Mỹ triển khai thêm tàu chiến tới Biển Đen

09:09, 10/04/2014
|

(VnMedia) - Thêm một chiếc tàu khu trục của Hải quân Mỹ sẽ tiến vào Biển Đen trong hôm nay (10/4), hãng tin CNN dẫn lời nguồn tin từ Lầu Năm Góc sáng sớm qua (9/4) cho hay.
  
Tàu khu trục tên lửa chỉ đường lớp Arleigh Burke – USS Donald Cook đã từ một căn cứ ở Tây Ban Nha lên đường tới Biển Đen. Tàu chiến này được trang bị hệ thống điểu khiển hỏa lực Aegis và tên lửa hành trình siêu thanh Tomahawk.  

Ảnh minh họa
Tàu khu trục Donald Cook của Hải quân Mỹ


Mới đây USS Donald Cook đã được nâng cấp để có thể phóng các tên lửa SM-3, qua đó cho phép con tàu thực hiện chức năng như một phần trong Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo lớp Aegis.
 
Một quan chức Hải quân Mỹ giấu tên cho hay, tàu khu trục USS Donald Cook sẽ tiến hành diễn tập và viếng thăm một số quân cảng ở Biển Đen. Trước đó, Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Steven Warren cho biết, việc triển khai tàu Donald Cook chỉ nhằm mục đích trấn an các đồng minh ở châu Âu.
 
Đây sẽ là tàu chiến thứ 4 tới Biển Đen kể từ tháng 2 tới nay. Trước đó, tàu khu trục tên lửa chỉ đường USS Truxton đã được mở rộng triển khai trên  Biển Đen, Phó Thư ký Báo chí Nhà Trắng – Josh Earnest tuần trước cho biết. 
 
Trong một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Kazakhstan hôm thứ Năm tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow đã nhiều lần lưu ý rằng, thời gian triển khai tàu chiến của Mỹ trên Biển Đen đã vượt quá các điều khoản được quy định trong một hiệp định quốc tế về sự hiện diện của các tàu hải quân trong khu vực.
 
Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc khi Crimea tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc  ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga hồi tháng trước.
 
Moscow khẳng định cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea là hoàn toàn phù hợp với luật quốc tế, đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm phải bảo vệ cộng đồng nói tiếng Nga của mình ở bán đảo Crimea. Tuy nhiên, Mỹ lại cáo buộc cuộc trưng cầu dân ý này là bất hợp pháp.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc