EU lục đục vì 'Chiến tranh Lạnh' mới với Nga

09:23, 15/04/2014
|

(VnMedia) - Bà Marine Le Pen – Lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia theo đường lối cực hữu của Pháp, mới đây đã thẳng thừng lên tiếng đổ lỗi cho Liên minh Châu Âu (EU) về việc đã tuyên bố cuộc Chiến tranh Lạnh mới nhằm vào Nga. Theo bà, điều này sẽ làm tổn thương đến tất cả các bên có liên quan.
 

Ảnh minh họa

 Bà Marine Le Pen – Lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Pháp


Những phát biểu trên được bà Le Pen đưa ra khi bà có chuyến thăm chính thức đến thủ đô Moscow hồi cuối tuần vừa rồi, báo chí Nga đưa tin.
 
Quan hệ giữa Nga và Châu Âu đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây sau khi Tổng thống Vladimir Putin tiến hành sáp nhập Crimea vào Nga, khiến EU nổi giận đùng đùng, tung ta một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào hàng chục quan chức và nghị sĩ nổi tiếng của Ng.
 
Tuy nhiên, bà Le Pen cùng với rất nhiều nhà lãnh đạo của phe cựu hữu và cực tả khác tin rằng, gốc rễ của vấn đề nằm ở chỗ Brussels đề nghị mối quan hệ thân thiết hơn với Ukraine – một động thái mà Moscow phản đối.
 
"Tôi rất kinh ngạc khi người ta lại tuyên bố một cuộc Chiến tranh Lạnh với Nga ở Liên minh Châu Âu”, Nhà lãnh đạo Đảng Mặt trận Quốc gia Pháp Le Pen cho biết tại cuộc gặp với ông Sergei Naryshkin – Chủ tịch Hạ viện Nga.
 
"Điều đó không phù hợp với mối quan hệ truyền thống, thân thiện cũng như không phù hợp với lợi ích kinh tế của đất nước chúng ta hay của các nước Liên minh Châu Âu. Nó gây hại đến các mối quan hệ tương lai”, bà Le Pen chỉ trích gay gắt.
 
Quan điểm của bà Le Pen trùng với lập trường đã từng được đưa ra trước đó của Lãnh đạo phe cực hữu của Australia Heinz-Christian Strache. Ông này đã công khai dứng về phía Tổng thống Nga Putin, lên án các biện pháp trừng phạt của EU là nực cười. Đối tác chính trị người Hà Lan của bà Le Pen – ông Geert Wilders cũng thẳng thừng tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) là người gây ra lỗi lầm đầu tiên.
 
Cách mà Châu Âu xử lý cuộc khủng hoảng ở Ukraine có thể trở thành một vấn đề trong các cuộc bầu cử Quốc hội Châu Âu dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, những đảng phái cực hữu theo chủ nghĩa dân tộc sẽ có kết quả tốt trong cuộc bầu cử sắp tới. Cụ thể, các cuộc thăm dò dư luận ở Pháp cho thấy, Đảng Mặt trận Quốc gia đang nổi lên là đảng hàng đầu của Pháp trong cuộc bầu cử Châu Âu.
 
Tại cuộc gặp với bà Le Pen, ông Naryshkin – một trong những vị quan chức Nga đang phải đối mặt với lệnh trừng phạt phong tỏa tài sản và cấm đi lại của EU, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Nga và Pháp nhưng khẳng định mối quan hệ này đang bị căng thẳng bởi “các chiến dịch bài Nga, chống Nga” của nhiều quốc gia Châu Âu.
 
Mỹ và Liên minh Châu Âu luôn cáo buộc và bày tỏ lo ngại về việc Tổng thống Nga Putin có thể tìm cách giành quyền kiểm soát nốt các khu vực phía đông và phía nam Ukraine sau vụ sáp nhập Crimea. Các nước này cảnh báo sẽ áp đặt thêm một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào nền kinh tế Nga nếu khủng hoảng Ukraine leo thang.
 
Hiện tại, phong trào biểu tình rầm rộ đang lan rộng khắp khu vực đông nam Ukraine. Những người biểu tình đã chiếm đóng hàng loạt tòa nhà chính quyền và trụ sở cảnh sát ở nhiều thành phố. Kiev cho rằng, Nga có thể sử dụng cái cớ này để đưa quân vượt biên giới vào xâm chiếm nước họ. Moscow liên tục bác bỏ mạnh mẽ những cáo buộc trên. 0
 
Bà Le Pen – một cựu nghĩ sĩ thẳng tính cho biết, các khu vực phía đông Ukraine nên được phép lựa chọn con đường độc lập hơn với Kiev. "Ý tưởng thành lập chế độ liên bang sẽ cho phép các khu vực có quyền tự trị lớn hơn và có quyền quyết định tương lai của họ một cách độc lập”, hãng tin Interfax dẫn lời bà Le Pen cho hay.
 
Cảm thấy bất an trước một chính quyền lâm thời mới ở Kiev có nhiều phần tử có tư tưởng bài Nga, phân biệt đối xử với người gốc Nga, các khu vực phía đông và phía nam Ukraine đã vùng lên đòi quyền tự trị lớn hơn, đòi độc lập hơn trong việc đưa ra quyết định về tương lai của họ. Các khu vực này muốn thiết lập một mối quan hệ gắn bó, thân thiết hơn với Nga bởi đa số người dân nơi đây có gốc Nga hoặc nói tiếng Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc