Chiến đấu cơ Nga lượn lờ trước tàu chiến Mỹ

07:17, 15/04/2014
|

(VnMedia) - Một chiến đấu cơ của Nga đã liên tục lượn lờ, áp sát một tàu chiến của Mỹ ở Biển Đen trong suốt 90 phút hôm cuối tuần. Hành động này được giới chức Mỹ miêu tả là “mang tính khiêu khích” trong bối cảnh Nga-Mỹ đang đối đầu căng thẳng vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Theo thông tin từ Lâu Năm Góc hôm qua (14/4) cho biết, một chiến đấu cơ Su-24 của Nga đã nhiều lần bay qua lại sát gần một chiếc tàu chiến của Mỹ ở Biển Đen.
 
"Hành động khiêu khích và thiếu chuyên ghiệp đó của Nga không phù hợp với các thông lệ và thỏa thuận về sự tương tác lẫn nhau giữa quân đội các nước”, Đại tá Steve Warren – một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết.
 
Đại tá Warren cáo buộc, một chiếc máy bay Su-24  của Nga hay còn gọi chiến chiến đấu cơ Fencer đã 12 lần bay qua ở khoảng cách rất thấp (trong phạm vi khoảng 900m) với tàu USS Donald Cook – một tàu khu trục của Mỹ được phái đến Biển Đen hôm 10/4.
 
Vụ việc trên diễn ra trong suốt 90 phút ngày thứ Bảy (12/4) trong khi tàu chiến Mỹ đang đi tuần tra vùng lãnh hải quốc tế ở phía tây Biển Đen, ông Warren nói. Con tàu này hiện đang ở cảng Rumani. 

Phi cơ chiến đấu của Nga còn được tháp tùng bởi một “người bạn đồng hành” Fencer khác nhưng chiếc máy bay này không tiếp cận sát với tàu chiến Mỹ. Chiến đấu cơ Nga phớt lờ không trả lời hàng loạt nỗ lực của con tàu Donald Cook nhằm bắt liên lạc với phi công cũng như những tín hiệu cảnh báo từ con tàu này, Đại tá Warren cáo buộc.
 
Chiến đấu cơ của Nga dường như không trang bị vũ khí và không gây nguy hiểm cho tàu chiến Mỹ trong những lần tiếp cận, giới chức Mỹ khẳng định.
 
Một quan chức khác của Mỹ còn cáo buộc, một tàu Hải quân Nga – tàu khu trục – cũng đã bám đuổi tàu chiến Mỹ, trong khoảng cách có thể nhìn thấy nhưng không đủ gần để gây nguy hiểm. Vị quan chức này giấu tên vì không được phép phát ngôn về vấn đề này.
 
Lầu Năm Góc chưa thảo luận về các vụ việc trên với chính phủ Nga, ông Warren cho biết thêm.
 
Căng thẳng đang leo thang nghiêm trọng trong mối quan hệ giữa Moscow và Washington trong những tuần gần đây vì tình hình khủng hoảng ở Ukraine. Trong khi Mỹ cùng phương Tây ra sức ủng hộ chính quyền lâm thời mới ở Kiev thì Nga phản đối chính quyền này đồng thời tuyên bố sẽ bảo vệ người gốc Nga ở Ukraine nếu họ bị xâm phạm vì những chính sách phân biệt đối xử của Kiev.
 
Trong khi cáo buộc về những lần áp sát của chiến đấu cơ Nga, Đại tá Warren khẳng định, tàu chiến Mỹ không gặp nguy hiểm gì trong vụ việc ngày 12/4 vừa rồi.
 
"Tôi thấy khó tin về việc hai phi công Nga tự ý chọn hành động như thế. Chúng tôi đã thấy người Nga hành động thiếu chuyên nghiệp và vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế ở Ukraine trong nhiều tháng nay. Những hành động khiêu khích và thiếu chuyên nghiệp như vậy không có ích gì cho việc làm hạ nhiệt căng thẳng ở Ukrane”, Đại tá Mỹ nói thêm.
 
Vụ chiến đấu cơ Nga lượn vờn gần tàu chiến Mỹ diễn ra gần bờ biển Rumani. Tàu chiến Mỹ đã được phái đến Biển Đen hôm 10/4 nhằm thể hiện sự ủng hộ của Washington cho Ukraine cũng như trấn an các đồng minh, đối tác Đông Âu của họ trong khu vực khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang diễn ra ngày một nghiêm trọng.
 
Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov hôm qua (14/4) đã kêu gọi Liên Hợp Quốc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình đến phía đông nước này – nơi những người biểu tình ủng hộ Nga và ủng hộ chế độ liên bang đang chiếm đóng một loạt tòa nhà chính quyền và trụ sở cảnh sát ở gần 10 thành phố. Lực lượng biểu tình đang đòi chế độ tự trị lớn hơn cho khu vực của họ đối với chính quyền trung ương cũng như một mối quan hệ gắn bó hơn, thân thiết hơn với nước láng giềng Nga.
 
Phương Tây liên tục đổ lỗi cho Moscow đã gây ra tình trạng bất ổn ở phía đông Ukraine bất chấp mọi lời bác bỏ từ phía Nga. Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đang tính chuyện áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Nga vì cuộc khủng hoảng Ukraine.
 
Tổng thống Rumani Traian Basescu hôm qua đã lên thăng tàu chiến Mỹ và cho biết một tàu chiến thứ hai của Mỹ từ Hạm đội Thứ 6 cũng đang trên đường hướng tới Biển Đen.
 
Những diễn biến trên đẩy cho mối quan hệ Nga, Mỹ thêm căng thẳng trong cuộc đối đầu Đông-Tây nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc