Mất tư lệnh phòng không, quân Assad 'choáng'

09:36, 19/05/2014
|

(VnMedia) - Tư lệnh Lực lượng Phòng không Syria đã bị giết chết trong các cuộc đụng độ ác liệt với phe nổi dậy ở gần thủ đô Damascus, một quan chức chính phủ và các nhà hoạt động ở Syria hôm qua (18/5) cho biết. Đây là một trong số ít các sĩ quan quân sự cấp cao hàng đầu của quân đội Syria bị thiệt mạng trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 3 năm qua ở nước này.
 

Ảnh minh họa

Tình hình chiến sự ở Syria vẫn tiếp tục diễn ra căng thẳng, nóng bỏng


Cái chết của Trung tướng Hussein Ishaq được cho là có thể giúp vực dậy tinh thần và nhuệ khi đang xuống rất thấp của phe nổi dậy sau khi họ liên tiếp phải đối mặt với những thất bại, những cú thụt lùi trên chiến trường và sự thất thủ của hàng loạt khu vực trong thời gian qua.
 
Ông Ishaq là một trong những thành viên cấp cao nhất của quân đội Syria, nhà phân tích quân sự Hisham Jaber – một chuẩn tướng trong quân đội Li-băng, cho biết.
 
Trung tướng Ishaq đã thiệt mạng hôm 17/5 sau khi phe nổi dậy tấn công vào một căn cứ không quân của Syria gần thành phố Mleiha, vị quan chức giấu tên của chính phủ Syria cho biết.
 
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cũng đã lên tiếng xác nhận về cái chết của ông Ishaq. Theo tổ chức này, chỉ huy lực lượng phòng không Syria chết vì những vết thương gây ra từ vụ đụng độ hôm 17/5.
 
Theo lời Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria với mạng lưới thông tin từ các nhà hoạt động trên khắp đất nước Syria, Trung tướng Ishaq đã thiệt mạng khi đang giao tranh với lực lượng chiến binh đến từ Mặt trận Nusra – một chi nhánh của tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda ở Syria, và các nhóm chiến binh Hồi giáo khác.
 
Ông Jaber cho rằng, Trung tướng Ishaq có thể là người đã chỉ huy một chiến dịch kéo dài nhiều tuần nhằm đánh đuổi phe nổi dậy ra khỏi Mleiha – một thành phố nằm ở rìa phía đông của thủ đô Damascus.
 
Cái chết của ông Ishaw "có ý nghĩa quan trọng về mặt tinh thần” đối với phe nổi dậy, chuyên gia Jaber nhận định. “Người đàn ông đó có vị trí rất cao. Ông ấy có cấp cao nhất trong quân đội”, ông Jaber nói thêm.
 
Rõ ràng, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad không khỏi choáng váng trước tổn thất to lớn gây ra từ cái chết của Trung tướng Ishaq. Tuy nhiên, không rõ, tổn thất trên có gây ra bất kỳ ảnh hưởng quân sự hay chiến lược gì lớn đến cuộc nội chiến ở Syria hay không.
 
Theo nhận định của một vị tướng nghỉ hưu của Li-băng có tên Amin Hoteit, cái chết của ông Ishaq không thể gây ra ảnh hưởng lâu dài gì đến cuộc chiến ở Syria và rằng những vị lãnh đạo cao như vậy luôn chuẩn bị sẵn một người kế nhiệm. Ông Hoteit là người theo dõi sát cuộc nội chiến kéo dài suốt hơn 3 năm qua ở Syria.
 
Lực lượng trung thành với ông Assad đã tiến hành một chiến dịch oanh tạc dữ dội xung quanh Mleiha nhằm đánh đuổi phe nổi dậy ra khỏi khu vực này. Phe nổi dậy coi thành phố này là nơi có tầm quan trọng chiến lược vì nó rất gần với thủ đô.
 
Chiến thắng hiếm hoi của phe nổi dậy Syria
 
Ngoài gây ra tổn thất lớn cho quân chính phủ Syria ở Mleiha, phe nổi dậy hôm qua (18/5) còn giành được một chiến thắng hiếm hoi khi chiếm được một ngôi làng ở khu vực tây bắc Syria, giết chết hơn 30 binh lính chính phủ trong các cuộc đụng độ ác liệt, gồm cả những trận không kích. Thông tin này được cung cấp bởi các nhà hoạt động.
 
Ngôi làng Tel Tel Malah, phía tây bắc thành phố Hama, đã qua tay nhiều lần giữa quân chính phủ và phe nổi dậy trong cuộc nội chiến kéo dài dai dẳng mấy chục tháng qua. Phe nổi dậy tuyên bố, đây là lần thứ ba họ chiếm được ngôi làng này.
 
Làng Tel Malah nằm trên con đường nối giữa hai thành phố của người Cơ đốc ở tỉnh Hama và cũng gần với một loạt ngôi làng của giáo phái Alawite. Gia đình Tổng thống Assad thuộc người thiểu số Alawite. Cộng đồng người Alawite hầu hết đều ủng hộ Tổng thống Assad và nhiều người Cơ đốc giáo cũng vậy bởi họ luôn cảm thấy bất an, lo sợ những những thành phần chiến binh nổi dậy cực đoan theo dòng Hồi giáo Sunni.
 
Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria - ông Rami Abdurrahman cho biết, chính quyền Assad rất mong giành lại được quyền kiểm soát ngôi làng Tel Malah bởi nhiều trong những ngôi làng xung quanh đó là nơi sinh sống của người Cơ đốc giáo và là người của giáo phái Alawite. Trong khi đó, phe nổi dậy Syria phần lớn là người Hồi giáo dòng Sunni. Cuộc nội chiến ở Syria đang trở thành cuộc chiến sắc tộc thảm khốc.
 
Lực lượng nổi dậy chiếm Tel Malah bao gồm các chiến binh đến từ Mặt trận Nusra – chi nhánh của Al-Qaedad ở Syria, và Mặt trận Hồi giáo.
 
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay, ít nhất 34 binh lính chính phủ và khoảng 4 chiến binh nổi dậy bị thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ngày hôm qua ở Tel Malah.
 
Bất chấp những chiến thắng hiếm hoi trên, quân của Tổng thống Assad vẫn đang mở rộng vòng kiểm soát của họ ra các thành phố, thị trấn, làng mạng trên khắp đất nước Syria. Từ thành trì then chốt ở thủ đô Damascus, chính quyền Assad đang dần giành giật lại được những vùng đất từng mất vào tay phe nổi dậy trước đó. Thủ đô Damascus từng bị phe nổi dậy oanh tạc, dồn vây giờ đang dán đầy những tấm áo phích kêu gọi người dân Syria bỏ phiếu cho ông Assad để ông này tiếp tục nhiệm kỳ 7 năm nữa.
 
Các đồng minh nước ngoài đã giúp cho ông Assad giữ vững và giành lại được một loạt thành phố nằm trên đường xương sống nối liền bắc-nam của đất nước Syria, nắm được bờ biển Địa Trung Hải ở phía tây đồng thời khôi phục được quyền quyển soát khu vực biên giới Li-băng.
 


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc