Đông Ukraine: Xe tăng, vũ khí hạng nặng “tung hoành”

12:35, 10/05/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng an ninh Kiev hôm qua (9/5) đã sử dụng vũ khí hạng nặng và xe tăng để tấn công vào thành phố Mariupol ở miền đông Ukraine. Đội quân này đã đột kích vào trụ sở của Bộ Nội vụ khu vực - nơi cảnh sát đang dựng rào chắn cố thủ ở bên trong. Sau khi người dân đổ xô đến địa điểm này, các binh lính Kiev đã thẳng thừng bắn vào dân thường.
 

Ảnh minh họa

Xe bọc thép của Kiev bị người dân Mariupol chặn lại


Hiện tại, đang có những nguồn tin khác nhau về số người thương phong. Bộ Nội vụ Ukraine hôm qua (9/5) cho biết, khoảng 20 nhà hoạt động chống Kiev bị thiệt mạng và thêm 4 người khác đang bị bắt giữ. Thông tin này được đăng tải trong một tuyên bố trên trang facebook cá nhân của Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Arsen Avakov.
 
Tuy nhiên, theo giới chức Donetsk, 3 người của họ đã bị thiệt mạng và 25 người khác bị thương trong cuộc tấn công ngày hôm qua của quân đội trung thành với Kiev. Người dân đang tham dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng, nhưng khi có tin xảy ra vụ nổ súng ở tòa nhà của Bộ Nội vụ địa phương, khoảng 1500 người trong số đó đã nhanh chóng xuất hiện để ủng hộ cho vài chục cảnh sát đang cố thủ bên trong tòa nhà, từ chối nghe theo lệnh từ Kiev.
 
Lực lượng biểu tình ủng hộ chế độ liên bang đã hét vang từ “Phát xít” khi quân Kiev tiến vào thành phố Mariupol của họ. Một trong những chiếc xe bọc thép sau đó đã nã đạn về phía nhóm dân thường không tấc sắt trong tay, một đại diện của lực lượng phòng vệ địa phương cho biết.
 
Theo cổng thông tin 0629.ua news, “đại diện của nước cộng hòa Donetsk đã bắt giữ một chiếc xe tăng ở ngã tư giao nhau của đường Lenina và Torgovaya”. Người dân Mariupol đã dựng lên hàng rào chướng ngại vật trên các con đường, đốt lốp xe và lật ngược những chiếc xe lên để ngăn không cho đoàn xe bọc thép tiến vào thành phố của họ.
 
“Lúc 12h50, 14 chiếc xe tăng đã được phát hiện đang từ một nông trại tiến thẳng về hướng thành phố Mariupol. Theo các bác sĩ, có hai người thiệt mạng và 8 người bị thương”, cổng thông tin 0629.ua cho biết.
 
Cổng thông tin trên cũng đưa tin, “trên đại lộ Lenin, hai người đã bị thương nghiêm trọng – một vào đầu và một vào bụng. Một vũng máu lớn có thể được nhìn thấy rõ ngay bên cạnh quán cà phê “Arbat”. Không rõ những người bị thương có sống sót hay không. Vụ đụng độ đã xảy ra ngay bên cạnh trụ sở cảnh sát chính, tiếng súng đã vang lên. Hai chiếc xe bọc thép bị chặn lại ở đường Artyom. Trong khi đó, tòa nhà của Bộ Nội vụ địa phương đang bốc cháy.
 
Phóng viên của hãng tin RT ở Mariupol đã bị thương khi đang cố quay lại hình ảnh ở thành phố này, và giờ anh đang phải điều trị trong bệnh viện. Bác sĩ cho biết, dù phóng viên RT đã mặc áo chống đạn nhưng anh này đã bị một vết thương nặng ở bụng.
 
"Nhân viên của bạn đang ở trên con đường Georgievskaya”, Andrey - một người dân ở Mariupol cho hãng tin RT biết. Người dân này chứng kiến sự việc kể lại: “Người phóng viên đã thể hiện với những người vũ trang, mặc quân phục và đeo mặt nạ rằng anh ấy không mang theo vũ khí và anh ấy là một phóng viên. Nhưng sau đó, anh ấy đột ngột bước qua đường. Một tiếng súng vang lên và anh ấy ngã xuống... Anh ấy chắc chắn là không khiêu khích. Như tôi biết, anh ấy chỉ muốn thể hiện rằng, anh ấy là một phóng viên và anh ấy muốn tiến lại gần hơn để chụp một bức ảnh rõ hơn”.
 
Sau khi ngã xuống, “anh này đã bò đến một cái xe và nấp sau đó. Chúng tôi đã nhờ một chiếc xe đi qua chở anh ấy vào bệnh viện cấp cứu. Chúng tôi đã đề nghị cảnh sát giao thông gần đó giúp đỡ. Một trong những người này đã kéo phóng viên đi và đưa anh ta vào trong xe”, Andrey kể tiếp.
 
Hiện tại, phóng viên của hãng tin RT đang đấu tranh giành giật sự sống. Các bác sĩ cho biết, anh ta đang trong tình trạng sức khỏe nghiêm trọng và không thể đưa đi đâu. Theo các quan chức y tế của thành phố Mariupol, có một cuộc đọ súng khác xảy ra ở trung tâm thành phố và ít nhất 4 người đã phải nhập viện vì bị thương.
 
Mỹ lại đổ lỗi cho Nga
 
Ngay sau khi xảy ra vụ bạo lực đẫm máu ở thành phố Mariupol ngày hôm qua, Washington đã nhanh chóng lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với chiến dịch đàn áp người biểu tình ở miền đông của Kiev đồng thời tiếp tục đổ lỗi cho Nga đã kích động bạo lực ở khu vực.
 
Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Jen Psaki đã lên án các vụ bạo lực ở Mariupol ngày hôm qua nhưng lại đổ lỗi cho “lực lượng ly khai ủng hộ Nga”.
 
“Chúng tôi lên án vụ bạo lực gây ra bởi những phần tử ly khai ủng hộ Nga trong buổi sáng ngày hôm nay ở Mariupol. Vụ việc này đã gây ra nhiều thương vong”, bà Psaki hôm qua đã nói như vậy.
 
Bất chấp bằng chứng rõ ràng về việc Kiev đã sử dụng các phương tiện bọc thép và xe tăng để chống lại dân thường đúng vào Ngày Chiến thắng - một ngày được coi là thiêng liêng không chỉ đối với nhân dân Nga mà còn với hầu hết người dân Ukraine, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn tiếp tục đổ lỗi cho lực lượng biểu tình ủng hộ chế độ liên bang về tình hình bạo lực dù họ hầu như không thể tự vệ được trước đội quân vũ trang lớn hơn của Kiev.
 
Trong khi đó, Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) đã lên án hành động sử dụng vũ lực của Kiev nhằm chống lại những người biểu tình và dân thường ở Mariupol.
 
“Tôi kịch liệt lên án bạo lực và kêu gọi các bên kiềm chế tối đa đồng thời nhanh chóng có những hành động ngay lập tức nhằm làm dịu tình hình mà ở đó đang gây ra nhiều thương vong và tạo ra sự sợ hãi, lo lắng”, người đứng đầu nhóm giám sát đặc biệt của OSCE về tình hình Ukraine – Đại sứ Ertugrul Apakan cho biết.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc