2 tàu ngầm mới mạnh nhất của Nga sắp ra biển

09:29, 15/04/2014
|

(VnMedia) - Hai tàu ngầm hạt nhân mới của Nga sẽ bắt đầu được thử nghiệm trên biển vào mùa hè tới, xưởng đóng tàu Sevmash ở miền bắc nước này hôm qua (14/4) cho hay.

Sau khi hoàn tật thử nghiệm, tàu ngầm tên lửa hạt nhân lớp Borey Vladimir Monomakh và tàu ngầm tấn công lớp Yasen – Severodvinsk sẽ là những tàu ngầm mới nhất được bổ sung cho hạm đội tàu ngầm của Nga.
 
“Khi tuyến đường biển được mở vào mùa hè này, hai tàu Vladimir Monomakh và Severodvinsk sẽ bắt đầu được thử nghiệm.Tất cả các hoạt động trên tàu ngầm hạt nhân Sevmash sẽ được điều hành, kiểm soát bởi ban chỉ huy của Hải quân Nga”, công ty này nói trong một tuyên bố.
 

Ảnh minh họa


Đô đốc Vladimir Korolev, chỉ huy Hạm đội phương Bắc hôm 13/4 cho biết, tàu Vladimir Monomakh sẽ được đưa vào biên chế cuối năm nay và sẽ được thử nghiệm khả năng phóng thử tên lửa đạn đạo hạt nhân Bulava mới của Hải quân nga trước khi được vận hành đầy đủ.
 
Xưởng Sevmash cũng cho biết, công tác lắp đặt thân tàu ngầm lớp Yasen – Novosibirsk cũng đã được hoàn tất, và sắp tới tàu sẽ được thử hệ thống thủy lực.
 
Xưởng này cũng thêm rằng tàu ngầm hạt nhân lớp Borey tiếp theo – Knyaz Vladimir đã hoàn tất quy trình thử nghiệm tương tự và hiện chuẩn bị được lắp đặt thiết bị lớn khác.
 
Hải quân Nga dự kiến sẽ tiếp nhận 40 tàu chiến và tàu hỗ trợ mới trong năm nay, trong đó có nhiều loại tàu bề mặt thuộc các lớp khác nhau bên cạnh các tàu ngầm hạt nhân tối tân.
 
Hiện Bộ Quốc phòng Nga đang thực hiện chương trình tái vũ trang lớn cho hải quân và không quân, trong một nỗ lực nhằm hiện đại hóa và tăng cường sức mạnh quân sự của nước này.

Tàu ngầm lớp Borey - "quái vật biển" của Hải quân Nga

.
Tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Borey được kỳ vọng sẽ trở thành xương sống của sức mạnh phòng thủ hạt nhân chiến lược của Hải quân Nga. Tàu lớp này sẽ thay thế các loại tàu ngầm đã lỗi thời thuộc Đề án 941 (lớp Typhoon) và Đề án 667 (thuộc lớp Delta-3 và Delta-4).

Được biết, sẽ có tổng cộng 8 tàu ngầm lớp Borey được trang bị tên lửa đạn đạo Bulava sẽ được chế tạo cho hải quân Nga cho tới trước năm 2020.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey còn được mệnh danh là "quái vật biển" bởi sức mạnh hủy diệt ghê gớm của 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ tàu ngầm Bulava, có tầm bắn tới trên 8.000 km. Do vậy, nó có thể hủy diệt bất kỳ mục tiêu nào trên trái đất.

Tàu ngầm lớp Borey nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD.

Tàu ngầm lớp Borey có chiều dài 170m, rộng 13,5m, lượng choán nước tối đa đạt đến 24.000 tấn. Tàu có khả năng lặn ở độ sâu tối đa 480m và di chuyển với tốc độ 29 dặm/giờ. Tàu có thể hoạt động độc lập trong 90 ngày đêm với thủy thủ đoàn 107 người mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài.

Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borey được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng… Ngoài ra, gần như chắc chắn tàu ngầm lớp này sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava có tầm bắn 8.000km và có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân tấn công độc lập các mục tiêu.

Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga. Nga muốn phát triển tên lửa Bulava thành thứ vũ khí trụ cột trong kho hạt nhân của nước này. Dự án phát triển tên lửa Bulava (SS-NX-30) là một trong những dự án vũ khí đắt nhất của Nga. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima năm 1945.

Tàu ngầm tấn công lớp Yasen đầy uy lực

Trong khi đó, tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen được thiết kế nhằm thay thế cho các loại tàu ngầm Akula và Oscar đã lỗi thời trong Hải quân Nga. Project 885 Yasen có lượng giãn nước khi lặn lên tới 12.800 tấn, dài 120m, rộng 15m, lặn sâu tối đa 600m.

Với kíp thủy thủ 90 người, trong đó có 32 sĩ quan, tàu ngầm lớp Yasen có thể hoạt động liên tục 100 ngày trên biển.

Severodvinsk có thể phóng nhiều loại tên lửa hành trình tầm xa với đầu đạn hạt nhân và đầu đạn thông thường. Với tính năng có thể chiến đấu với các loại tàu ngầm, tàu chiến nổi, con tàu này được coi là sức mạnh mới của hải quân và dự kiến sẽ được đưa vào biên chế của Hải quân Nga.

Tàu được trang bị 24 tên lửa hành trình, bao gồm tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm (SLCM) 3M51 Alfa, NX-26 onik hoặc SS-N-21 Granat/Sampson. Tàu được thiết kế với 8 ống phóng ngư lôi cũng như thủy lôi và các tên lửa chống tàu như SS-N-16 Stallion. Ngoài ra, tàu thiết kế với hệ thống phóng thẳng đứng bắn tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Klub-S.

Theo Chương trình mua sắm vũ khí quốc gia tới năm 2020, Hải quân Nga dự kiến sẽ mua khoảng 7 tàu ngầm lớp Yasen.

Tàu lớp Yasen có giá thành cao hơn tàu lớp Borey, với trị giá khoảng 1,3 tỷ USD, trong khi tàu lớp Borey có trị giá khoảng 759 triệu USD.


Đan Khanh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc