Iran lại khiến phương Tây "đứng ngồi không yên"

07:56, 05/05/2014
|

(VnMedia) - Iran cho biết, hôm qua (4/5) nước này vừa phóng thử thành công một hệ thống phòng không, có khả năng phá hủy nhiều loại chiến đấu cơ và máy bay không người lái hiện đại. Thông tin trên vừa được truyền thông địa phương đưa ra cùng ngày.
 
Trong vụ thử được tiến hành ở Căn cứ Phòng Không  Khatam al-Anbiya, hệ thống tên lửa tầm trung này đã bắn trúng thành công một phương tiện bay không người lái với một quả tên lửa nội địa,  hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran dẫn lời chỉ huy của căn cứ trên - Thiếu Tướng Farzad Esmaili cho hay. 

Ảnh minh họa

Tên lửa được phóng thử lần này là tên lửa Mersad.
 
Ông Esmaili cho biết: “Mersad là một hệ thống tên lửa phòng thủ tầm trung,  có khả năng đánh chặn các mục tiêu tốt hơn, được trang bị các loại vũ khí điện tử. Radar của hệ thống tên lửa này có khả năng bao phủ một khu vực rộng lớn và xa hơn so với các loại tên lửa của đối thủ”.
 
Hệ thống tên lửa Mersad có khả năng thực hiện các sứ mệnh phòng không trong điều kiện tác chiến cả ngày lẫn đêm.
 
Tên lửa được phóng bằng thiết bị phóng tiên tiến do Iran tự sản xuất. Hệ thống phóng tên lửa được lắp thiết bị điện tử hiện đại và ứng dụng các thành tựu, tiến bộ công nghệ vật liệu mới vào chế tạo. Nhờ đó, hệ thống Mersad có khả năng hoạt động tốt trong môi trường tác chiến điện tử, đồng thời có thể tích hợp các hệ thống ra-đa khác nhau trong hệ thống phòng không chung cấp quốc gia.
 
Hệ thống tên lửa Mersad sử dụng tên lửa Shahin do Iran tự chế dựa trên cơ sở nâng cấp tên lửa Hawk của Mỹ có tầm bắn hiệu quả tới 25km. Nâng cấp phát triển hệ thống tên lửa phòng không hiện đại Mersad góp phần giúp I-ran nâng cao đáng kể khả năng phòng không, tự bảo vệ các cơ sở quan trọng trong nước trước các đòn tập kích đường không từ bên ngoài.
 
Bất chấp mối quan ngại của các quốc gia phương Tây về những tiến bộ trong chương trình tên lửa của Iran, nước Cộng hòa Hồi giáo này vẫn khẳng định các thành tựu quân sự mà họ đạt được chỉ nhằm mục đích phòng thủ.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc