Khủng hoảng Ukraine chuyển biến nguy hiểm

08:05, 14/04/2014
|

(VnMedia) - Tình hình ở miền đông nam Ukraine đang có diễn biến chuyển hướng nguy hiểm, Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (13/4) nhận định.
  
Một cảnh sát và một người biểu tình ủng hộ Nga đã thiệt mạng hôm qua (13/4), khi lực lượng đặc nhiệm Ukraine nổ súng tại một thành phố miền đông, nơi các tay súng ủng hộ Nga đã chiếm giữ các tòa nhà của cảnh sát và lực lượng an ninh một ngày trước đó.
   

Ảnh minh họa


“Phía Nga sẽ kêu gọi một cuộc thảo luận khẩn cấp về cuộc khủng hoảng ở miền đông nam Ukraine đến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và  Tổ chức Hợp tác và An ninh ở châu Âu”, Bộ Ngoại giao cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên trang web của mình.
  
Nga yêu cầu những người tham gia lật đổ chính phủ hợp pháp của Ukraine ngay lập tức ngừng cuộc chiến nhằm vào người dân của mình, và hoàn thành nghĩa vụ đặt ra trong thỏa thuận ngày 21/2.
 
Nga kêu gọi chính phủ lâm thời Ukraine chấm dứt sử dụng vũ lực nhằm vào chính người dân Ukraine và bắt đầu một cuộc đối thoại cấp quốc gia để dọn đường cho một cuộc cải cách hiến pháp sớm ở Ukraine, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga có đoạn.
  
Mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đang ở trong hoàn cảnh tồi tệ nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh do cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine khi những người ủng hộ Nga thúc đẩy phong trào ly khai ở khu vực Đông Nam quốc gia này, trong một động thái mà Kiev và phương Tây cáo buộc rằng Moscow đang lặp lại kịch bản Crimea.
 
Làn sóng bất ổn mới đã bùng nổ ở miền đông Ukraine từ cuối tuần trước khi những nhà hoạt động ủng hộ Nga chiếm giữ hàng loạt tòa nhà của chính phủ ở các thành phố Donetsk, Lugansk và Kharkov, yêu cầu tổ chức  một cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự trị và xiết chặt quan hệ với Nga.
 
Chính phủ Kiev cũng đã tiến hành "chiến dịch chống khủng bố" quy mô lớn, trấn áp những người biểu tình đòi ly khai miền Đông, Nam đẩy Ukraine tới bờ vực nội chiến và nguy cơ can thiệp quân sự từ Nga.
 
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình xấu đi ở Đông Ukraine và nguy cơ diễn biến thành những cuộc đối đầu bạo lực. Theo ông, tình trạng bất ổn tiếp diễn sẽ không phục vụ lợi ích của bất kỳ ai và kêu gọi tất cả các bên thực hiện nỗ lực làm dịu tình hình, tuân thủ luật pháp và kiềm chế tối đa, thúc đẩy đối thoại mang tính xây dựng.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc