Nga trả tàu chiến tên lửa đầu tiên cho Ukraine

09:07, 12/04/2014
|

(VnMedia) - Nga đã bắt đầu chuyển giao chiếc tàu chiến đấu tiền của Ukraine ở Crimea cho quân đội Kiev. Một nguồn tin từ Sở chỉ huy Hạm đội Biển Đen hôm 11/4 vừa tiết lộ thông tin trên với hãng tin RIA Novosti.
 
“Hai chiếc tàu kéo của Hạm đội Biển Đen đã bắt đầu tham gia vào việc đưa chiếc tàu chiến tên lửa trên ra khỏi Vịnh Karantinnaya ở Sevastopol”, nguồn tin trên cho biết, đề cập tới tàu chiến tên lửa Priluki của Ukraine.

Ảnh minh họa
Tàu chiến tên lửa Prilukiv

Sau khi tàu Priluki rời khỏi cảng Sevastopol, tàu chiến này sẽ được một chiếc tàu kéo của Nga kéo tới vùng biển trung lập, tại đây đại diện của Ukraine sẽ tiếp nhận tàu.
  
Hồi tuần trước, ông Vitaly Yarenma, Phó Thủ tướng thứ nhất của chính quyền lâm thời Kiev tránh đưa ra một thời hạn cụ thế cho việc di dời binh lính cũng như các thiết bị quân sự của nước này ra khỏi Crimea.
 
“Chúng tôi không thể nói chắc chắn vì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố”, ông Vitaly Yarenma cho hay.
 
Trước đó, các quan chức Nga từng nói rằng, nước này sẵn sàng bàn giao tất cả vũ khí của Ukraine còn lại ở Crimea nếu Kiev lo vấn đề vận chuyển.
 
“Bộ Quốc phòng Nga sẵn sàng hoàn thành công việc này trước tháng 6”, Tướng Dmitry Bulgakov hôm 9/4 cho hay.
 
Trước đó, cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine về chuyển trả vũ khí đã tập trung chủ yếu vào lực lượng và thiết bị trên bộ. Vẫn còn 70 tàu chiến Ukraine và  tàu dịch vụ khác nằm trong vùng biển của bán đảo Crimean, không có quy định nào về khung thời gian để các tàu này rời đi.
 
Cộng hòa Crimea đã tổ chức trưng cầu dân ý để quyết định ly khai Ukraine và sáp nhập vào Liên bang Nga. Có 97% người dân Crimea ủng hộ việc ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập Liên bang Nga.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc