Quan chức phương Tây ngưỡng mộ ông Putin

14:36, 28/04/2014
|

(VnMedia) - Thủ hiến Scotland Alex Salmond đã khiến giới chức Mỹ và phương Tây ngỡ ngàng khi mới đây bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 

Ảnh minh họa

Thủ hiến Scotland không ngần ngại thể hiện sự ngưỡng mộ nhất định đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin


Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hôm 14/3 gần đây, Thủ hiến Salmond đã tiết lộ, ông có sự ngưỡng mộ “đối với một số khía cạnh nhất định” trong vai trò lãnh đạo của Tổng thống Putin và ca ngợi Nhà lãnh đạo Nga về việc đã khôi phục niềm tự hào dân tộc cho xứ sở Bạch Dương. Ông Salmond nói rằng, việc sự tự tin trở lại với đất nước Nga là “một điều tốt đẹp” và miêu tả Tổng thống Putin “ấn tượng hơn” những gì mà báo chí nói về ông.

 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn ông Alastair Campbell – cựu Giám đốc Chiến lược của Đảng Lao động, ông Salmond đã đưa ra đánh giá về một loạt các nhà lãnh đạo thế giới cũng như quan điểm của ông này về một loạt vấn đề, trong đó có tương lai của Scotland cũng như chiến dịch đòi độc lập của vùng lãnh thổ này.

 

Bài phỏng vấn Thủ hiến Salmond sẽ được đăng tải trên tạp chí GQ số ra ngày 1/5.

 

Ông Salmond đã khen ngợi nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel, nói rằng, bà là một nhà lãnh đạo “hiệu quả và ấn tượng”.

 

Thủ hiến Scotland cũng thể hiện sự ngưỡng mộ với Tổng thống Mỹ Barack Obama nhưng thắc mắc tại sao ông này lại không “hành động nhiều hơn”.

 

Khi được đề nghị nhận xét về Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Salmond thẳng thắn cho biết: "Ồ, rõ ràng, tôi không ủng hộ hoàn toàn mọi hành động của Nga nhưng tôi nghĩ ông Putin ấn tượng và hiệu quả hơn những gì báo chí viết về ông. Tôi nghĩ như vậy và bạn có thể thấy được lý do tại sao ông ấy được ủng hộ nhiều như vậy ở Nga”.

 

Khi được hỏi liệu ông có ngưỡng mộ Nhà lãnh đạo Nga hay không, Thủ hiến Scotland đã trả lời: "Trong một số khía cạnh nhất định. Ông ấy đã giúp khôi phục được một phần đáng kể niềm tự hào dân tộc của Nga và đó chắc chắn phải là điều tốt".

 

Những phát biểu trên được Thủ hiến Scotland đưa ra khi mà giới chức cấp cao của Mỹ và phương Tây không ngừng hướng mũi chỉ trích về phía Tổng thống Putin. Họ đổ lỗi cho ông Putin và giới lãnh đạo Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine . Đáp lại, giới chức ở Moscow kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời thẳng thắn chỉ ra rằng, chính do nội bộ của Ukraine dưới sự kích động của phương Tây đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng nghiêm trọng hiện nay.

 

Không ít chính khách phương Tây đã lên tiếng chỉ trích sự ngưỡng mộ của ông Salmon với Tổng thống Putin.

 

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên có một quan chức cấp cao phương Tây lên tiếng thể hiện sự ngưỡng mộ đối với Tổng thống Putin.

 

Hồi tháng trước, ông Nigel Farage – Lãnh đạo Đảng Độc lập (Ukip) ở Anh, đã lên tiếng tuyên bố, Tổng thống Putin là một trong những nhà lãnh đạo mà ông ngưỡng mộ nhất, cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí GQ.

 

Ông Farage cũng không ngần ngại tố cáo rằng, tay của Liên minh Châu Âu (EU) dính máu sau khi can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine và điều đó phơi bày tham vọng đế quốc của liên minh.

 

Lãnh đạo Đảng Độc lập của Anh đã thể hiện một lập trường hoàn toàn đối lập với giới chức Mỹ và phương Tây về cuộc đảo chính vũ trang lật đổ Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich hồi cuối tháng 2 vừa rồi. “Chúng ta nên cúi đầu xấu hổ vì điều đó”, ông Farage thẳng thừng tuyên bố.

 

Theo ông Farage, liên minh gồm 28 thành viên ở Châu Âu đã dính máu trên tay vì gây ảnh hưởng bất ổn ở cả Ukraine và Syria. Trong tuyên bố của mình, Lãnh đạo Đảng Độc lập Anh cho rằng, giới lãnh đạo EU đã khiến cuộc nội chiến ở Syria thêm tồi tệ bởi việc “đốt” lên những hy vọng rằng các lực lượng phương Tây sẽ giúp phe nổi dậy lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad và lời cáo buộc tương tự cũng được ông Farage đưa ra trong vấn đề Ukraine.


Ông Farage cho biết, EU đã tiêm vào đầu Ukraine một giấc mơ không thực tế trong tương lai về việc trở thành một quốc gia thành viên của EU và sẽ là nước nhận được nhiều nguồn quỹ từ Châu Âu. Điều đó đã kích động một cuộc nổi dậy lật đổ một Tổng thống hợp pháp và sau đó dẫn đến việc ông Putin sáp nhập một phần của Ukraine vào Nga. Ông này khẳng định, ông không ủng hộ hành động của Tổng thống Putin nhưng nhấn mạnh cách tiếp cận của EU trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine là “thảm họa”. “Nếu bạn chọc gậy đánh thức con gấu Nga, nó sẽ đáp trả”, ông Farage đã nói như vậy.

 

Thủ hiến Scotland Salmond cũng dành những lời nhận xét thiện cảm cho ông Farage, miêu tả ông này là người “thân thiện, đầm ấm. Ông Farage có tầm ảnh hưởng vượt qua khỏi vị trí của ông ấy. Đó là điều bạn phải ngưỡng mộ”, ông Salmond nói thêm.

 

Scotland là vùng lãnh thổ thuộc Vương quốc Anh với diện tích gần 79.000km2 và hơn 5 triệu dân. Theo kết quả trưng cầu ý dân năm 1997, Scotland đã có thêm quyền tự trị và có nghị viện riêng từ năm 1999.

 

Tháng 10/2012, Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ hiến Scotland A.Salmond đã ký Hiệp ước Edinburgh cho phép Scotland tổ chức cuộc trưng cầu ý dân vào mùa thu năm nay về việc vùng lãnh thổ này tách khỏi Vương quốc Anh.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc