UAV của Triều Tiên làm nhiệm vụ gì ở Hàn Quốc?

19:19, 11/04/2014
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên đã triển khai 3 chiếc máy bay gián điệp không người lái (UAV) đến Hàn Quốc nhằm mục đích do thám, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay (11/4) cho hay.

 

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng – Kim Min-seok nói với cánh phóng viên rằng, có nhiều chứng cứ rõ ràng đã được kiểm chứng cho thấy 3 phương tiện bay không người lái (UAV) đã được Triều Tiên phái sang Hàn Quốc để do thám.

 

Bộ Quốc phòng đã tổ chức một cuộc họp báo vắn nhằm công bố kết quả điều tra sơ bộ về 3 máy bay không người lái được phát hiện ở khu vực biên giới phía đông và tây giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trong mấy tuần qua.


Ảnh minh họa
Máy bay không người lái được phát hiện ở Hàn Quốc

 

Chiếc máy bay không người lái đầu tiên đã được phát hiện hôm 24/3 ở Paju, thành phố phía tây bắc, gần khu vực biên giới đất liền giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Chiếc thứ hai được phát hiện ở Đảo Baengnyeong, nằm ở phía nam đường hải giới phía tây tranh chấp giữa hai nước hôm 31/3 khi hai miền Triều Tiên xảy ra đấu pháo. Chiếc thứ 3 được tìm thấy hôm 6/4 ở Samcheok, cách thủ đô Seoul khoảng 290 km về phía đông.

 

3 chiếc máy bay không người lái này nhỏ hơn về kích thước so với những chiếc máy bay không người lái mà Bình Nhưỡng từng “khoe” trước đây. Những chiếc máy bay không người lái trước đó được công bố dài 5,6 mét và rộng 5,8 mét.

 

Trong khi hai chiếc được phát hiện ở Paju và Samcheok dài 1,93 mét và rộng 1,22 mét, còn chiếc được phát hiện trên Đảo Baengnyeong dài 2,46 mét, rộng 1,83 mét.

 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thẻ nhớ trong các camera trên chứa các hình ảnh về khu vực biên giới, thủ đô Seoul , trong đó có cả dinh Tổng thống. Các hình ảnh này có chất lượng kém. Các bộ phận của máy bay do nhiều nước khác nhau sản xuất, trong đó có Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc, và đều được bán rộng rãi. Tuy nhiên, mọi số seri đều "đã bị cố tình xóa đi". Bộ trên cũng cho biết thêm các chuyên gia Mỹ sẽ giúp phân tích sâu hơn về các UAV này.

 

Trước đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok nói rằng nếu kết luận cuối cùng cho thấy các máy bay do thám trên xuất phát từ Triều Tiên, điều này đồng nghĩa với việc Bình Nhưỡng vi phạm Thỏa thuận Đình chiến ký giữa hai miền khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên năm 1953.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc