Sự thật chiến đấu cơ Nga uy hiếp biên giới Ukraine

13:02, 27/04/2014
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc Mỹ hôm qua (26/4) đã lên tiếng cáo buộc các chiến đấu cơ của Nga xâm phạm không phận Ukraine nhiều lần. Đáp lại, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, máy bay quân sự Nga không xâm phạm bất kỳ biên giới nước nào. Bản thân giới chức lâm thời mới ở Kiev cũng phải rút lại lời tố cáo máy bay Nga xâm phạmbiên giới nước họ.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Bộ Quốc phòng Nga hôm qua đã tuyên bố một cách chắc chắn rằng, máy bay quân sự của họ không xâm phạm biên giới của bất kỳ nước nào, kể cả Ukraine . Cùng lúc, Bộ trưởng Quốc phòng tạm quyền của Ukraine cũng lên tiếng rút lại lời cáo buộc được ông này đưa ra trước đó về việc máy bay Nga “xâm phạm không phận Ukraine 7 lần”.

 

“Các phương tiện giám sát không phận một cách khách quan của Nga không ghi nhận bất kỳ trường hợp vi phạm biên giới nào của các quốc gia láng giềng cạnh Nga, trong đó có Ukraine”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã cho biết như vậy trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua.

 

Đó là câu trả lời của giới chức Nga trước những cáo buộc được đưa ra trước đó bởi quan chức Lầu Năm Góc Mỹ và giới chức lâm thời ở thủ đô Kiev .

 

Báo chí Mỹ ngày hôm qua dẫn lời các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói rằng, “một loạt chiến đấu cơ của Nga đã bay vào không phận Ukraine rất nhiều lần trong 24 giờ qua”, miêu tả đó là “một hành động khiêu khích liên tiếp”. Các quan chức đưa ra lời cáo buộc trên giấu tên.

 

“Lời cáo buộc vô căn cứ và thiếu cơ sở của giới chức Lầu Năm Góc về cái gọi là ‘sự vi phạm không phận Ukraine của máy bay chiến đấu Nga’ dường như được đưa ra dựa trên những tin đồn”, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói với tờ Itar-Tass.

 

“Những cáo buộc trên báo chí Mỹ về bản chất là dựa vào lời đồn. Chúng không chứa đựng thông tin về thời gian và địa điểm xảy ra vụ việc cũng như độ cao, tốc độ, hướng đi và các thông số khác liên quan đến máy bay Nga”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói thêm.

 

Các nguồn tin từ Mỹ chắc đã “mơ thấy toàn bộ vụ việc đó” hoặc “một con chim nhỏ đã nói với họ về điều đó”, vị phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga đã mỉa mai như vậy.

 

Bộ Quốc phòng Nga kêu gọi giới chức ở Lầu Năm Góc hãy dừng ngay “những hành động phát tán các thông tin chưa được kiểm chứng như vậy qua báo chí” bởi điều đó “chẳng giúp gì được trong việc tháo gỡ tình hình căng thẳng ở Ukraine hiện giờ”.

 

Thay vào đó, Bộ Quốc phòng Mỹ nên “sử dụng nhiều năm kinh nghiệm hợp tác về trao đổi thông tin” của họ với phía Nga.

 

Bản thân giới chức lâm thời ở Kiev cũng đã phải lên tiếng thừa nhận những thông tin về các vụ xâm phạm của máy bay Nga vào không phận Ukraine là không chính xác.

 

Bộ trưởng tạm quyền của Ukraine – ông Mikhail Koval hôm qua đã nói với giới báo chí rằng, không có trường hợp xâm phạm biên giới Ukraine nào của máy bay hay binh lính Nga được ghi nhận trong thời gian vừa qua.

 

“4 máy bay vận tải Il-76 của Nga đã bay dọc biên giới giữa hai nước nhưng không hề xâm phạm vào đường biên giới của Ukraine”, ông Koval cho hãng tin Interfax-Ukraine biết.

 

“Cao trào trong các hoạt động” của Lực lượng Vũ trang Nga ở biên giới Ukraine là những cuộc diễn tập quân sự trong hay ngày 24-25/4, ông Koval cho hay. Khi đó, binh lính Nga tiếp cận gần nhất với biên giới Ukraine là cách khoảng 2 đến 3km.

 

Theo giới chức cầm quyền lâm thời ở Kiev, các cuộc tập trận của Nga là nhằm ngăn không cho Kiev tiếp tục thực hiện cái gọi là “chiến dịch chống khủng bố” nhằm đàn áp người biểu tình ở các khu vực đông nam Ukraine. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng tạm quyền của Ukraine tuyên bố, quân đội nước này vẫn sẽ tiếp tục chiến dịch “mặc dù tốc độ không cao”.

 

Những phát biểu trên của ông Koval rõ ràng đi ngược lại hoàn toàn với những cáo buộc được giới chức cầm quyền ở Kiev đưa ra trước đó nhằm chống lại Nga. Cụ thể, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseny Yatsenyuk trong chuyến thăm đến thủ đô Rome của Italia đã nói: “Máy bay quân sự của Nga ngày hôm nay vào buổi đêm đã vượt qua và xâm phạm không phận Ukraine 7 lần. Lý do duy nhất là để khiêu khích Ukraine ... và để cáo buộc Ukraine phát động chiến tranh nhằm vào Nga”. Đây không phải là lần đầu tiên Kiev đưa ra những cáo buộc thiếu căn cứ như vậy nhằm chống lại Nga.

 

Ngoại trưởng Lavrov: Mỹ đang tìm cách “bôi nhọ Nga”

 

Trước việc giới chức Mỹ cùng các đồng minh phương Tây liên tục chỉ trích, đổ lỗi và tung ra những cáo buộc nhằm vào Nga vì tình hình ở Ukraine , Ngoại trưởng Sergei Lavrov mới đây đã có phản ứng

 

Ông Lavrov đã lên tiếng cảnh báo về thực tế “sức mạnh của truyền thông Mỹ” chỉ là nhằm để “bôi nhọ Nga, bôi nhọ những người đang phản đối các hành động bất hợp pháp của giới chức lâm thời ở Kiev. Giới chức cầm quyền đó đang tìm cách cấm người Nga và tìm cách kêu gọi giết hại tất cả những người Nga cũng như những người nói tiếng Nga, gọi họ là kẻ thù”.

 

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cảnh báo, việc Moscow từ chối không chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ khiến nước này phải trả giá đắt, nói rằng cánh cửa cơ hội cho Nga đang dần đóng lại. Nhà ngoại giao Mỹ còn cáo buộc mạng lưới truyền hình RT của Nga, còn được gọi là Nước Nga Ngày nay, đang được sử dụng để “quảng bá cho chính sách của Tổng thống Putin”.

 

Nhận xét về những lời cáo buộc, chỉ trích trên, Ngoại trưởng Lavrov tại diễn đàn thanh niên ở thủ đô Moscow đã thẳng thừng chỉ trích người đồng cấp Mỹ đồng thời bảo vệ hãng truyền hình RT – một đối thủ “nghiêm túc” đối với CNN và BBC.

 

Ông Lavrov cho rằng, những phát biểu của Ngoại trưởng Kerry là “không thể chấp nhận được”.

 

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine đang châm ngòi cho một cuộc đối đầu Đông-Tây nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh và nó đã khơi ra một cuộc khẩu chiến bằng những ngôn từ “độc hại, khắc nghiệt” nhằm vào nhau giữa Washington Moscow .


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc