Liệu Iran và P5+1 có thể "cơm lành canh ngọt"?

15:32, 06/05/2014
|

(VnMedia) - Một số điều khoản trong một thỏa ước nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Tehran có thể sẽ được thông qua trong vòng đàm phán sắp tới tại Vienna giữa 6 cường quốc và Iran, diễn ra vào ngày 16/5 tới. Thông tin trên vừa được Thứ trưởng Ngoại giao Nga – Sergei Ryabkov đưa ra hôm nay (6/5).
 
“Trước khi kết thúc vòng đàm phán này, ít nhất, chúng ta nên đạt được nhất trí trong một số vấn đề về văn bản hợp tác và các chi tiết văn bản chung (của thỏa thuận)”, ông Ryabkov nói trong một bài phỏng vấn với hãng tin RIA Novosti.


Ảnh minh họa

Vòng đàm phán gần nhất  ở cấp bộ trưởng giữa chính phủ Iran và các cường quốc P5+1, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức, dự kiến sẽ được khai mạc hôm nay (6/5) tại thủ đô Vienna của Áo.
 
Vòng đàm phán thứ 4 giữa các nước P5+1 và Iran sẽ được tổ chức tại Vienna từ ngày 13 đến 16/5 tới.
  
Ông cho biết, các vấn đề liên quan đến chi tiết các cuộc thanh sát  của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và những hạn chế trong hoạt động hạt nhân của Iran là những vấn đề khó thống nhất nhất.
  
Hồi tháng trước, một báo cáo được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đưa ra, xác nhận rằng Iran đang vô hiệu hóa một nửa kho uranium làm giàu của mình.
 
Trong một diễn biến liên quan khác, ngày 3/5, hàng nghìn người có quan điểm cứng rắn ở Iran đã tập trung tại địa điểm từng là Đại sứ quán Mỹ tại Tehran để phản đối thỏa thuận gần đây của nước Cộng hòa Hồi giáo này với các cường quốc P5+1 về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.
 
Những người biểu tình giương các biểu ngữ có nội dung cáo buộc Tổng thống ôn hòa Hassan Rouhani và đoàn đàm phán hạt nhân "từ bỏ quyền của Iran để đổi lấy chút ít".


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc