Kinh hoàng 2.500 người có thể đã chết trong vụ lở đất

09:07, 03/05/2014
|

(VnMedia) - Người ta sợ rằng, có thể có tới 2.500 người đã chết trong vụ sạt lở đất ở tỉnh miền bắc Badakhshan của Afghanistan ngày hôm qua (2/5). Đây là con số kinh hoàng khiến bất kỳ ai nghe thấy cũng phải chấn động.
 

Ảnh minh họa

Một vạt núi đổ ập lên toàn bộ một ngôi làng có hàng nghìn người sinh sống. Người ta sợ rằng, cơ hội sống sót cho khoảng 2.500 người đang mất tích sau thảm họa là hầu như không có.


"Chúng tôi  ước tính hơn 2.500 người đang mất tích. Người ta sợ rằng, hầu hết trong số người mất tích đã thiệt mạng bởi hơn 20 mét khối đất đá đã đổ ập lên ngôi nhà của họ ở một ngôi làng nhỏ bé”, tỉnh trưởng tỉnh Badakhshan – ông Shah Wali Adib cho tờ Tân Hoa xã biết.
 
Thảm họa khủng khiếp trên xảy ra ở một ngôi làng thuộc khu vực Aab Bareek của quận Argu, cách thủ phủ Faizabad của tỉnh Badakhshan khoảng 4 giờ lái xe.
 
"Một vạt núi lớn đã bị đổ ụp xuống ngôi làng lúc khoảng 11h:00 sáng ngày hôm qua (theo giờ địa phương). Nó xảy ra sau đợt mưa nặng hạt gần đây. Sau 8 giờ thực hiện công tác tìm kiếm và cứu hộ ở một số phần của ngôi làng, người ta chỉ tìm thấy được những thi thể. Hơn 100 người bị thương đã được chuyển đến bệnh viện, ông Adib cho hay.
 
Các nhóm cứu hộ đang vật lộn tìm cách tiếp cận với những khu vực xa xôi. Trong khi đó, người làng đang nháo nhào dùng tay trần bới đất tìm kiếm người sống sót dưới ngọn núi bùn đất. Tuy nhiên, các quan chức thừa nhận, có rất ít hy vọng để tìm thấy bất kỳ người nào sống sót trong một thảm họa có mức động kinh hoàng như thế này.
 
Gây ra bởi trận mưa nặng hạt liên tục, một bên của một ngọn núi lớn đã đổ ập xuống ngôi làng ở quận Argo khi mọi người đang tìm cách cứu tài sản và gia súc sau một trận sạt lở nhỏ xảy ra trước đó vài giờ.
 
"Có hơn 1.000 gia đình sống ỏ ngôi làng đó. Có tổng số khoảng 2.100 người bao gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ nhỏ bị mắc kẹt dưới núi đất đó”, ông Naweed Forotan – một phát ngôn viên của tỉnh trưởng tỉnh Badakhshan cho hay. Trước đó, tỉnh trưởng của tỉnh này đưa ra con số người mất tích là hơn 2.500 người.
 
Cũng có quan điểm giống với tỉnh trưởng tỉnh Badakhshan, ông Forotan nói rằng: "Vì một phần của quả núi bị đổ sập quá lớn nên chúng tôi không tin là có bất kỳ ai có thể sống sót. Chính phủ và người dân địa phương từ các ngôi làng xung quanh đều đang đến để giúp đỡ công tác cứu hộ và cho đến thời điểm này chúng tôi đã tìm thấy hơn một trăm thi thể".
 
Văn phòng Điều phối Các vấn đề Nhân đạo của Liên Hợp Quốc đưa ra con số người thiệt mạng ở thời điểm hiện tại là 350 người.
 
Ít nhất 100 người bị thương đang được điều trị tại các bện viện, hàng trăm ngôi nhà bị nát vụn và hàng trăm ngôi nhà khác bị phá hủy nghiêm trọng.
 
Công tác tìm kiếm, cứu hộ gặp khó khăn

Công tác tìm kiếm, cứu hộ đang bị cản trở bởi điều khiện khó khăn do mưa lớn kéo dài hàng tuần.
 
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã ra lệnh cho các quan chức ngay lập tức tiến hành công tác cứu hộ, cứu trợ khẩn cấp cho ngôi làng nghèo vừa gặp nạn.
 
 “Vì quy mô của vụ sụt lở đất, sẽ không thể tìm kiếm được thi thể các nạn nhân mà không dùng đến máy móc tối tân. Chúng tôi hy vọng sẽ có được một số máy móc và sự cứu trợ sớm vào ngày mai”, một quan chức Afghanistan cho biết. Một đại diện của Liên Hợp Quốc ở thủ đô Kabul cho hay, các con đường đến ngôi làng này đều có thể tiếp cận nhưng chúng không thích hợp với những loại máy móc hạng nặng.
 
Trong khi đó, theo ông Mark Bowden – một điều phối của Liên Hợp Quốc về hoạt động nhân đạo ở Afghanistan, sẽ phải mất một số thời gian để người ta đánh giá được bức tranh toàn cảnh về những tổn thất gây ra từ thảm họa sạt lở đất kinh hoàng nói trên.
 
Lực lượng liên minh do NATO dẫn đầu ở khu vực đang thảo luận với phía Afghanistan về việc giúp đỡ hoạt động cứu hộ.
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhanh chóng lên tiếng bày tỏ sự chia sẻ với Afghanistan. Ngay trước cuộc họp báo với nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Nhà Trắng ngày hôm qua, ông Obama đã nói: “Cũng giống như việc người Mỹ đã luôn sát cánh bên người dân Afghanistan trong suốt một thập kỷ khó khăn qua, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ các đối tác Afghanistan khi họ phải đối phó với thảm họa này. Và thậm chí cuộc chiến của chúng ta sẽ kết thúc vào cuối năm nay nhưng cam kết của chúng tôi với đất nước Afghanistan và người dân Afghanistan sẽ tiếp tục được duy trì”.
 
Khoảng 30.000 binh lính Mỹ vẫn đang có mặt ở Afghanistan, mặc dù con số đó đang bắt đầu giảm đi khi Washington chuẩn bị rút quân ra khỏi chiến trường này vào cuối năm nay.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc