Mỹ lên tiếng "cầu cứu" Nga

18:02, 27/04/2014
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua, 26/4, đã lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ của Nga trong việc giải cứu các quan sát viên châu Âu đang bị lực lượng ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine bắt giữ.
 
Trong một cuộc điện đàm thứ 3 trong vòng 1 tuần qua với người đồng cấp Nga - Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ đã lên tiếng kêu gọi sự hỗ trợ “không điều kiện” của Moscow đối với các nỗ lực của Tổ chức Hợp tác An ninh Tập thể ở châu Âu (OSCE) và chính phủ Ukraine nhằm giải cứu các thanh sát viên quân sự của OSCE cùng với một số hướng dẫn viên người Ukraine.

Ảnh minh họa


Các thanh sát viên được cử tới Ukraine theo một thỏa thuận đạt được tại Vienna ngày 21/3 vừa qua giữa các thành viên của OSCE với mục đích nhằm xoa dịu căng thẳng và tháo gỡ bế tắc ở quốc gia này. Tuy nhiên, hôm 25/4, 13 thanh sát viên đã bị một nhóm biểu tình chống chính phủ ở thành phố Slovyansk bắt giữ.
 
Thủ lĩnh ly khai Denis Pushilin thuộc lực lượng “CH Donetsk” cáo buộc họ là “điệp viên của NATO”. Ông Pushilin tuyên bố muốn trao đổi các quan sát viên OSCE với những tù binh ly khai bị lực lượng Ukraine bắt giữ.
 
Tiết lộ thông tin về cuộc điện đàm, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Ông ấy đã kêu gọi Nga công khai hỗ trợ nỗ lực của Ukraine hơn là bôi xấu họ”. “Ông ấy cũng bày tỏ mối quan ngại rằng các động thái quân sự có tính gây hân của Nga ở khu vực biên giới với Ukraine, sự hậu thuận của Nga đối với những phần tử ly khai cũng như những lời lẽ kích động của nước này sẽ phá vỡ sự ổn định, an ninh và đoàn kết ở Ukraine”, quan chức trên nói thêm.
 
Về phần mình, Ngoại trưởng Nga cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải thông qua các biện pháp khẩn cấp nhằm hạ nhiệt căng thẳng đang leo thang nghiêm trọng tại Ukraine. Ngoại trưởng Nga kêu gọi Washington nên sử dụng tầm ảnh hưởng của mình trong nỗ lực nhằm giải cứu một số lãnh đạo của cuộc biểu tình chống chính phủ cũng đang bị bắt giữ ở miền đông nam Ukraine.
 
Theo Ngoại trưởng Nga, điều kiện tiên quyết giúp cải thiện tình hình là Chính quyền Kiev phải chấm dứt ngay lập tức các chiến dịch quân sự nhằm vào người biểu tình, cũng như kiểm soát các hành vi hiếu chiến của các lực lượng theo đường lối dân tộc cực đoan.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc