Mỹ, Hàn tập trận lớn nhất từ trước đến nay

10:53, 12/04/2014
|

(VnMedia) - Hàn Quốc và Mỹ hôm qua (11/4) đã khai hỏa một cuộc tập trận không quân chung lớn nhất từ trước đến nay với mục đích là để tăng cường năng lực chiến lược tổng hợp giữa hai lực lượng trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Cuộc tập trận mang tên "Max Thunder" (tạm dịch là Sấm sét Cực đại) sẽ kéo dài từ ngày 11 đến 25/4 trên toàn không phận Hàn Quốc. Sẽ có 103 máy bay và 1.400 binh lính tham gia vào các cuộc diễn tập quân sự lần này, Lực lượng Không quân Hàn Quốc cho biết.

 

Không quân Hàn Quốc đã phái khoảng 50 chiến đấu cơ thuộc các loại F- 15k, KF-16 và E-737 đến tập trận cùng với 50 máy bay chiến đấu của Mỹ gồm F-15, F-16, FA-18, EA-18 và máy bay cảnh báo sớm AWACS.

 

Cuộc tập trận không quân Mỹ-Hàn được tổ chức định kỳ hai lần một năm thông qua các cuộc huấn luyện thực tế dựa trên giả định là các cuộc không chiến giữa hai lực lượng. Cuộc tập trận năm nay được xem là lớn nhất từ trước đến nay về quy mô con số, Lực lượng Không quân Hàn Quốc cho biết.

 

Theo thông báo từ một quan chức thuộc Bộ Chỉ huy Không quân Hàn Quốc, cuộc tập trận chung với Mỹ là nhằm để nâng cao khả năng sẵn sàng của quân đội trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

 

Cuộc tập trận không quân lớn nhất từ trước đến nay diễn ra sau khi Hàn Quốc phát hiện 3 chiếc máy bay do thám không người lái của Triều Tiên ở khu vực đường biên giới phía đông và tây của nước này trong những tuần gần đây.

 

Hôm 31/3, giữa Seoul Pyongyang cũng đã nổ ra một cuộc đọ pháo ác liệt ở khu vực biên giới tranh chấp với hàng trăm quả đạn pháo được bắn qua lại.

 

Ngoài cuộc tập trận trên, chiều hôm qua, Hàn Quốc và Mỹ cũng đang tiến hành một cuộc diễn tập bắn đạn thật khác ở Pocheon – một thành phố gần biên giới với Triều Tiên. Cuộc diễn tập này là một phần của cuộc tập trận chung hàng năm "Foal Eagle" giữa hai đồng minh Mỹ-Hàn kéo dài từ 24/2 đến 18/4. Cuộc tập trận Foal Eagle (Đại bàng non) có sự góp mặt của 7.500.

 

Các cuộc tập trận chung giữaMỹ và Hàn Quốc luôn vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía Triều Tiên. Bình Nhưỡng tin rằng, những hoạt động tập trận đó là bước “tập dượt cho một cuộc tấn công xâm lược Triều Tiên” của Washington Seoul . Mỹ và Hàn Quốc bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định những cuộc diễn tập thường niên của họ chỉ mang tính chất phòng thủ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc