Đa số người dân Donetsk muốn ly khai khỏi Ukraine

11:22, 12/05/2014
|

(VnMedia) - 89,07% người dân ở thành phố miền đông Donetsk của Ukraine bỏ phiếu ủng hộ nền độc lập cho khu vực này trong một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức hôm qua (11/5). Đó là thông tin vừa được ủy ban bầy cử của Donetsk đưa ra cùng ngày.
 
Theo đó, 89,07 % người tham gia bỏ phiếu ủng hộ việc thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Tự trị Donetsk, tách khỏi Ukraine. Trong khi đó, 10,1% người được hỏi phản đối quyết định trên.

Ảnh minh họa

“Đây có thể coi là kết quả trưng cầu dân ý cuối cùng”, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Donetsk – Roman Lyagin cho hay. Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Donetsk - Roman Lyagin cho biết: “Đây có thể coi là kết quả trưng cầu dân ý cuối cùng”. 
 
Ông Donetsk là 1 trong 2 khu vực tổ chức trưng cầu dân ý về việc ly khai khỏi Ukraine trong ngày hôm qua. Cùng ngày, vùng Lugansk ở miền đông Ukraine cũng tiến hành cuộc trưng cầu dân ý tương tự và có 81% người dân Lugansk ủng hộ Lugansk tách khỏi Ukraine.
 
Tuy nhiên, đây chỉ là kết quả sơ bộ và kết quả chính thức cuộc trưng cầu dân ý tại hai vùng này dự kiến được công bố trong hôm nay 12/5. Những người tham gia bỏ phiếu sẽ được yêu cầu trả lời câu hỏi: “Bạn có ủng hộ một nước Cộng hòa Nhân dân tự trị Donetsk (Lugansk) hay không?”.
 
Cuộc trưng cầu dân ý của hai khu vực thuộc Ukraine trên bị phương Tây và chính quyền Ukraine phản đối mạnh mẽ, coi đó là một hành động “phi pháp”.Chính quyền lâm thời Kiev tìm mọi cách ngăn cản cuộc trưng cầu dân ý trên, bao gồm cả việc tập trung trang thiết bị quân sự, binh sĩ cùng các chiến binh "Cánh hữu" để chống phá.

Donetsk và Lugansk đã trở thành trung tâm của các cuộc biểu tình ở miền đông Ukraine từ giữa tháng Tư vừa qua đến nay khi các nhà hoạt động ủng hộ Nga chiếm các tòa nhà chính phủ, và công bố kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý về việc ly khai khỏi Ukraine.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc