Thêm hai tòa nhà chính phủ ở đông Ukraine bị chiếm

09:58, 13/04/2014
|

(VnMedia) - Cảnh sát trưởng khu vực miền đông Ukraine đã chấp nhận yêu cầu từ chức của những người biểu tình ủng hộ Nga, những người đã chiếm trụ sở của ông hôm 12/4, vài giờ sau khi hàng chục tay súng chiếm giữ 2 tòa nhà chính phủ ở 2 thị trấn miền đông Ukraine.
  
“Như các bạn yêu cầu, tôi sẽ từ chức”, cảnh sát trưởng Kostyantyn Pozhydayev nói với những người biểu tình, những người mặc đồng phục của các cựu cảnh sát chống báo động của Ukraine tiến vào trụ sở cảnh sát ở thủ phủ của miền đông Ukraine.

Ảnh minh họa
Các tay súng mặc đồng phục cảnh sát chống bạo động Ukraine bao vây bên ngoài đồn cảnh sát


Trước đó cùng ngày, khoảng 12 tay súng đã chiếm giữ được một tòa nhà an ninh nhà nước và một đồn cảnh sát ở Slavyansk, một thị trấn cách Donetsk khoảng 100 km về phía bắc.
  
Những tay súng này ban đầu đã chiếm một đồn cảnh sát, nơi họ đã thu được ít nhất 400 khẩu súng và 20 vũ khí tự động khác, cảnh sát Ukraine nói trong một tuyên bố.
 
Hãng tin Reuters dẫn lời một nhân chứng cho hay, những người đàn ông đeo mặt nạ, mang theo súng ngắn và súng trường tập trung ở gần đồn cảnh sát. Họ đeo dải băng hai màu vàng cam và đen, biểu tượng cho chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến II, hạ cờ Ukraine và treo cờ Nga lên nóc tòa nhà. 
 
“Mục đích của việc chiếm đóng (đồn cảnh sát” này là các loại súng…họ đã trao những khẩu súng này cho những người tham gia biểu tình ở Slavyansk”, tuyên bố trên cho hay.

Sau khi chiếm đồn cảnh sát này, các tay súng tiếp tục tấn công một tòa nhà an ninh nhà nước khác ở Sloviansk.
 
Sau khi hai tòa nhà ở Sloviansk bị chiếm đóng, quyền Ngoại trưởng Ukraine Andrii Deshchytsia kêu gọi Nga dừng các "hành động gây hấn" tại khu vực miền đông Ukraine trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Tuy nhiên, ông Lavrov khẳng định Moscow không có bất kỳ mục đích nào tại các khu vực ở Ukraine, đồng thời không hỗ trợ cho hoạt động tấn công của các tay súng và người biểu tình.
  
Trong khi đó, một lãnh đạo độc lập ở Donetsk – ông Sergiy Tsyplakov đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhằm vào đồn cảnh sát trên trong một tuyên bố được hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti của Nga đăng tải, tuy nhiên, ông khẳng định lực lượng chiếm đóng tòa nhà trên không có vũ trang.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc