Chi tiết thiết kế tàu khu trục "hung thần" của Trung Quốc

17:54, 10/04/2014
|

(VnMedia) - Tàu khu trục tên lửa Type 055 là chương trình quan trọng nhất trong kế hoạch phát triển tàu chiến mặt nước cỡ lớn của Hải quân Trung Quốc, là trọng điểm chủ yếu của quy hoạch phát triển hải quân 5 năm lần thứ 12 của Trung Quốc.
 
Được biết, tàu này sẽ khởi công chế tạo vào quý 2 năm 2015, muộn hơn so với dự kiến, hiện nay tàu này bước vào giai đoạn “chạy nước rút” thiết kế cuối cùng.
 
Lượng giãn nước lớn hay nhỏ và nhiệm vụ của tàu có liên quan rất lớn, tàu khu trục Type-055 có lượng giãn nước khá lớn, khả năng chạy liên tục khá cao, khả năng hoạt động liên tục khá dài và có khả năng hoạt động tốt trên toàn cầu.
 
Dự kiến, lượng giãn nước bình thường của tàu khu trục loại này khoảng 12.000 tấn, có thể mang theo 2 máy bay trực thăng, hệ thống động lực dự kiến sẽ áp dụng phiên bản cải tiến của tua-bin chạy ga QC280, tốc độ lớn nhất không dưới 30 hải lý/giờ.
 
Tàu này có khả năng tác chiến tổng hợp độc lập mạnh, có mạng lưới phòng thủ cảnh báo sớm và mạng lưới hỏa lực tấn công “3 tầng” xa, trung và gần, khả năng săn ngầm và chống hạm, cũng có thể thực hiện nhiệm vụ tấn công đối đất và chi viện hỏa lực.
 
Tàu này là một loạt tàu khu trục tên lửa đa năng mới được phát triển trên nền tảng của tàu khu trục tên lửa Type 052C của Hải quân Trung Quốc, trang bị hệ thống phóng thẳng đứng thông dụng tên lửa mới với 64 ống, pháo tàng hình ống đơn mới 130 mm, hệ thống tác chiến chỉ huy tổng hợp mới và hệ thống radar mảng pha chủ động Type 346A.
 
Điều đặc biệt đáng chú ý là, hệ thống phóng thẳng đứng thông dụng tên lửa mới của tàu này có thể thực hiện phóng nhiều loại tên lửa, có thể tương thích với tên lửa phòng không, phòng thủ tên lửa tầm xa HHQ-9A, tên lửa phòng không tầm trung HHQ-16, tên lửa chống hạm tầm xa YJ-18, tên lửa hành trình chống hạm DH-10.
 
Tuy nhiên, trên thực tế vào cuối năm ngoái cộng đồng mạng của Trung Quốc đã từng cho rằng một mẫu thiết kế đóng hộp tương tự như mẫu thiết kế DDG-1000 của Mỹ sẽ tạo thành một chiếc Type-055 hoàn hảo, tuy nhiên điều kiện khoa học kỹ thuật hiện tại và trong tương lai gần của Trung Quốc khó có thể bảo đảm được điều này.
 
Và đây thực sự là nguyên nhân chính khiến Bắc Kinh vẫn chỉ dám nhỏ giọt thông tin về siêu dự án được đánh giá chỉ đứng sau kế hoạch chế tạo tàu sân bay tiếp theo của nước này.

Sau đây là một số hình ảnh thiết kế của tàu khu trục Type 055 "rò rỉ" trong cộng đồng mạng Trung Quốc:

 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 

(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc