Assad đương đầu với nữ đối thủ đáng gờm?

19:20, 01/05/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Syria Bashar al- Assad đã chính thức tuyên bố tham gia tái tranh cử nhiệm kỳ ba trong cuộc bầu cử vào ngày 3/6 tới. Một trong những đối thủ mà ông này phải đương đầu trong “cuộc chiến mới” là một nữ chính khách.

Ảnh minh họa

Tổng thống Assad


Chủ tịch Quốc hội Syria Jihad al-Lham hồi đầu tuần thông báo, ông Assad đã đăng ký tái tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ ba bất chấp những lời kêu gọi của các cường quốc phương Tây và phe đối lập Syria đòi ông này từ bỏ quyền lực. Động thái này cho thấy sự thách thức của Tổng thống Assad trước phương Tây và phe nổi dậy cũng như sự tự tin ngày càng lớn của ông này trên chính trường.

Ngoài ông Assad, có thêm 6 ứng cử viên đăng ký tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới.

Trong số những đối thủ của Tổng thống Assad có một phụ nữ. Bà Sawsan Haddad đã đăng ký tham gia vào cuộc đua tranh giành chiếc ghế tổng thống Syria hồi cuối tuần trước. Đây là người phụ nữ đầu tiên tranh cử cho chức vụ quyền lực nhất đất nước Trung Đông, đài truyền hình địa phương Sama đưa tin.
 
Bà Haddad – một nữ kỹ sư ở thành phố ven biển Latakia đã chính thức nộp đơn xin tranh cử lên Tòa án Hiến pháp Tối cao của Syria hôm thứ Bảy tuần trước và bà đã trở thành ứng cử viên thứ 3 đăng ký tham gia cuộc bầu cử.
 
Người phụ nữ 51 tuổi này từng là một thành viên của Đảng al-Baath cầm quyền cho đến hồi cuối năm ngoái khi bà rút khỏi đảng vì những lý do không được công bố.
 
Phát biểu với giới phóng viên tại Tòa án Hiến pháp Tối cao Syria, nữ ứng cử viên Haddad cho biết, đã đến lúc phụ nữ tiến lên phía trước để tham gia tranh cử vào những chức vụ cao nhất trong chính quyền Syria.
 
Bà Haddad nhấn mạnh, bà là một chính khách động lập và không phải là thành viên của đảng phái nào.
 
Thời hạn 10 ngày dành cho các chính khách đăng ký tranh cử chức Tổng thống Syria bắt đầu được mở ra từ thứ Ba tuần trước. Ngoài bà Haddad, một loạt những ứng cử viên còn lại cho đến thời điểm hiện tại đều là nam.
 
Quốc hội Syria công bố ứng cử viên tổng thống đầu tiên
 
Hồi tuần trước, Quốc hội Syria đã thông báo cái tên của ứng cử viên đầu tiên tham gia tranh cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử vào tháng 6 tới.
 
Theo hãng thông tấn chính thức của Syria – SANA, ông Maher Hajjar – một nghị sĩ, là người đầu tiên nộp đơn đăng ký tham gia tranh cử lên Tòa án Hiến pháp Tối cao. Đây là cơ quan được giao nhiệm vụ giám sát cuộc bầu cử.
 
Ông Hajjar được sinh ra ở Aleppo năm 1968. Ông này xuất thân trong một gia đình nổi tiếng về truyền giáo. Ông Hajjar đã có bằng cử nhân đại học về nghiên cứu ngôn ngữ ở trường Đại học Aleppo trước khi tham gia vào Đảng Cộng sản Syria năm 1984. Ông rút ra khỏi đảng năm 2000 và thành lập một bộ máy lãnh đạo tạm thời cho những người cộng sản ở Aleppo.
 
Năm 2003, cùng với nhiều nhà lãnh đạo cộng sản khác, ông Hajjar đã thành lập Ủy ban Quốc gia Thống nhất những người cộng sản Syria và là một trong những người lãnh đao của ủy ban này cho đến khi nó đổi tên thành Đảng Ý chí Nhân dân. Ông Hajjar đã giữ chức thư ký Hội đồng của đảng.
 
Ông Hajjar đã tham gia tranh cử và đã thất bại trong cuộc bầu cử Hội đồng Nhân dân năm 2007 và chính thức phản đối kết quả cuộc bầu cử này.
 
Trong cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở Syria, ông Hajjar lại tham gia tranh cử chức nghị sĩ quốc hội đại diện cho thành phố Aleppo và ông đã chiến thắng với số phiếu cao thứ hai.
 
Theo hiến pháp mới của Syria, người ta dự đoán, cuộc đua tranh giành chiếc ghế tổng thống sắp tới sẽ thu hút nhiều ứng cử viên tham gia tranh cử. Luật Bầu cử Syria quy định, tất cả các ứng cử viên muốn tham gia vào cuộc bầu cử chức tổng thống đều phải sống ở đất nước Syria trong 10 năm liên tiếp trước khi đăng ký tranh cử. Đây là một điều kiện hạn chế rất lớn sự tham gia của các thành viên phe đối lập đang sống lưu vong ở nước ngoài. Nhiều thành viên của phe đối lập Syria đã sống bên ngoài đất nước trong nhiều năm.
 
Theo luật, mỗi ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử phải nhận được sự ủng hộ của 35 nghị sĩ. Tòa án Hiến pháp sẽ phải nghiên cứu hồ sơ xin tranh cử của các ứng cử viên trước khi thông báo họ đủ tư cách trở thành ứng cử viên.
 
Việc chính phủ Syria quyết định tổ chức cuộc bầu cử vào thời điểm này đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội của phe đối lập cũng như của các nước trong khu vực và các cường quốc phương Tây ủng hộ phe nổi dậy Syria. Họ miêu trả c uộc bẩu cử sắp tới là “sự chế nhạo đối với nền dân chủ”.
 
Tuy nhiên, những lời chỉ trích trên chẳng làm thay đổi quyết tâm của chính quyền Tổng thống Assad.
 
Các quan chức chính phủ Syria cho rằng, Tổng thống Assad là “người bảo đảm thực sự” cho tương lai của đất nước họ. Giới chức chính quyền Syria bày tỏ sự tin tưởng rằng, ông Assad có cơ hội cao để tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ 7 năm nữa bởi theo họ, ông vẫn nhận được “sự ủng hộ lớn của người dân”.
 
Cuộc bầu cử của Syria diễn ra trong thời điểm mà cuộc nội chiến ở nước này đã bước sang năm thứ 4 với những hậu quả hết sức thảm khốc. Hơn 150.000 người đã thiệt mạng và 1/3 dân số Syria đang phải sống không nhà không cửa trong cảnh bom rơi, đạn lửa.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc