Khủng hoảng Ukraine “đốt nóng” đối đầu Nga - Mỹ

08:07, 15/04/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (14/4) đã có cuộc điện đàm nóng bỏng với người đồng cấp Mỹ Barack Obama về cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine .

Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố thích tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine và chỉ trích các hành động của Nga ở đây. Đáp lại, ông chủ điện Kremlin kêu gọi người đồng cấp Obama hãy dùng ảnh hưởng của mình với Kiev để ngăn chặn tình trạng đổ máu ở phía đông Ukraine .

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


Tổng thống Putin và Obama đã có cuộc điện đàm trong chiều ngày hôm qua (14/4) theo đề nghị của phía Moscow nhằm thảo luận về tình hình căng thẳng leo thang nghiêm trọng ở các khu vực phía đông và nam Ukraine .

 

"Tổng thống Obama đã nói rõ rằng, con đường ngoại giao đang rộng mở và chúng tôi muốn đi theo con đường đó. Tuy nhiên, hành động của Nga không phù hợp cũng như không thích hợp cho điều đó”, một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ đã nói như vậy về cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ.

 

Ông Obama đã nói với người đồng cấp Putin rằng, Kiev đã “đưa ra những lời đề nghị thực sự” nhằm giải quyết vấn đề phân quyền cho các chính phủ địa phương. "Đó là một vấn đề do người Ukraine quyết định. Chúng tôi luôn luôn và sẽ ủng hộ cho tiến trình đó”, vị quan chức Mỹ nhấn mạnh.

 

Đáp lại, Tổng thống Nga Putin đã kêu gọi người đồng cấp Mỹ hãy sử dụng ảnh hưởng của Nhà Trắng đối với chính quyền lâm thời mới ở Kiev để ngăn chặn tình trạng “đổ máu” thêm nữa ở Ukraine.

 

Theo tuyên bố được điện Kremlin phát đi sau cuộc điện đàm, Tổng thống Putin đã bác bỏ mọi lời cáo buộc về việc Nga là nước chịu trách nhiệm về những cuộc biểu tình căng thẳng đang bùng lên dữ dội hiện nay ở phía đông Ukraine – nơi các nhà hoạt động ủng hộ Nga đã thành công trong việc chiếm giữ một loạt tòa nhà chính quyền và trụ sở cảnh sát.

 

"Trả lời quan ngại của Tổng thống Mỹ về cái gọi là vai trò can thiệp của Nga vào khu vực đông nam Ukraine, Tổng thống Nga nhấn mạnh, những cáo buộc như vậy dựa trên các thông tin sai lệch”, tuyên bố của điện Kremlin cho hay.

 

Nhà lãnh đạo Putin nhấn mạnh, các cuộc biểu tình ở một loạt khu vực phía đông nam Ukraine hiện nay là kết quả của “việc chính quyền lâm thời mới ở Kiev không chịu cũng như bất lực trong việc đảm bảo lợi ích cho cộng đồng người gốc Nga và nói tiếng Nga ở Ukraine”, điện Kremlin cho biết thêm.

 

Tổng thống Nga đã kêu gọi người đồng cấp Obama sử dụng tất cả khả năng mà ông có hiện nay để “ngăn chặn việc sử dụng bạo lực và đổ máu” đồng thời cũng bác bỏ những cáo buộc về việc chính phủ ở Moscow có liên quan đến làn sóng bất ổn hiện nay ở Ukraine.

 

“Tổng thống nhấn mạnh, những cáo buộc như vậy dựa trên các thông tin không đáng tin cậy”, điện Kremlin nói thêm.

 

Đại diện của Nga, Mỹ và Ukraine được cho là sẽ có cuộc gặp với các đồng cấp đến từ Liên minh Châu Âu vào cuối tuần này ở Geneva để thảo luận về một loạt diễn biến hiện nay và những bước tiếp theo của họ. Tuy nhiên, điện Kremlin khẳng định, cả Tổng thống Putin và người đồng cấp Obama hôm qua đều nhất trí trong cuộc điện đàm rằng, mối quan hệ hợp tác ngoại giao cần phải diễn ra trước cuộc họp đó, dự kiến diễn ra vào ngày 17/4.

 

Trong khi đó, điện Kremlin tuyên bố, Tổng thống Putin đã gợi ý trong cuộc điện đàm rằng, Ukraine nên bắt đầu tập trung vào việc xây dựng một hiến pháp mới “có sự tham gia của tất cả các lực lượng chính trị trong nước, thiết lập một nhà nước liên bang và bảo đảm vị thế không liên minh với ai của Ukraine”.

 

Theo thư ký báo chí của Tổng thống Putin – ông Dmitry Peskov, điện Kremlin đã nhận được những lời cầu cứu khẩn thiết từ người dân Ukraine sau khi xảy ra một loạt diễn biến gần đây ở phía đông nước này. “Ông Obama đang nhận được rất nhiều lời cầu cứu trực tiếp gửi đến ông, yêu cầu ông can thiệp vào theo cách này hay cách khác. Ông Putin đang giám sát tình hình ở Ukraine với sự quan ngại rất lớn”, ông Peskov nói.

 

Hôm Chủ nhật (13/4), Kiev đã đe dọa phát động một chiến dịch quân sự toàn diện nếu lực lượng biểu tình không rút khỏi các tòa nhà chiếm đóng và không hạ vũ khí trước 9h sáng ngày hôm qua (14/4). Thời hạn này đã qua đi mà không có vụ việc nào xảy ra.


Vân Linh

Ý kiến bạn đọc