Đụng độ ác liệt nhất ở đông Ukraine

07:28, 06/05/2014
|

(VnMedia) - Quân Kiev hôm nay (5/5) đã có cuộc đụng độ ác liệt với lực lượng biểu tình ở thành phố Slavyansk - điểm nóng nhất ở miền đông Ukraine hiện giờ. Cuộc đụng độ này đã gây ra tình trạng thương vong rất cao.
 

Ảnh minh họa

Quân Kiev đang đẩy cao chiến dịch quân sự ở Slavyansk


Cuộc đọ súng giữa đội quân trung thành với Kiev và lực lượng phòng vệ địa phương đã nổ ra ở ngoại ô thành phố Slavyansk khi quân đội tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tấn công vào thành trì của người biểu tình ở nơi đây.

"Họ đã tấn công vào chốt chặn an ninh của chúng tôi ở gần Tsentrkurort,” một phát ngôn viên của lực lượng biểu tình ủng hộ chế độ liên bang ở Slavyansk cho RIA Novosti biết.
 
Người ta có thể nghe thấy tiếng súng nổ chát chúa vang lên khắp khu vực. Một loạt xe bọc thép rầm rập tiến từ trung tâm thành phố Slavyansk đến chốt chặn an ninh ở gần Tsentrkurort.
 
Một phát ngôn viên tại trụ sở của lực lượng phòng vệ Slavyansk cho biết, khoảng 20 thành viên của họ có thể đã thiệt mạng trong trận đụng độ mới nhất. Bệnh viện thành phố đã tiếp nhận 7 người bị thương trong buổi sáng. Hai trong số này đã bị trúng đạn và chết trong khi đang được điều trị tại bệnh viện.
 
Về phía quân Kiev, Bộ Nội vụ Ukraine thông báo, 4 trong số các binh lính của họ thiệt mạng và khoảng 30 người khác bị thương trong cuộc tấn công diễn ra buổi sáng nay. Tình hình thương vong cũng đã xảy ra với nhiều người dân thường trong thành phố, Bộ này nói thêm.
 
Phóng viên Paula Slier của hãng tin RT có mặt tại hiện trường cho biết, cô đã chứng kiến một quả rocket được bắn đi gần đài truyền hình ở thành phố Slavyansk. Đây là nơi đang nằm trong quyền kiểm soát của các binh lính Kiev.
 
Tiếng chuông báo động và chuông nhà thờ vang lên khắp nơi nhằm cảnh báo cho người dân thường về mối đe dọa đang ở gần họ.
 
Hãng tin Intefax dẫn lời một thành viên của lực lượng phòng vệ địa phương cho biết, họ đã buộc phải rút lui về thành phố sau cuộc giao tranh với quân Kiev ở hai ngôi làng Andreevka và Semyonovka gần Slavyansk.
 
Phát ngôn viên của Cơ quan An ninh Ukraine – bà Marina Ostapenko cho biết, mục đích của việc tăng cường chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền đông Ukraine là nhằm “thiết lập một vành đai an ninh xung quanh những khu vực đang chìm trong bạo lực”.
 
Có thông tin về việc có thêm một dân thường thiệt mạng gần Slavyansk. Một người đàn ông đang lái xe thì bị trúng đạn từ một trong những chiếc xe bọc thép của quân Kiev đang bao vây thành phố, phát ngôn viên lực lượng biểu tình – ông Aleksandr Maltsev cho Itar-Tass biết.
 
Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay, họ đã sử dụng trực thăng được trang bị vũ khí để tấn công những chiếc toa xe lửa. Theo bộ này, lực lượng phòng vệ địa phương đang tìm cách biến nó thành một chiếc tàu hỏa bọc thép.
 
Một người phụ nữ ở Slavyansk cũng đã thiệt mạng do trúng phải đạn lạc từ quân đội Ukraine khi bà vừa bước ra ban công của nhà mình.
 
Ngày hôm nay là ngày giao tranh đẫm máu nhất trong cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng nay ở Ukraine. Con số thương vong cao nhất từ trước đến nay là ở Odessa với 46 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương. Tuy nhiên, nhiều trong số này bị thương vong do lực lượng cực đoan đốt cháy một tòa nhà mà người biểu tình đang tụ tập trong đó. Còn ngày hôm nay, số người thiệt mạng và bị thương cao là do những cuộc đụng độ, đọ súng trực tiếp giữa quân Kiev và người biểu tình.
 
Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi Kiev ngừng ngay lập tức chiến dịch đàn áp người biểu tình, nói rằng đó là hành đông vi phạm các trách nhiệm của họ theo thỏa thuận Geneva đạt được hôm 17/4 nhằm làm dịu căng thẳng ở Ukraine.
 
Kiev đã đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào thành phố Slavyansk và một loạt các thành phố khác ở miền đông nam Ukraine kể từ hôm thứ Sáu tuần trước (2/5) với tuyên bố rằng cái gọi là “chiến dịch chống khủng bố của họ” đang bước vào giai đoạn tích cực. Cho đến nay, quân Kiev đã phong tỏa nhiều con đường ra vào thành phố Slavyansk nhưng chưa chiếm được nhiều các vùng đất ở đây bởi họ đang áp dụng chiến thuật đánh và chạy.
 
Trong khi đó, lực lượng biểu tình đang gia cố hàng rào chướng ngại vật xung quanh Slavyansk từ đêm hôm qua (4/5) khi binh lính Ukraine bao vây thành phố nhằm tìm cách giành lại quyền kiếm soát nơi này.
 
Kêu gọi hội nghị Geneva thứ hai
 
Trước tình hình chiến sự mỗi lúc một căng thẳng và nóng bỏng ở miền đông Ukraine, Nga đã lên tiếng kêu gọi chính phủ lâm thời ở Kiev hãy tham gia đối thoại trực tiếp với lực lượng biểu tình, nói rằng đó là cách duy nhất để ngăn chặn bạo lực leo thang. Moscow cũng kêu gọi các nước phương Tây hậu thuẫn cho Kiev hãy gây áp lực lên chính quyền lâm thời này để họ ngồi vào bàn đàm phán.
 
Lời kêu gọi đàm phán của Nga được Đức chia sẻ. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier hôm qua (4/5) đã phát biểu, một vòng đàm phán Geneva thứ hai là cần thiết để ngăn chặn đổ máu và tìm kiếm “một câu trả lời rõ ràng cho việc làm thế nào để chấm dứt cuộc xung đột ở miền đông Ukraine hiện nay”. Một phát ngôn viên của chính phủ Đức sau đó xác nhận, Thủ tướng Angela Merkel ủng hộ ý tưởng trên.
 
Vòng đàm phán đầu tiên ở Geneva giữa 4 bên gồm Nga, Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) và Ukraine đã kết thúc bằng một tuyên bố kêu gọi giải trừ vũ khí của các nhóm vũ trang bất hợp pháp và từ bỏ việc sử dụng vũ lực. Tuy nhiên, tuyên bố trên đã không bao giờ được thực hiện khi phương Tây cáo buộc Nga không ra lệnh cho những người biểu tình chống chính phủ lâm thời ở Kiev hạ vũ khí trong khi Moscow tố cáo Kiev đang cố tình hợp pháp hóa những băng nhóm cực đoan thay vì giải trừ vũ khí các nhóm đó.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc