Ukraine đã “bước một chân vào cuộc nội chiến”

08:26, 14/04/2014
|

(VnMedia) - Ukraine đã đặt một bàn chân vào cánh cửa của cuộc nội chiến. Đây là nhận định vừa được Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovich đưa ra trong những phát biểu mới nhất từ Rostov-on-Don - nơi ông đang ở tạm trong hơn một tháng qua sau khi trốn khỏi các cuộc biểu tình nóng bỏng ở thủ đô Kiev .

 

Ảnh minh họa

Tổng thống bị truất quyền Yanukovich (ngồi giữa)


“Máu đã chảy trong ngày hôm nay”, ông Yankovich nói như vậy với các phóng viên, ám chỉ đến các sự kiện diễn ra trong ngày hôm qua ở thành phố phía đông Slavyansk khi lực lượng an ninh Ukraine có cuộc đọ súng với người biểu tình. “Hiện tại, đất nước chúng tôi nhận thấy mình đang ở một tình huống hoàn toàn mới – với một chân đã bước vào cánh cửa của cuộc nội chiến. Giới cầm quyền Kiev đã ra một lệnh có tính chất tội phạm khi sử dụng lực lượng vũ trang và quân đội để chống người biểu tình”.

 

"Trong thời tôi còn ở Kiev , chúng tôi không bao giờ sử dụng những phương pháp như vậy để chống lại các lực lượng cực đoan hay quá khích”, ông Yanukovych nói thêm.

 

Một phần của trách nhiệm đẩy đất nước Ukraine vào một cuộc nội chiến chính là Mỹ - nước đã can thiệp một cách thô bạo vào tình hình, Tổng thống bị truất quyền Yanukovich cáo buộc.

 

Ông Yanukovich tố cáo Giám đốc CIA đã đến Ukraine và chính sau cuộc gặp với ông này, giới chức cầm quyền lâm thời mới ở Kiev mới ra lệnh cho quân đội thực hiện chiến dịch đàn áp quy mô lớn đến khu vực phía đông.

 

Giám đốc CIA Brennan “trên thực tế đã nhất trí” với việc chính quyền lâm thời ở Kiev dùng vũ khí và điều đó kích động đổ máu, ông Yanukovich nói thêm. Trước đó, các nguồn tin cho hãng tin Interfax biết, ông Brennan đang bí mật đến thủ đô Kiev .

 

Sau khi xảy ra các cuộc đàn áp mạnh tay và rộng khắp nhằm vào người biểu tình cũng như tình trạng sử dụng vũ lực, “chính quyền lâm thời mới” của Ukraine sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn, Tổng thống bị lật đổ tuyên bố đồng thời nói thêm rằng người dân Ukraine sẽ không bao giờ chấp nhận “chế độ độc tài” và đặc biệt là sự chỉ đạo của những thành phần theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan”.

 

Ông Yanukovich kêu gọi lực lượng an ninh Ukraine không tuân theo “những mệnh lệnh bất hợp pháp” và kiềm chế không bắn vào “người dân Ukraine ”. “Các bạn sẽ không bao giờ được tha thứ”, Tổng thống bị truất quyền cảnh báo.

 

Ukraine đang sầm sập lao đến tình trạng hỗn loạn, chao đảo và đổ vỡ, ông Yanukovich cảnh báo thêm. Cũng theo lời ông này, việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý là cách duy nhất để tránh Ukraine bị chia rẽ.

 

“Lúc này, vấn đề khẩn cấp là cuộc trưng cầu dân ý – một bước đi có thể bảo vệ đất nước khỏi sự chia rẽ. Đây là giải pháp duy nhất”, ông Yanukovich nhấn mạnh. Trước hết, nên có một cuộc trưng cầu dân ý và sau đó là một hiến pháp. Chỉ sau những bước đi trên, các cuộc bầu cử mới nên được tiến hành, ông Yanukovich nói thêm.

 

Hiện đang sống tạm ở Rostov-on-Don từ hồi giữa tháng 2, ông Yanukovich từ chối chấp nhận chính quyền lâm thời mới ở Kiev, nhấn mạnh rằng, ông vẫn là tổng thống hợp pháp của Ukraine. Ông này đã chạy sang Nga trong bối cảnh tình trạng bạo lực leo thang tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước cựu Xô-viết.

 

Phe đối lập ủng hộ Maidan đã ngay lập tức lợi dụng sự vắng mặt của ông này, giành quyền thống trị Quốc hội và bỏ phiếu truất quyền tổng thống đồng thời tuyên bố tiến hành bầu cử sớm vào tháng 5 tới.

 

Moscow chỉ trích Kiev , kêu gọi họp Liên Hợp Quốc họp khẩn

 

Nga đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu họp khẩn về tình hình Ukraine sau khi Kiev đưa ra tuyên bố sử dụng quân đội để đàn áp người biểu tình. Moscow chỉ trích đó là một sắc lệnh “tội ác”.


Những diễn biến ở phía đông nam Ukraine đã sang một bước ngoặt rất nguy hiểm, Bộ Ngoại giao Nga đã nói như vậy trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (13/4).

 

Moscow cũng kêu gọi phương Tây kiểm soát các đồng minh trong chính phủ Ukraine , nhấn mạnh rằng “việc ngăn chặn một cuộc nội chiến ở Ukraine giờ đây phụ thuộc vào phương Tây”.

 

“Chúng tôi yêu cầu những người cầm quyền lật đổ Tổng thống hợp pháp nhanh chóng ngừng ngay cuộc chiến tranh chống lại nhân dân của họ và hoàn thành các nghĩa vụ đã cam kết trong Thỏa thuận ngày 21/2”, Bộ Ngoại giao Nga phát biểu.

 

Nga kêu gọi khẩn cấp tiến hành các cuộc thảo luận về tình hình ở phía đông Ukraine tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE).

 

Theo yêu cầu của Moscow , Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tiến hành một phiên họp khẩn trong ngày hôm nay về quyết định của Kiev trong việc dùng vũ lực để đàn áp người biểu tình. Cuộc họp sẽ diễn ra công khai để đại diện của chính quyền lâm thời mới ở Kiev đăng đàn giải thích mọi việc.

 

Phiên họp ban đầu được lên kế hoạch diễn ra trong khuôn khổ họp kín nhưng nhiều thành viên trong Hội đồng Bảo an đã kêu gọi tiến hành theo hình thức cuộc họp mở.

 

Đại diện của chính quyền lâm thời ở Kiev tại Liên Hợp Quốc – ông Yuriy Sergeyev sẽ đăng đàn tại cuộc họp để đưa ra những tuyên bố về cuộc khủng hoảng đang ngày một leo thang nghiêm trọng ở Ukraine .

 

Cuộc họp khẩn trên diễn ra sau khi chính phủ lâm thời ở Kiev quyết định cho phép dùng vũ lực và quân đội để đàn áp những cuộc biểu tình đang rộ lên ở khắp khu vực phía đông nam Ukraine .

 

Phong trào biểu tình rầm rộ ủng hộ chế độ liên bang đã bùng lên ở một loạt khu vực đông nam như Donetsk, Lugansk, Slavyansk, Mariupol, Kramatorsk và các thành phố Druzhkovka, Krasny Liman, Khartsyzk, Ilovaisk.

 

Ngày hôm qua, chính phủ lâm thời ở Kiev đã phát động chiến dịch đàn áp ở Slavyansk , dẫn đến một cuộc đọ súng giữa người biểu tình và lực lượng an ninh. Sau sự kiện, Hội đồng An ninh Ukraine đã thông qua một chiến dịch đàn áp toàn diện nhằm vào người biểu tình nếu họ không hạ vũ khí trước 9h sáng ngày hôm nay.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc