Lộ tẩy FBI, CIA tiếp tay cho Kiev

09:36, 05/05/2014
|

(VnMedia) - Tờ Bild của Đức mới đây tiết lộ, rất nhiều mật vụ Mỹ đang hậu thuẫn cho chính quyền lâm thời ở Kiev trong cái gọi là “cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức” ở miền đông nam Ukraine.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Theo tin được đăng tải trên tờ Bild ngày hôm qua (4/5), hàng chục chuyên gia đến từ CIA và FBI đang tiếp tay cho chính quyền lâm thời ở Ukraine. Dẫn lời những nguồn tin an ninh giấu tên của Đức, tờ Bild am Sonntag tiết lộ, các mật vụ của CIA và FBI đang giúp Kiev chấm dứt cuộc bạo loạn ở miền đông nam Ukraine và thiết lập một cấu trúc an ninh hoạt động hiệu quả.
 
Tờ Bild cho biết, các mật vụ Mỹ không tham gia trực tiếp vào cuộc chiến với lực lượng biểu tình ở miền đông nam Ukraine. “Hoạt động của họ giới hạn ở thủ đô Kiev”, tờ báo của Đức cho hay.
 
Cũng theo nhật báo Bild, các mật vụ của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang đưa ra lời khuyên cho chính quyền lâm thời ở Kiev về cách thức tiến hành “cuộc chiến chống lại tội phạm có tổ chức”.
 
CIA và FBI còn giúp điều tra các hoạt động tội phạm tài chính và đang cố gắng truy tìm nguồn tiền mà họ cho là Tổng thống Viktor Yanokovich mang ra nước ngoài sau khi bỏ chạy khỏi thủ đô Kiev.
 
Tiết lộ trên không thể không khiến người ta phải hoài nghi khi trước đó không lâu, Giám đốc CIA John Brennan từng bí mật đến thủ đô Kiev hồi giữa tháng 4 và có cuộc gặp với Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk cũng như Phó Tổng thống tạm quyền thứ nhất Vitaly Yarema để thảo luận về cách thức an toàn hơn nhằm chuyển thông tin của Mỹ đến cho Ukraine.
 
Bà Jen Psaki – nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, khi đó lên tiếng khẳng định, không có ẩn ý gì đằng sau chuyến thăm của Giám đốc CIA Brennan đến Kiev dù chuyến thăm này diễn ra bí mật và chỉ được thừa nhận sau khi báo chí phanh phui ra. Bà Psaki cũng tuyên bố, Giám đốc CIA không hề đưa ra lời đề nghị ủng hộ nào cho chính quyền lâm thời ở Kiev để giúp họ thực hiện các chiến dịch bên trong lãnh thổ Ukraine.
 
Tuy nhiên, điều đáng nói là sau chuyến thăm trên, Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovich đã khẳng định, có sự liên quan giữa chuyến thăm của Giám đốc CIA đến thủ đô Kiev với gia đoạn đầu tiên của chiến dịch đàn áp người biểu tình ở Slavyansk của chính quyền lâm thời Ukraine.
 
Ông Brennan “đã thông qua việc sử dụng vũ khí và kích động đổ máu” ở Ukraine, ông Yanukovich cáo buộc.
 
Cái gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt của Kiev ở miền đông nam Ukraine đã gây ra những cuộc đụng độ ác liệt giữa lực lượng an ninh và người biểu tình, khiến hơn 50 người thiệt mạng trong những ngày gần đây.
 
Kể từ sau khi cuộc khủng hoảng Ukraine bùng lên hồi đầu năm, Nga với Mỹ và phương Tây liên tục chỉ trích, đổ lỗi cho nhau về tình hình bất ổn ở quốc gia Đông Âu này. Cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine được châm ngòi từ sự kiện chính phủ của Tổng thống Yanukovych hồi cuối năm ngoái bất ngờ hủy bỏ việc ký kết các thỏa thuận chính trị, thương mại mang tính lịch sử với Liên minh Châu Âu (EU) chỉ vài ngày trước khi sự kiện này chính thức diễn ra. Thay vào đó, Kiev chọn con đường thiết lập quan hệ gắn bó hơn với Moscow.
 
Lực lượng biểu tình ở Kiev sau đó đã lật đổ Tổng thống Yanukovych và lên cầm quyền mang theo chính sách thân phương Tây và bài Nga rõ rệt.
 
Người ta tin rằng, những diễn biến ở Ukraine trong thời gian vừa qua được xem là “cuộc đấu” giữa Nga với Mỹ và Châu Âu nhằm tranh giành quốc gia Đông Âu. Các khu vực phía tây của đất nước Ukraine muốn có mối quan hệ gắn bó, thân thiết với EU. Trong khi đó, khu vực phía đông Ukraine – chiếm phần lớn sản lượng kinh tế của đất nước, lại thiên về hướng thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga.
 
Cuộc khủng hoảng ở Ukraine chứng kiến cuộc đối đầu Đông-Tây nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh đến giờ.
 
Mỹ và phương Tây liên tục đổ lỗi cho cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine cũng như tình hình bất ổn ở miền đông Ukraine hiện giờ. Các nước này đã tung ra hai gói biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga đồng thời tung ra không ít lời cảnh báo, đe dọa nhằm vào giới lãnh đạo ở Moscow vì vấn đề Ukraine.
 
Đáp lại, Moscow thẳng thừng bác bỏ mọi lời cáo buộc trên. Nga cũng cáo buộc chính Kiev cùng với Mỹ và phương Tây là các lực lượng phải chịu trách nhiệm về tình hình rối loạn, bất ổn ở miền đông nam Ukraine hiện tại.
 
Mặc dù Mỹ chối bỏ việc can thiệp vào tình hình Ukraine, nhưng một số thông tin được tiết lộ trong thời gian qua đã khiến Mỹ khó “vô can” trong cuộc khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu. Ngoài thông tin về chuyến thăm bí mật của Giám đốc CIA đến Kiev, thông tin của tờ Bild về việc CIA, FBI đang tiếp tay cho Kiev, người ta còn nhớ, cách đây không lâu, khi trả lời phỏng vấn kênh CNN, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề Châu Âu và Á – Âu - bà Victoria Nuland đã lên tiếng thừa nhận, Washington đã chi 5 tỷ USD hỗ trợ “nền dân chủ” của Ukraine.
 
Bà Nuland nêu rõ: "Số tiền đó đã được chi để hỗ trợ nguyện vọng của người dân Ukraine về một chính phủ mạnh mẽ hơn, dân chủ hơn, đại diện cho lợi ích của họ".

Với thừa nhận trên cùng với những gì đang diễn ra tại Ukraine hiện nay, Viện sĩ hàn lâm Nga Sergei Glazyev, cố vấn của Tổng thống Vladimir Putin, cho rằng cuộc khủng hoảng ở Ukraine phần lớn do Mỹ và các thành viên khác trong NATO kích động.
 
Không ít các chính khách, các nhà phân tích phương Tây đã từng lên tiếng “vạch mặt” Mỹ và phương Tây trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Giới phân tích chỉ ra rằng, những gì đang diễn ở Ukraine xảy ra theo đúng mong muốn của Mỹ và phương Tây.
 
Về phần mình, Moscow tin rằng, việc Mỹ và phương Tây gây bất ổn ở Ukraine nằm trong chiến lược bao vây, kiềm chế Nga của các cường quốc này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc