Đức bất ngờ từ chối bán 800 xe tăng cho Ả-rập Xê-út

10:49, 14/04/2014
|

(VnMedia) - Chính phủ Đức sẽ không thông qua một thoả thuận về việc bán tới 800 chiếc xe tăng chiến đấu cho Ả-rập Xê-út, một tờ báo của Đức hôm qua (13/4) dẫn lời từ nguồn tin chính phủ cho biết.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Thoả thuận bán xe tăng Leopard-2 được đánh giá là một trong những hợp đồng lớn nhất trong ngành công nghiệp vũ khí của Đức, tờ Bild cho hay. 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Kinh tế Sigmar Gabriel - một thành viên của Đảng Dân chủ Xã hội trong ”liên minh hùng hậu” cánh tả, đã thể hiện “lập trường phản đối hợp đồng bán xe tăng cho gia đình hoàng gia” Ả- rập Xê-út.

 

"Không có sự đồng ý của Bộ trưởng Gabriel, thoả thuận trên không có cơ hội được ký kết”, tờ Bild cho biết.

 

Cũng theo nguồn tin từ tờ Bild, thoả thuận bán xe tăng cho Ả-rập Xê-út đã không được trình lên cho Hội đồng An ninh Quốc gia Đức phê chuẩn. Thủ tướng Angela Merkel là một trong những thành viên của hội đồng này.

 

Trong năm 2012, tờ Bild am Sonntag đưa tin, Ả-rập Xê-út muốn mua từ 600 đến 800 chiếc xe tăng chiến đấu Leopard của Đức, nhiều gấp hai lần so với con số ban đầu được đưa ra.

 

Trong thông tin mới nhất ngày hôm qua, tờ Bild đã tiết lộ thêm, Ả-rập Xê-út đã theo đuổi hợp đồng mua những chiếc xe tăng của Đức trong nhiều năm nay và đã dành tới gần 18 tỉ euro (25 tỉ USD) để thực hiện thương vụ mua vũ khí khổng lồ này.

 

Xe tăng Leopard-2 - xe tăng chiến đấu chủ lực của Đức cũng đang được cấp phép sản xuất tại Tây Ban Nha.

 

Trong nhiều thập kỷ, Đức luôn từ chối bán vũ khí hạng nặng cho Ả-rập Xê-út bởi quan ngại về tình hình nhân quyền ở nước này cũng như những lo lắng về vấn đề an ninh của Israel Xe tăng Leopard 2 là xe tăng chiến đấu chủ lực chính của lục quân Đức và nhiều nước châu Âu khác, là một trong những kiểu xe tăng hiện đại nhất thế giới, được đánh giá cao về hỏa lực, vỏ giáp và khả năng cơ động.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc