Moscow vẫn chưa đưa ra câu trả lời chính thức cho đề nghị trên mà chỉ nói rằng, họ tôn trọng quyết định và mong muốn của người dân miền đông Ukraine và kêu gọi Kiev tiến hành đối thoại quốc gia.
 
Slavyansk: Từ phòng thủ sang tấn công
 
Hãng tin RIA Novosti của Nga hôm qua (14/5) cho biết, lực lượng biểu tình ủng hộ chế độ liên bang ở Slaviansk đang có ý định chuyển từ chiến lược phòng thủ sang tấn công để sẵn sàng chiến đấu với quân đội trung thành với Kiev, thư ký báo chí của Thị trưởng nhân dân thành phố Slavyansk cho hay.
 
“Sẽ là vô ích khi cứ ngồi đó đợi giới chức an ninh Ukraine tấn công. Chúng ta cần phải thay đổi chiến thuật”, ông Stella Khorosheva phát biểu.
 
Sau sự thay đổi chính quyền ở Kiev hồi cuối tháng 2, người dân ở các khu vực đông nam Ukraine kiên quyết từ chối thừa nhận tính hợp pháp của chính phủ lâm thời mới hiện nay ở nước này. Lý do xuất phát từ việc chính quyền lâm thời Kiev ngay sau khi lên cầm quyền đã có những phát biểu, bước đi và chính sách thể hiện sự phân biệt đối xử với người gốc Nga, nói tiếng Nga ở Ukraine trong khi những người này chiếm đa số ở các khu vực miền đông, miền nam Ukraine.
 
Người dân miền đông nam Ukraine đã đi biểu tình đòi thiết lập chế độ liên bang và họ đã tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý để đòi chế độ tự trị lớn hơn. Những cuộc biểu tình đã lan rộng khắp miền đông nam Ukraine.
 
Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov hồi tháng trước đã ra lệnh phát động một chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm đàn áp các cuộc biểu tình rộ lên khắp miền đông nam Ukraine. Slavyansk trở thành một trong những điểm nóng hàng đầu trong chiến dịch quân sự của Kiev.
 
Quân đội Ukraine đã bao vây Slavyansk trong một nỗ lực nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố này từ tay lực lượng biểu tình và lực lượng phòng vệ địa phương. Ít nhất hơn một chục người biểu tình và dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với quân của chính quyền Kiev.
 
Nga đã kịch liệt lên án chiến dịch quân sự đàn áp người biểu tình của Kiev, cáo buộc chính quyền lâm thời Ukraine đang phát động một cuộc chiến tranh chống lại chính người dân của mình. Trong khi đó, Mỹ và phương Tây được cho là ủng hộ chiến dịch “trừng phạt” của Kiev nhằm vào người dân miền đông nam Ukraine.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc