Chiến đấu cơ, máy bay ném bom Nga áp sát Ukraine?

07:36, 05/05/2014
|

(VnMedia) - Hàng chục máy bay Nga, trong đó có máy bay ném bom chiến lược và chiến đấu cơ, được cho là đã xuất hiện trên bầu trời bán đảo Crimea - nơi từng là một khu vực lãnh thổ của Ukraine nhưng vừa được sáp nhập vào Nga. Thông tin này được đăng tải trên một tờ báo nước ngoài với nguồn tin được tuyên bố là trích dẫn từ các nhân chứng và các chuyên gia.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Theo báo chí Nga, Tổng thống Vladimir Putin sắp sửa có chuyến thăm đến Crimea trong ngày thứ Sáu tới, (9/5), sau khi ông giám sát cuộc duyệt binh quân sự rầm rộ chính hàng năm trên Quảng trường Đỏ để kỷ niệm ngày Hồng quân Liên Xô đánh thắng phát xít Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ II.

 

Một chuyên gia hàng không địa phương cho biết, ông đã nhìn thấy một số máy bay Nga bay trên thành phố Simferopol chính của bán đảo Crimea hôm thứ Bảy (3/5), trong đó có những chiếc máy bay ném bom siêu âm chiếu lược hạng nặng và cả những máy bay vận tải quân sự hạng nặng. Vị chuyên gia giấu tên trên còn cho biết thêm, ông này nhìn thấy cả những chiếc chiến đấu cơ MiG-29 và máy bay chở nhiên liệu.

 

Một chuyên gia khác có tên là Alexei Savich cho hay, một chiếc máy bay chiến đấu Sukhoi Su-34 xuất hiện trong dàn những chiếc máy bay ném bom và chiến đấu cơ ở Crimea. Ông này sau đó còn đưa ra một đoạn băng ghi lại hình ảnh chiếc máy bay chiến đấu nói trên. Ông Savich cũng nhìn thấy những chiếc máy bay chở nhiên liệu và máy bay vận tải quân sự.

 

Nhiều người dân địa phương đã cung cấp thông tin tương tự, nói rằng họ đã nhìn thấy một loạt máy bay bay trên bầu trời bán đảo Crimea trong đó có thành phố Simferopol và thị trấn sát cạnh Bakhchisarai.

 

Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra lời bình luận gì về thông tin trên. Trong khi đó, chuyên gia Savich cho rằng, Moscow có thể đang điều động “một số máy bay quân sự đáng sợ” đến bán đảo Crimea. "Nga rất có thể đang tăng cường sự hiện diện quân sự trên bán đảo Crimea ”, ông Savich nói thêm.

 

Nếu thông tin trên được xác nhận là chính xác thì điều này chẳng có gì là lạ, bởi Nga có quyền tăng cường sự hiện diện quân sự ở bất kỳ vùng đất nào của mình. Crimea đã chính thức trở thành một phần của nước Nga từ hồi tháng 3 sau khi gần 97% người dân bán đảo này đòi trở về với Nga trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra cùng tháng.

 

Tuy nhiên,động thái của Nga có thể khiến giới chức lâm thời ở Kiev giật mình bởi sau vụ hàng chục người biểu tình ở thành phố miền đông Odessa bị thiêu sống, Moscow đã tuyên bố không loại trừ khả năng can thiệp quân sự vào Ukraine.

 

Hơn 40 người đã chết trong cuộc bạo loạn ở Odessa hồi cuối tuần trước, một số thiệt mạng vì bị trúng đán trong khi hầu hết nạn nhân thiệt mạng trong trận hỏa hoạn gây ra bởi thành phần cực đoan ở Tòa nhà Công đoàn.

 

Odessa là một thành phố lớn nằm giữa bán đảo Crimea và khu vực ly khai Moldovan của Trans-Dniester. Đây là nơi Nga đang có binh lính gìn giữ hòa bình đóng quân.

 

Moscow đã lên án gay gắt vụ thảm sát ở Odessa , chỉ trích Kiev đã có “những hành động tội ác”, khiến tay của chính quyền này “dính máu”, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitri Peskov cho biết. Trong khi ông này không nói rằng Nga sẽ điều quân vào Ukraine nhưng ám chỉ đến khả năng đó.

 

“Mọi người đang cầu cứu trong tuyệt vọng, họ cầu xin sự giúp đỡ”, ông Peskov nói đồng thời cho biết thêm Tổng thống Putin đã được thông báo về hàng ngàn những lời cầu cứu từ người dân miền đông Ukraine .

 

Trong khi đó, như một hành động để xoa dịu cơn phẫn nộ của người dân Odessa sau vụ thảm sát, Thủ tướng tạm quyền Ukraine – ông Arseniy Yatsenyuk hôm qua (4/5) đã có chuyến thăm đến nơi này. Ông này phát biểu rằng: “Đây không chỉ là thảm kịch đối với Odessa mà là thảm kịch đối với toàn bộ đất nước Ukraine ” đồng thời đổ lỗi cho cảnh sát về vụ việc này.

 

Thủ tướng tạm quyền Yatsenyuk cho biết, cảnh sát đang bị điều tra vì đã không duy trì được trật tự trong tình hình hỗn loạn ở Odessa hồi cuối tuần.

 

Chuyến thăm của ông Yatsenyuk diễn ra trong thời điểm giới chức lâm thời ở Kiev đang đẩy mạnh chiến dịch quân sự nhằm đàn áp người biểu tình ở miền đông Ukraine . Chiến dịch này đang được mở rộng ra nhiều thành phố. Theo Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Arsen Avakov cho biết trên trang Facebook, cái gọi là “chiến dịch chống khủng bố của họ” đang được tiến hành ở thành phố Kramatorsk - điểm nóng mới nhất ở miền đông Ukraine hiện giờ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc