Hoạt động quân sự mới của Nga khiến Mỹ lo ngại

17:33, 06/05/2014
|

(VnMedia) - Tướng Herbert Carlisle, chỉ huy Không lực Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, Nga đang tăng cường hoạt động trên các vùng không phận trong khu vực trong bối cảnh tình hình căng thẳng ở Ukraine đang gia tăng. Thông tin trên vừa được hãng tin Reuters đưa ra hôm nay (6/5). 
 
“Nga đang tăng cường hoạt động hàng không tầm xa ngoài bờ biển California, họ đã đi vòng qua đảo Guam…Họ muốn thể hiện năng lực quân sự và thu thập thông tin tình báo.”, hãng tin Reuters trích dẫn phát biểu của ông Carlisle tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại Washington cho biết.

Ảnh minh họa

Theo ông Carlisle, các chuyến bay tuần tra tầm xa của Nga quanh Nhật Bản và Hàn Quốc, trong đó có cả đảo Guam cũng tăng lên “đáng kể”.
 
Ông Carlisle cũng nói thêm rằng: “Những gì đang diễn ra ở Ukraine và Crimea là thách thức đối với Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.
  
Lực lượng máy bay ném bom chiến lược của Nga thường xuyên thực hiện các chuyến bay tuần tra trên các vùng biển trung lập ở Bắc Băng Dương, Đại Tây Dương, Biển Đen và Thái Bình Dương.
 
Hồi tháng trước, loạt máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS “Bear” của Nga được hộ tống bởi chiến đấu cơ đánh chặn siêu thanh Mikoyan MiG-30 đã tiến hành chuyến bay thử trên vùng lãnh hải trung lập ở Biển Bắc.
 
Các chuyến bay này của Nga đôi lúc cũng vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các quốc gia láng giềng. Riêng trong năm nay, Nhật Bản cũng đã một vài lần phải cử máy bay giám sát chiến đấu cơ của Nga.
 
Quân đội Mỹ mới đây cũng triển khai máy bay chiến đấu F-15 để chặn một máy bay ném bom Nga Tupolov Tu-95 trên bầu trời đảo Guam.
 
Bên cạnh đó, các tàu chiến Nga thời gian gần đây cũng liên tục xuất hiện ở châu Á - Thái Bình Dương.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc