Tối hậu thư bị phớt, Kiev nổ súng hay xuống nước?

18:46, 14/04/2014
|

(VnMedia) - Những người biểu tình ủng hộ chế độ liên bang ở phía đông nam Ukraine đã phớt lờ tối hậu thư sắc lạnh của chính quyền lâm thời ở Kiev. Người ta đang hồi hộp chờ xem, liệu Kiev sẽ nổ súng hay nhượng bộ trước lập trường cứng rắn và đầy thách thức của người dân ở khu vực này. 
 

Ảnh minh họa

Người biểu tình thách thức tối hậu thư của Kiev


Trước đó, chính phủ lâm thời ở Kiev đã ra tối hậu thư, trong đó tuyên bố nếu lực lượng biểu tình không hạ vũ khí và rút khỏi một loạt tòa nhà chính quyền mà họ chiếm đóng trước thời hạn cuối cùng là 9h sáng nay (14/4) theo giờ địa phương thì họ sẽ phải đối mặt với một cuộc đàn áp mạnh tay của lực lượng an ninh.
 
Tổng thống tạm quyền Ukraine - ông Oleksandr Turchynov thề rằng, chính quyền sẽ phát động “một chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn” để tái thiết lập quyền kiểm soát ở những khu vực phía đông nam để không tái diễn tình hình như ở Crimea.
 
Thời hạn trên đã qua đi mà người biểu tình kiên quyết không nhượng bộ, không giao nộp vũ khí cũng như không rời khỏi các trụ sở chính quyền mà họ chiếm đóng.
 
“Chúng tôi không hành động theo yêu cầu của Kiev bởi chúng tôi tìn rằng đó là một sự khiêu khích”, một nhà hoạt động cho hãng tin RIA Novosti biết.
 
Hiện tại, người ta chưa thấy có dấu hiệu về hành động quân sự từ chính phủ nhằm đánh bật lực lượng biểu tình ra khỏi các tòa nhà chính quyền.
 
Tuy nhiên,  ông Serhiy Taruta - người đứng đầu khu vực Donetsk, cho biết, một chiến dịch chống khủng bố đang được tiến hành ở nơi đây. Donetsk là nơi các tòa nhà chính phủ ở một loạt thành phố, bao gồm cả thủ phủ Donetsk, bị chiếm đóng bởi lực lượng biểu tình.
 
Ông Taruta không cho biết bất kỳ chi tiết nào về chiến dịch chống khủng bố mà ông này vừa nói tới. Người đứng đầu khu vực không có thẩm quyền phát động bất kỳ chiến dịch chống khủng bố nào và ông này có thể đang hành động theo lệnh từ giới chức an ninh cầm quyền tạm thời ở thủ đô Kiev.
 
Nga trước đó đã cảnh báo chính quyền lâm thời ở Kiev không được sử dụng bạo lực chống lại người biểu tình ở miền đông đất nước đồng thời đe dọa sẽ hủy bỏ hội nghị ngoại giao quốc tế về Ukraine dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.
 
Ngày hôm qua (13/4), lực lượng an ninh Ukraine đã tiến hành cái mà họ gọi là “chiến dịch chống khủng bố” để ngăn chặn các cuộc biểu tình ủng hộ chế độ liên bang ở thành phố đông nam Slaviansk. Đây là nơi những người biểu tình đã dựng lên một hàng rào chướng ngại vật để đối phó với cuộc đàn áp của Kiev.
 
Lực lượng biểu tình đã tăng cường các hoạt động phòng vệ trên con đường nối đến thành phố của họ và xung quanh trụ sở cảnh sát mà họ chiếm đóng được từ đêm hôm trước, phóng viên RIA Novosti ở Slaviansk cho hay. Người dân vẫn tiếp tục đổ về khu vực biểu tình trong ngày hôm nay bất chấp thực tế đây là ngày làm việc của họ.
 
Các cuộc biểu tình ủng hộ thành lập chế độ liên bang ở Ukraine đã bắt đầu bùng lên và lan rộng khắp khu vực phía đông kể từ hồi tháng trước. Hôm 12/4, tình hình hỗn loạn lan sang một loạt thành phố khác ở khu vực Donetsk, trong đó có Mariupol, Yenakiyevo và Kramatorsk.
 
Quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchinov hôm qua đã cam kết miễn tội cho những người biểu tình chịu từ bỏ vũ khí và rút ra khỏi các tòa nhà chính quyền chiếm đóng. Đồng thời, ông này cũng thông báo bắt đầu triển khai chiến dịch quy mô lớn với sự tham gia của các lực lượng vũ trang nhằm đàn áp người biểu tình ở khu vực đông nam Ukraine.
 
Quyết định phái các đơn vị quân đội đến khu vực biểu tình của Kiev đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội. Tổng thống bị lật đổ của Ukraine - Viktor Yanukovych cho rằng, nước ông đã bước một chân vào cuộc nội chiến do hành động của chính phủ lâm thời ở Kiev.
 
Chiến dịch của Kiev cũng thể hiện sự thách thức đối với những lời cảnh báo của Moscow và các chuyên gia quốc tế về việc một cuộc đàn áp mạnh tay người biểu tình sẽ dẫn đến nguy cơ leo thang căng thẳng và đẩy Ukraine vào một cuộc nội chiến thật sự.
 
Chiến dịch chống Kiev ngày một lan rộng
 
Trong một động thái thể hiện thái độ thách thức hơn nữa, lực lượng biểu tình đã mở rộng hơn nữa chiến dịch chống lại Kiev của họ. Các cuộc biểu tình đang làn sang các khu vực khác ở Donetsk. Mới đây nhất, người dân ở thành phố Gorlovka đã tràn vào chiếm đóng trụ sở cảnh sát.
 
Gorlovka là một thành phố phía đông có dân số hơn 250.000 người. Các nhà hoạt động đã tụ tập suốt cả đêm ở Tòa Thị chính thành phố và tiến vào chiếm đóng trụ sở cảnh sát trong sáng ngày hôm nay
 
Các binh lính ở trụ sở cảnh sát đã lập hàng rào cản trở xung quanh khi đám đông hàng trăm người tụ tập ở bên ngoài. Có thời điểm, lực lượng an ninh đã nổ súng và sử dụng lựu đạn hơi cay khi nguwofi biểu tình tìm cách kéo lá cờ Nga lên nóc tòa nhà.
 
Người tìm cách kéo lá cờ Nga lên đã bị đẩy xuống và bị gẫy tay. Lá cờ Nga đã bị hạ xuống ngay sau đó.
 
Những người biểu tình cuồng nộ đã ném bom xăng để trả đũa nhưng ngọn lửa đã nhanh chóng được dập tắt. Lực lượng này sau đó đã tiến được vào trụ sở cảnh sát, yêu cầu binh lính bỏ vũ khí và rời đi. Bên trong trụ sở cảnh sát đã bị hư hại ít nhiều nhưng không xảy ra vụ bạo lực lớn nào giữa lực lượng an ninh và người biểu tình ở đây.
 
Kiev thêm một lần nhượng bộ?
 
Không rõ có phải vì sự cứng rắn của người biểu tình hay không nhưng quyền Tổng thống Ukraine Turchynov hôm nay đã có dấu hiệu được xem là “xuống nước” khi tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc trưng cần dân ý trên toàn quốc về việc thành lập chính phủ ở Ukraine cùng với cuộc bầu cử vào ngày 25/5 tới.
 
“Chúng tôi không chống lại việc tổ chức cuộc trưng cầu dân ý. Hơn nữa, tôi tin rằng, hầu hết người Ukraine tham gia cuộc trưng cầu dân ý cũng như cuộc bầu cử tổng thống, sẽ bỏ phiếu cho một đất nước Ukraine thống nhất, dân chủ và không bị chia rẽ” , ông Turchynov đã nói như vậy trong cuộc họp với lãnh đạo Quốc hội.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc