Đông Ukraine dậy sóng, Kiev chuẩn bị khai hỏa

09:10, 13/04/2014
|

(VnMedia) - Phong trào ủng hộ chế độ liên bang ở Ukraine đang trào dâng mạnh mẽ ở các thành phố trên khắp khu vực phía đông Ukraine . Người biểu tình có vũ trang tiếp tục chiếm đóng một loạt tòa nhà chính quyền. Phản ứng trước diễn biến này, chính phủ lâm thời mới ở Kiev vẫn tiếp tục đổ lỗi cho Nga và tuyên bố đang chuẩn bị hành động quân sự để dập tắt phong trào nổi dậy trên.

 

Ảnh minh họa

Miền Đông Ukraine đang dậy sóng bởi những cuộc biểu tình rầm rộ lan rộng khắp nơi.


Miền đông dậy sóng

 

Có thể nói, cả miền đông của Ukraine đang dậy sóng bởi những phong trào biểu tình diễn ra rầm rộ khắp nơi. Các nhà hoạt động ủng hộ chế độ liên bang đã đổ vềtrung tâm của một loạt thành phố phía đông để đấu tranh đòi chủ quyền lớn hơn cho khu vực của họ đối với Kiev . Họ cũng đã thành lập lực lượng dân quân để giúp những người biểu tình chống Maidan chiếm các trụ sở, tòa nhà chính quyền.

 

Các nhà hoạt động ở Slavyansk – một thành phố phía đông Ukraine thuộc phía bắc khu vực Donetsk với dân số 120.000 dân, hôm qua (12/4) đã xông vào chiếm trụ sở của lực lượng cảnh sát cùng tòa thị chính thành phố. Cảnh sát cho biết, những người biểu tình chống Maidan (chính quyền lâm thời mới ở Kiev ) còn chiếm đóng cả văn phòng địa phương của Cơ qaun An ninh Ukraine (SBU).

 

Họ đã kéo lá cờ Nga lên nóc tòa nhà trụ sở cảnh sát, thị trưởng thành phố Slavyansk – bà Nelly Shtepa cho biết.

 

“Hôm nay, khi tôi đàm phán với các nhà hoạt động, họ đã giải thích rằng, họ đại diện cho lực lượng dân quân của người dân ở khu vực Donetsk . Họ nói rằng, họ phản đối chính quyền lâm thời ở Kiev ”, bà Shtepa cho hay.

 

Nữ thị trưởng cho biết thêm, người dân thành phố ủng hộ lời kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý về chế độ liên bang của các nhà hoạt động và họ đang kêu gọi cảnh sát đứng về phía nhân dân.

 

Nếu chính quyền lâm thời ở Kiev “cố tình đàn áp cuộc nổi dậy, nhiều dân thường sẽ chết và đây là điều không thể được phép”, bà Shtepa nhấn mạnh.

 

Có nhiều nguồn tin cho biết, các nhà hoạt động ở Slavyansk đang có vũ khí trong tay. Tuy nhiên, một thành viên của lực lượng dân quân nhân dân Donbas đã khẳng định với báo giới rằng, không ai bị thương trong vụ đột kích vào trụ sở cảnh sát và rằng tòa nhà chính quyền sẽ bị chiếm đóng cho đến khi một cuộc trưng cầu dân ý được tiến hành.

 

Những người biểu tình ủng hộ chế độ liên bang cũng chiếm đóng trụ sở cảnh sát ở thành phố Kramatorsk, khu vực Donbas, hãng tin Itar-Tass đưa tin. Khoảng 50 người biểu tình được trang bị vũ khí đã ập vào tòa nhà và người ta đã nghe thấy nhiều phát súng cảnh cáo được bắn ra. Tuy nhiên, các nhân chứng và bệnh viện không cung cấp bất kỳ thông tin vào về tình trạng thương vong.

 

Trong khi đó, báo chí Ukraine cho rằng, một người đã bị thương. “Theo thông tin ban đầu về vụ nổ súng ở trụ sở cảnh sát Kramatorsk , những phát đạn được bắn ra từ các khẩu súng Makarov và Kalashnikovs. Có một người bị thương”, tờ Novosti Donbassa đưa tin.

 

Kramatorsk là thành phố có khoảng 200.000 ở khu vực Donetsk , phía đông Ukraine . Thành phố này là một trung tâm cơ khí quan trọng của Ukraine .

 

Trước đó cùng ngày, cờ của nước Cộng hòa Donetsk cũng đã được kéo lên ở tòa nhà chính quyền khi cuộc biểu tình chống Maidan diễn ra ở nơi đây. Người biểu tình ủng hộ khu vực Donetsk đòi độc lập.

 

Tòa nhà chính quyền của một loạt thành phố khác ở Donetsk và Luhansk cũng đã bị người biểu tình chiếm đóng.

 

Kiev tuyên bố đáp trả mạnh tay lực lượng biểu tình

 

Trong bối cảnh phong trào biểu tình đang lan rộng khắp các khu vực phía đông Ukraine với quy mô ngày càng lớn và mức độ ngày càng quyết liệt, chính phủ lâm thời ở Kiev tuyên bố, họ đang chuẩn bị lực lượng để giải quyết cái mà họ gọi là “một hành động xâm lược của Nga”.

 

Cũng như mọi lần trước, chính quyền lâm thời ở Kiev nhanh chóng đổ lỗi cho Nga về tình hình bất ổn ở phía đông nước này. Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Ukraine – ông Arsen Avakov gọi những vụ chiếm đóng tòa nhà chính quyền và trụ sở cảnh sát của người biểu tình ở miền đông nước này là “một biểu hiện của cuộc xâm lược từ Nga”. Có thể nói, tình hình hiện nay đang đẩy cuộc xung đột giữa hai nước láng giềng Ukraine và Nga vào một giai đoạn nguy hiểm mới.

 

Ông Avakov tuyên bố, “các đơn vị của Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ đang tiến hành chiến dịch phản ứng” với người biểu tình.

 

Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Ukraine còn đe dọa, câu trả lời của chính phủ lâm thời đối với các cuộc biểu tình ở phía đông sẽ là “rất tàn nhẫn”. Kèm theo lời đe dọa này, ông Avakov cho biết, một đơn vị đặc nhiệm của Ukraine đã được triển khai đến khu vực.

 

Lực lượng biểu tình chống Maidan đã chặn hai chiếc xe buýt chở đầy các nhân viên an ninh đang hướng từ Donetsk đến Slavyansk , kênh truyền hình Rossiya 24 đưa tin. Sau các cuộc đàm phán, lực lượng an ninh quay trở lại trụ sở ở Donetsk .

 

“Tôi không thể nói là đã có xung đột xảy ra giữa cảnh sát và các nhà hoạt động. Các nhà hoạt động đã hộ tống lực lượng đặc nhiệm quay trở lại trụ sở của họ”, một phóng viên của Rossiya 24 có mặt tại hiện trường cho biết.

 

Donetsk , các sĩ quan từng thuộc lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Berkut chống bạo loạn đã từ chối tuân theo mệnh lệnh từ chính phủ lâm thời ở Kiev yêu cầu họ đàn áp người biểu tình ở Slavyansk . Thay vào đó, các sĩ quan Berkut đang đứng về người dân trong khu vực và đã đề nghị bảo đảm an ninh cũng như bảo vệ cho người dân nơi đây.

 

Trong buổi sáng ngày hôm qua, khi lực lượng biểu tình xông vào chiếm văn phòng công tố khu vực, họ đã yêu cầu cảnh sát trưởng khu vực Donetsk từ chức. Chấp nhận yêu cầu này, cảnh sát trưởng Konstantin Pozhidaev đã tuyên bố từ chức.

 

Có thể nói, tình hình khu vực phía đông Ukraine đang diễn ra vô cùng căng thẳng và nóng bỏng. Nếu chính quyền lâm thời ở Kiev không xử lý khéo léo vấn đề thì người ta tin rằng, một cuộc nội chiến dường như là không thể tránh khỏi. Chính quyền này liên tục đổ lỗi cho Nga về cuộc khủng hoảng trong nước họ nhưng trên thực tế, sẽ là khó tin vào việc Nga tự làm khó mình bằng cách gây rối loạn ở một nước láng giềng ngay sát nách mình.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc