Dân đông Ukraine tay không đối đầu với xe tăng

19:44, 10/05/2014
|

(VnMedia) - Người dân ở thành phố Mariupol đang tay không chặn đầu xe bọc thép của chính quyền Kiev. Họ thậm chí còn bắt giữ được một chiếc xe bọc thép khi lực lượng an ninh Kiev tấn công vào thành phố của họ.
 

Ảnh minh họa

Người dân Mariupol chiếm được một chiếc bọc thép


Những người dân ở Mariupol đã lập thành một rào chắn bằng người để chặn trước xe bọc thép đang thẳng tiến vào trung tâm thành phố. Họ đã dùng tay mình để quyết ngăn không cho cỗ máy chiến tranh nào xông vào thành phố của họ.
 
Trong một đoạn video được tung lên mạng YouTube, người ta thấy rõ ràng có động thái tự phát của người dân nhằm bảo vệ thành phố của họ khỏi lực lượng mà họ gọi là “những kẻ đoạt quyền ở Kiev” bằng mọi giá, kể cả phải hy sinh. Những người dân này không hề sợ bị cỗ máy chiến tranh nặng nhiều tấn đè lên người.
 
Người ta cũng thấy, chiếc xe bọc thép đã cố tìm cách xuyên qua đám đông bằng cách bắn những phát súng cảnh cáo.
 
Ảnh minh họa

Người dân Mariupol vây quanh một chiếc xe bọc thép


Tuy nhiên, trong một trường hợp tương tự, người dân thành phố Mariupol đã chiếm một chiếc xe bọc thép. Trong khi khoảng gần chục người chặn ngay trước đường đi của xe bọc thép, một vài người khác leo lên đầu cỗ máy chiến tranh và tìm cách leo vào bên trong xe để tìm cách ngăn không cho quân Kiev tiến thêm vào thành phố của họ.
 
Khi vụ chiếm xe bọc thép lên mới đỉnh điểm, một phát đạn đã được bắn ra, trúng bên cạnh một khu dân cư nhưng rất may là không ai bị thương.
 
Khi những người dân Mariupol chiếm được chiếc xe bọc thép, họ đã đưa nó đến quảng trường trung tâm của thành phố và coi đó như một chiến lợi phẩm trong cuộc đấu tranh chống lại lực lượng chính quyền mà họ miêu tả là “phát xít”.
 
Những hình ảnh khác trong đoạn băng video được đưa lên Youtube cũng cho thấy hàng loạt người dân bao vây những chiếc xe bọc thép. Nhiều người dân hét lên từ “phát xít” khi binh lính và đoàn xe bọc thép đi qua. Đây là phản ứng của người dân khi chính quyền lâm thời ở Kiev quyết định phát động chiến dịch đàn áp những người biểu tình ở miền đông Ukraine.
 
Mấy ngày nay, lực lượng Kiev đang dồn dập tấn công thành phố Mariupol. Theo lời của Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền của Ukraine – ông Arsen Avakov, ít nhất 20 “kẻ khủng bố” đã bị thiệt mạng và 4 người khác đang bị bắt giữ. “Khủng bố” là cụm từ mà chính quyền lâm thời ở Kiev dùng để nói đến những người biểu tình ủng hộ chế độ liên bang và ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine. Trong khi đó, theo các quan chức y tế của thành phố, ít nhất 7 người đã thiệt mạng và 39 người khác bị thương trong chiến dịch tấn công của quân Kiev.


Kiệt Linh - (theo RT)

Ý kiến bạn đọc