Nga-Mỹ đối đầu nảy lửa vì Ukraine

15:38, 14/04/2014
|

(VnMedia) - Mỹ và Nga hôm qua (13/4) đã có cuộc khẩu chiến nảy lửa vì vấn đề Ukraine tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc sau khi xảy ra tình trạng leo thang bạo lực giữa lực lượng an ninh Kiev với người biểu tình ở khu vực miền đông.
 

Ảnh minh họa

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn về tình hình khủng hoảng Ukraine


Nga đã kêu gọi tiến hành một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đúng một ngày sau khi Kiev quyết định điều quân đội đến khu vực phía đông Ukraine để mạnh tay đàn áp lực lượng biểu tình.
 
Theo đề nghị của Moscow, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đa tổ chức cuộc họp khẩn ngay trong tối qua. Phiên họp được khai màn lúc khoảng 8h05 tối qua theo giờ Mỹ (tức 7h05 sáng nay – 14/4 theo giờ Hà Nội). Đây là lần thứ 10 Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên của Liên Hợp Quốc tổ chức cuộc họp nhằm bàn cách giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine kể từ tháng 2.
 
Tại cuộc họp trên, người ta đã chứng kiến một cuộc đối đầu nảy lửa giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới. Đại diện của Nga và Mỹ đã tung vào nhau những lời tấn công, chỉ trích gay gắt.
 
Bà Samantha Power – Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cáo buộc Nga đã “dàn dựng ra những cuộc biểu tình và chiếm đóng các toà nhà chính quyền gần đây. “Đây là kiểu bất ổn đáng buồn nhất và nó hoàn toàn là do con người gây ra. Sự bất ổn này được viết lên và được dàn dựng lên bởi Nga”, bà Power tuyên bố.
 
Đại sứ Mỹ còn nói thêm rằng: “Đây không phải là những cuộc biểu tình, đó là các chiến dịch quân sự”.
 
Phản ứng trước những cáo buộc trên, ông Vitaly Churkin – Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc bác bỏ việc Moscow có liên quan đến các cuộc biểu tình ở phía đông Ukraine. “Chính phương Tây là lực lượng quyết định cơ hội để tránh một cuộc nội chiến ở Ukraine”, ông Churkin phát biểu. “Một số người, trong đó có những người ở trong phòng này, không muốn nhìn thấy lý do thực sự dẫn đến những chuyện đang xảy ra ở Ukraine và liên tục nhìn vào tay Moscow xem có điều gì đang diễn ra”, ông Churkin gay gắt nói.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã lên án gay gắt việc chính phủ lâm thời mới ở Kiev tuyên bố phát động chiến dịch đàn áp mạnh tay người biểu tình ở phía đông Ukraine.
 
Đại sứ Churkin cho rằng, tình hình ở phía đông nam Ukraine đang sang một bước ngoặt “nguy hiểm” và kêu gọi ngăn chặn ngay lập tức tình trạng leo thang xung đột. “Cộng đồng quốc tế nên yêu cầu những con rối Maidan chấm dứt ngay cuộc chiến chống lại người dân của mình”, ông Churkin phát biểu tại phiên hop khẩn của Hội đồng Bảo an.
 
Nhà ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện nghiêm túc các cam kết được đưa ra trong thoả thuận hoà bình được ký kết ngày 21/2 giữa Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych và phe đối lập do Liên minh Châu Âu (EU) đứng ra làm trung gian. Theo đó, Ukraine cam kết sẽ tổ chức bầu cử sớm và thiết lập một chính phủ đoàn kết dân tộc.
 
Dự kiến, Ngoại trưởng các nước thành viên EU sẽ có cuộc gặp trong ngày hôm nay (14/4) để thảo luận về cách thức xử lý những diễn biến mới nhất trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Cuộc khẩu chiến ngày hôm qua giữa Nga và Mỹ tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc không có gì là lạ. Trong cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng qua ở Ukraine, người ta đang chứng kiến cuộc đối đầu Đông-Tây nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
 
Mỹ cùng với phương Tây ra sức đổ lỗi cho Nga đã gây ra tình hình bất ổn ở Ukraine. Đáp lại, Moscow cũng thẳng thừng tố cáo rằng, chính Mỹ và phương Tây đã tiếp tay cho phe đối lập Ukraine lật đổ chính quyền, dựng lên một chính phủ lâm thời mới có chứa nhiều thành phần theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Chính phủ tạm quyền này đã có những phát biểu và bước đi thể hiện sự phân biệt đối xử với người gốc Nga, nói tiếng Nga ở Ukraine. Đó là lý do khiến các khu vực phía đông của Ukraine nổi dậy bởi đây là nơi có đa số người gốc Nga sinh sống và họ cảm thấy bất an với chính quyền lâm thời mới.

OSCE giám sát Slavyansk
 
Liên quan đến tình hình khủng hoảng Ukraine, các thanh sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) đã đến thành phố bị bao vây Slavyansk ở phía đông Ukraine để trực tiếp giám sát tình hình. Đây là khu vực mà chính quyền lâm thời ở Kiev tuyên bố phát động “chiến dịch chống khủng bố” nhằm chống lại những người biểu tình ủng hộ chế độ liên bang.
 
Các thanh sát viên của OSCE sẽ thu thập thông tin và gửi bảo cáo về tình hình ở Slavyansk trong bối cảnh người ta đang lo ngại bạo lực sẽ leo thang ở nơi này sau khi thời hạn được đưa ra trong tối hậu thư mới của chính quyền lâm thời ở Kiev kết thúc.
 
“Các đại diện của một phái đoàn giám sát quốc tế đặc biệt đang hoạt động ở Donetsk đã đến thăm Slavyansk để thu thập thông tin”, điều phối viên dự án của OSCE ở Ukraine – ông Andrey Dziubenko cho biết.
 
Các chuyên gia quốc tế đến từ Donetsk đã đến Slavyansk trong một chuyến thăm ngắn. Họ đã rời thành phố vài giờ sau khi đến.
 
Khi đoàn xe của nhóm trên đến, họ đã bị bao vây bởi lực lượng biểu tình. Những người biểu tình cho biết, họ muốn chỉ cho các giám sát viên Châu Âu biết chuyện gì đang thực sự xảy ra ở Slavyansk. Lực lượng biểu tình đổ lỗi cho báo chí phương Tây đã đăng tải những thông tin và hình ảnh không đúng về tình hình ở nơi họ sinh sống. Người biểu tình ban đầu đề nghị cho các giám sát viên quốc tế vào bên trong hàng rào chướng ngại vật mà họ dựng lên ở quanh các toà nhà, trụ sở chính quyền. Sau đó, họ đã từ chối làm như vậy, website tin tức slavgorod.com.ua đưa tin.
 
Phái đoàn giám sát gồm các giám sát viên dân sự sẽ sớm gửi báo cáo về những điều mà họ chứng kiến tận mắt ở Slavyansk cho trụ sở của OSCE ở Vienna. Trước đó, sáng ngày hôm qua, tại Slavyansk đã xảy ra vụ đọ súng giữa lực lượng an ninh Kiev và người biểu tình. Thương vong đã xảy ra. Đây là vụ bạo lực đổ máu đầu tiên xảy ra ở khu vực miền đông Ukraine kể từ khi làn sóng biểu tình bùng lên nhằm chống lại chính quyền lâm thời ở Kiev.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc