Iran lên giọng thách thức với các cường quốc

08:28, 12/05/2014
|

(VnMedia) - Chương trình hạt nhân của Iran chỉ nhằm mục đích “hòa bình” và nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ không từ bỏ tham vọng của mình. Đó là tuyên bố vừa được Tổng thống Iran Hassan Rouhani đưa ra hôm qua (11/5).

 

Ông Rouhani cho biết, các hoạt động hạt nhân của Iran “đều nằm trong khuôn khổ của các quy định đưa ra trong Hiệp u ước Không Phổ biến vũ khí hay NPT và các quy định quốc tế khác.


Ảnh minh họa

 

“Hành trình phát triển công nghệ hạt nhân của Iran là đúng đắn và Iran sẽ không bao giờ từ bỏ”, ông cho biết trước vòng đàm phán hạt nhân mới giữa Iran và các cường quốc P5+1. Vòng đàm phán này dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 13/5 tới tại thủ đô Vienna của Áo.

 

Iran không theo đuổi những hành động phi pháp và cũng không tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân”, ông nói đồng thời thêm rằng kẻ thù của Iran luôn “dối trá” về chương trình hạt nhân của nước này.

 

Các mối đe dọa và lênh trừng phạt đối với Iran sẽ không thể gây cản trở đối với chương trình hạt nhân “hòa bình” của Tehran, ông khẳng định. Tổng thống Iran nói: “Điều duy nhất chúng tôi có thể làm (để chứng minh về chương trình hạt nhân của Iran ) là sự minh bạch”. Các cường quốc cần phải công nhận quyền hạt nhân của Irann và tôn trọng các thành tựu hạt nhân của Tehran , ông nhấn mạnh.

   

Iran và nhóm các cường quốc P5+1 bao gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức đang bám sát vào một thỏa thuận tạm thời được thông qua hồi tháng 11 năm ngoái, theo đó, Iran đồng ý tạm ngưng chương trình hạt nhân để đổi lấy việc được gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế.

 

Khả năng làm giàu uranium của Iran và lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak là chủ đề đàm phán chính cho một thỏa thuận hạt nhân toàn diện giữa Iran và 6 cường quốc.  Iran đề xuất việc thiết kế lại lõi của lò phản ứng hạt nhân và giảm lượng plutonium đầu ra còn 1/5 năng xuất nhà mày.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc