Kiev thất bại thảm hại, Putin kêu gọi rút quân

18:48, 02/05/2014
|

(VnMedia) - Cuộc diễu hành Ngày Quốc tế Lao động (1/5) hôm qua ở Donetsk, miền đông Ukraine, đã kết thúc bằng một cuộc đụng độ bạo lực ngay bên ngoài văn phòng của trưởng công tố. Quân của chính phủ lâm thời mới ở Kiev đã thất bại thảm hại trong nỗ lực đối phó với lực lượng biểu tình. Trong lúc này, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng kêu gọi Ukraine rút toàn bộ quân ra khỏi miền đông nam nước này.

 

Ảnh minh họa

Đụng độ ác liệt đã nổ ra tại miền đông Ukraine


Đụng độ ác liệt Ngày Quốc tế Lao động

 

Những người biểu tình cho biết, họ đã đến thực hiện một cuộc mít tinh hòa bình ngay bên ngoài văn phòng của Trưởng Công tố khu vực – nơi đang được canh gác bởi 100 cảnh sát chống bạo động. Lực lượng biểu tình đã yêu cầu trưởng công tố ra đối thoại với họ. Khi không ai xuất hiện, đám đông bắt đầu ném gạch và đá lát mà họ cậy được từ công viên gần đó.

 

Cảnh sát đã bắn đạn cao su và cả lựu đạn gây choáng vào người biểu tình. Những người biểu tình đã tức giận tràn vào tòa nhà của trưởng công tố và rượt đuổi cảnh xuống đường, tước tấm lá chắn và bộ đồ chống bạo động của họ.

 

Lực lượng biểu tình đã buộc hàng chục cảnh sát chống bạo động phải đầu hàng.

 

Lực lượng biểu tình cho biết, có 3 người trong số họ bị thương trong cuộc tấn công nói trên. Trong khi đó, Bộ Nội vụ Ukraine thông báo, một trong các sĩ quan của họ bị thương.

 

Đám đông xông vào văn phòng của trưởng công tố là khoảng 300 nhân vật nòng cốt trong hơn 1000 người tham gia diễu hành khắp trung tâm thành phố trong ngày hôm qua.

 

Vẫy cao những lá cờ Nga, Xô viết, cờ của nước cộng hòa nhân dân Donetsk, của các đảng cộng sản hay khối liên minh của Nga và thậm chí là cả chân dung của Josef Stalin với dòng chữ “Cái chết cho chủ nghĩa phát xít”, đám đông người biểu tình đã diễu hành từ Quảng trường Lê nin đến trụ sở của họ trong thành phố, kéo lá cờ Ukraine ở bên ngoài công ty năng lượng và một văn phòng đăng ký của chính quyền xuống để thay thế lá cờ Nga vào đó.

 

Hét vang những khẩu hiệu như “Nước Nga”, “Cộng hòa”, “ Taruta hãy cút đi! (Serhiy Taruta là người đứng đầu khu vực Donetsk)” và “Nói không với chủ nghĩa phát xít”, những người biểu tình cho biết họ phản đối lại cái gọi là cuộc cách mạng Maidan thân châu Âu và cái mà họ xem là chính quyền lâm thời bất hợp pháp ở thủ đô Kiev. Lực lượng biểu tình cũng tuyên bố chống lại chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.

 

“Chúng tôi ở đây luôn theo đuổi chủ nghĩa quốc tế và chúng tôi sẽ không để cho chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa phát xít tồn tại ở Donbas , chúng tôi sẽ chiến đấu để bảo vệ mảnh đất của chung stooi. Chúng tôi không cần cuộc cách mạng của họ”, một giáo viên có tên là Ina Gogina cho biết. Cô Gogina tán thành với việc lực lượng biểu tình giương cao những lá cờ Nga. “ Donbas và Nga là một”, cô nói đồng thời chỉ ra rằng họ có chung nền văn hóa Sla-vơ và lịch sử cũng như chung niềm tin về tôn giáo

 

Những người biểu tình ủng hộ Nga đã phát động một loạt cuộc biểu tình ở miền đông Ukraine kể từ hồi tháng trước. Họ đòi thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý về chế độ tự trị và mối quan hệ thân thiết hơn với Nga.

 

Căng thẳng leo thang khi lực lượng dân quân ở miền đông Ukraine đụng độ với quân chính quyền và bắt giữ các giám sát viên quân sự đến từ Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE).

 

Ở khu vực Donetsk, tòa nhà chính quyền ở khoảng hơn 10 thành phố, thị trấn đang nằm trong tay của lực lượng biểu tình trong khi Donetsk đe dọa sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 11/5 tới.

 

Tổng thống tạm quyền Ukraine mới đây đã lên tiếng thừa nhận, cảnh sát bất lực không thể kiếm soát được người biểu tình ở phía đông.

Tổng thống Putin yêu cầu Kiev rút quân khỏi khu vực đông nam Ukraine

 

Trước tình hình bạo lực ngày một leo thang một cách đáng lo ngại, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua đã yêu cầu chính quyền lâm thời ở Kiev rút toàn bộ quân ra khỏi khu vực đông nam. Lời yêu cầu này được ông Putin đưa ra trong cuộc trò chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

 

“Ông Putin đã nhấn mạnh rằng, việc cấp bách và bắt buộc hiện giờ là Kiev phải rút toàn bộ các đơn vị quân đội ra khỏi khu vực đông nam Ukraine, ngừng ngay bạo lực và ngay lập tức khởi động tiến trình đối thoại trên toàn quốc như một phần của cuộc cải cách hiến pháp với sự tham gia của tất cả các khu vực và các lực lượng chính trị”, chính phủ Nga cho biết trong một tuyên bố.

 

Moscow liên tục lên án chiến dịch của lực lượng an ninh Ukraine trong việc dùng quân sự để chống lại những người biểu tình ở miền đông nam. Moscow cảnh báo, quân đội Ukraine không nên dùng bạo lực chống lại dân thường. Trên thực tế, cho đến thời điểm này, chiến dịch của các lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực miền đông nam được chứng minh là không có hiệu quả, chẳng đàn áp được người biểu tình như họ mong muốn mà còn thổi bùng lên ngọn lửa giận dữ của họ, khiến tình hình càng trở nên nghiêm trọng.

 

Trong cuộc điện đàm với nữ Thủ tướng Merkel, ông Putin đã một lần nữa nhấn mạnh, rút các đơn vị quân sự ra khỏi miền đông Ukraine là “điều chính yếu”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc