Bất ngờ đến Crimea, ông Putin làm Mỹ, EU 'lôi đình'

09:59, 10/05/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (9/5) đã bất ngờ đến Sevastopol – một thành phố cảng ở Biển Đen thuộc bán đảo Crimea vừa sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 3. Chuyến thăm này của ông chủ điện Kremlin đã khiến Mỹ và EU nổi giận, lên tiếng chỉ trích.

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


Đeo dải ruy-băng St. George trên ngực trái, Tổng thống Putin được tháp tùng bởi Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Chỉ huy Hạm đội Biển Đen Alexander Vitko đã đi trên một chiếc xuồng máy trong đội tàu chiến tham gia vào một cuộc diễu binh quân sự.

 

Cuộc diễu binh không chỉ trùng vào lễ kỷ niệm lần thứ 69 ngày Hồng quân Liên Xô đánh thắng phát xít Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ II mà còn là dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Sevastopol khỏi tay phát xít Đức. Năm 1965, Sevastopol đã được trao tặng danh hiệu Thành phố Anh Hùng. Đây là danh hiệu được trao tặng cho những thành phố vì đã có các hành động anh hùng vượt trội trong chiến tranh.

 

Sau khi chứng kiến phần biểu diễn hoành tráng của 70 chiếc máy bay thuộc Lực lượng Không quân Nga, Tổng thống Putin đã có bài phát biểu tại Bến cảng Grafskaya – một địa điểm lịch sử ở Sevastopol và đặt vòng hoa tưởng niệm những chiến sĩ đã chiến đấu anh dũng để bảo vệ Thành phố Anh Hùng.

 

Tổng thống Putin cũng đến thăm một nhà thờ Cơ đốc giáo và tham dự một buổi hòa nhạc vào buổi tối, hãng tin RIA Novosti cho biết.

 

Đây là lần đầu tiên ông Putin đến thăm Crimea kể từ khi bán đảo xinh đẹp này được sáp nhập vào Nga hôm 21/3 sau khi ông chủ điện Kremlin chính thức đặt bút ký vào các văn bản sáp nhập, biến nó thành luật, bất chấp sự phản đối của phương Tây và Kiev. Chuyến thăm của ông Putin chưa được điện Kremlin xác nhận.

 

Bộ Ngoại giao Ukraine đã nhanh chóng phản ứng trước chuyến thăm của ông Putin. Cơ quan này ra một tuyên bố, trong đó nói rằng, việc Tổng thống Putin đến Crimea “làm leo thang căng thẳng hơn nữa trong mối quan hệ Nga-Ukraine”.

 

Bộ Ngoại giao Ukraine cáo buộc, chuyến thăm của ông Putin chứng tỏ Nga “phớt lờ luật pháp hiện hành của Ukraine và các tiêu chuẩn quốc tế, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Ukraine ”.

 

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Putin cùng với các quan chức cấp cao trong chính phủ và trong quân đội đã tham dự lễ diễu binh hàng năm ở Quảng trường Đỏ để chào mừng lễ kỷ niệm 69 năm ngày Hồng quân Liên Xô đánh thắng phát xít Đức trong thế chiến II.

 

Mỹ, EU chỉ trích chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Crimea

           

Cùng với chính quyền lâm thời ở Kiev, Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) cũng lên tiếng chỉ trích chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Putin đến Crimea.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Jennifer Psaki đã nói với phóng viên tại một cuộc họp báo ngày hôm qua rằng, “Quan điểm của chúng tôi là, chuyến thăm đó là một “hành động khiêu khích và không cần thiết”.

 

"Crimea thuộc về Ukraine và chúng tôi tất nhiên không thừa nhận những bước đi bất hợp pháp của Nga ở Crimea ”, bà Psaki tiếp tục nói.

 

Moscow đã sáp nhập Crimea vào nước Nga sau khi kết quả của cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 3 cho thấy, có tới gần 97% người dân nhất trí đưa bán đảo của họ ly khai khỏi Ukraine và quay trở lại sáp nhập vào Nga.

 

Phát ngôn viên Psaki cho biết, Washington muốn Moscow “có những bước đi làm dịu tình hình” ở miền đông Ukraine . Đây là nơi đang chứng kiến các cuộc đụng độ đổ máu giữa lực lượng an ninh Kiev với những người biểu tình ủng hộ Nga đang chiếm đóng một loạt trụ sở chính quyền..

 

"Chúng tôi tin rằng, họ có thể gây ảnh hưởng đối với những hành động của lực lượng ly khai” ở miền đông, bà Psaki nói đồng thời khẳng định, “họ có thể làm được nhiều hơn và rõ ràng, chuyến thăm của ông Putin đến Crimea không đi theo hướng mà chúng ta đang tìm kiếm”.

 

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thêm rằng, Mỹ không thấy Nga rút quân khỏi biên giới với Ukraine như thông báo của Tổng thống Putin đưa ra hồi giữa tuần. “Chẳng có thứ gì thay đổi kể từ ngày hôm qua”, bà Psaki nói. Bà này cũng cho biết, Ngoại trưởng Mỹ State John Kerry hôm qua lại có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về tình hình Ukraine – lần thứ hai trong hai ngày.

 

Cùng góp giọng với Mỹ, bà Maja Kocijancic - phát ngôn viên của Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton đã nói rằng, EU “lấy làm tiếc” về sự có mặt của Tổng thống Putin ở thành phố cảng Sevastopol của Crimea.

 

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho rằng, chuyến thăm của ông Putin đến Crimea là “không thích hợp”.

 

Mỹ và EU đến nay vẫn không thừa nhận việc Crimea sáp nhập vào Nga. Tuy nhiên, điều đó có vẻ như chẳng làm thay đổi được tình hình khi mà Crimea đã chính thức được sáp nhập vào Nga và trở thành một phần của nước Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc