12.000 quân Kiev thực thi tối hậu thư sắc lạnh

07:37, 14/04/2014
|

(VnMedia) - Sau khi xảy ra cuộc đọ súng đầu tiên giữa lực lượng an ninh và người biểu tình ở Slavyask, Hội đồng An ninh Ukraine đã tổ chức một cuộc họp khẩn. Trong cuộc họp này, giới chức lâm thời ở Kiev đã ra một tối hậu thư mới đầy sắc lạnh cho những người ở miền đông Ukraine.
 

Ảnh minh họa

Các cuộc biểu tình đang lan rộng khắp khu vực miền đông Ukraine


Hội đồng An ninh Ukraine đã ra quyết định chuẩn bị phát động một chiến dịch “quy mô lớn với sự tham gia của quân đội”, nhằm đàn áp những cuộc biểu tình đã bùng lên rầm rộ ở một loạt các khu vực ở miền đông Ukraine, Tổng thống tạm quyền Ukraine - ông Aleksandr Turchinov đã cho biết như vậy trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp. Ông Turchinov cho biết thêm, chiến dịch ở phía đông sẽ có sự tham gia của lực lượng không chính quy gồm 350 quân dự bị.
 
Tổng thống tạm quyền của Ukraine đã ra một tối hậu thư mới, theo đó các nhà hoạt động chống Maidan phải hạ vụ khí và rút khỏi các trụ sở chính quyền mà họ chiếm đóng trước 9h sáng ngày hôm nay (14/4), nếu họ muốn tránh bị trừng phạt.
 
Ông Turchinov cũng tuyên bố, chính quyền mới ở Kiev sẵn sàng trao thêm quyền cho các khu vực. Trước đó, Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseny Yatsenyuk cũng từng cam kết sẽ thúc đẩy một dự luật cho phép tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý ở khu vực, như một biện pháp nhằm xoa dịu những người biểu tình đang nổi cơn cuồng nộ ở phía đông Ukraine.
 
Tuy nhiên, hành động nhượng bộ của Kiev không làm lay chuyển quyết tâm đòi độc lập của những người dân ở vùng phía đông Ukraine.
 
Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền của Ukraine - ông Arsen Avakov đã thông báo thành lập một đơn vị đặc nhiệm, với thành phần chủ yếu là dân thường tự nguyện đến từ khắp đất nước Ukraine nhằm xử lý phong trào ly khai ở miền đồng.
 
Kiev sẵn sàng huy động 12.000 vào lực lượng mới và họ sẽ nhận được vũ khí, thiết bị cần thiết để chống lại lực lượng biểu tình, ông Avakov đã viết như vậy trên trang Facebook.
 
Ngoài ra, chính quyền lâm thời ở Kiev cũng ký lệnh đưa một đơn vị “ổn định” đến khu vực Lugansk. Theo lời tuyên bố mang đầy tính đe dọa của Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Avakov, các khu vực phía đông Ukraine sẽ là những nơi đầu tiên “nếm thử” sức mạnh của lực lượng mới.
 
Trước đó, ngày hôm qua (13/4), một cuộc đọ súng đã nổ ra ở một chốt chặn an ninh được người biểu tình dựng lên ở bên ngoài thành phố Slavyansk. Thông tin về những người thương vong lan tràn khắp các mặt báo trong ngày hôm qua nhưng thiếu sự thống nhất và chưa được kiểm chứng. Theo ông Avakov, một sĩ quan của Kiev đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương.
 
Trong khi đó, lực lượng biểu tình ở Slavyansk khẳng định, một người thiệt mạng và 2 người khác bị thương bên phía họ. 2 binh lính Kiev chết trong cuộc đọ súng.
 
Bất ổn đã lan rộng khắp một khu vực miền đông rộng lớn của Ukraine, sau khi phe đối lập tràn vào chiếm thủ đô Kiev và lật đổ chính phủ của Tổng thống Viktor Yanukovich. Điều đáng nói là chính phủ lâm thời cầm quyền mới ở Kiev ngay sau khi lên nắm quyền đã thể hiện rõ một thái độ bài Nga, thực hiện chính sách phân biệt đối xử với người gốc Nga. Vì thế, người dân ở miền Đông - nơi người gốc Nga và người nói tiếng Nga chiếm đa số - lo sợ bị chính quyền lâm thời đàn áp.
 
Sau vụ sáp nhập Crimea vào Nga, người dân ở một loạt khu vực Donetsk, Kharkov, Lugansk và các thành phố khác đã biểu tình đòi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định tương lai của họ ở Ukraine. Lệnh sử dụng quân đội để chống lại những cuộc biểu tình ủng hộ chế độ liên bang ở phía đông Ukraine của Tổng thống tạm quyền Turchinov bản chất là “một tội ác”, Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích như vậy trong một tuyên bố.
 
Lực lượng biểu tình vẫn quyết giữ vững lập trường
 
Bất chấp lời đe dọa dùng quân đội của chính phủ lâm thời ở Kiev, hàng ngàn người biểu tình ở các khu vực phía đông Ukraine vẫn tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch của họ. Hơn 10.000 đã tham gia vào các cuộc biểu tình ở một loạt thành phố, làng mạc khác nhau ở khu vực Donetsk, Ukraine.
 
Ở thủ phủ của khu vực phía đông - Donetsk, các trụ sở chính quyền vẫn đang nằm trong sự kiểm soát của lực lượng biểu tình chống Maidan. Ngày hôm qua, một trong những nhà lãnh đạo của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk vừa được tuyên bố thành lập - ông Denis Pushilin đã một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết phải “cử các nhà hoạt động đang chuẩn bị một cuộc trưng cầu dân ý đến các thành phố khác nhau ở khu vực Donetsk”, khi ông này có bài phát biểu tại trung tâm thành phố.
 
Việc tuyển mộ các tình nguyện viên đang được tiến hành. Nhiều người được cho là đang háo hức đến Slavyansk và các thành phố khác ở phía đông Ukraine. Hơn 100 người tình nguyện đang đến này. Hàng trăm người khác cũng đã tụ về các cuộc biểu tình ủng hộ liên bang ở Druzhovka, Debaltsevo và Donbas.
 
Theo báo chí Ukraine, giới chức cầm quyền ở thành phố Zhdanovsk và Kirovsk đã bày tỏ sự sẵn sàng đàm phán với lực lượng biểu tình để công nhận tính hợp pháp của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk.
 
Một cuộc biểu tình cũng đã diễn ra ở Mariupol, phía đông nam Ukraine và kết quả là trụ sở của hội đồng thành phố đã bị người biểu tình chiếm đóng. Hơn 1.000 hô vang khẩu hiệu “Slavyansk, chúng tôi luôn bên bạn” và “Trưng cầu dân ý”. Họ tiến về trụ sở chính quyền, buộc cảnh sát và lực lượng bảo vệ phải rút lui.
 
Trong khi đó, ở Lugansk, khoảng 1.500 đến 2.000 người tụ tập ở quảng trường ngay trước trụ sở của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) - nơi người biểu tình chiếm đóng trong nhiều ngày nay. Theo kênh truyền hình Rossiya, đa số lực lượng cảnh sát đã đứng về phía người dân, ủng hộ chế độ liên bang.
 
Đụng độ đã nổ ra ở thành phố lớn thứ hai Ukraine – Kharkov sau khi người biểu tình ẩu đả với các nhà hoạt động Maidan. Hàng chục người đã phải điều trị y tế. Các cuộc biểu tình của hai phía đã thu hút đến 3.000 người và được tổ chức cùng đồng thời. Điều đó khiến cảnh sát không thể ngăn chặn được các hành động khiêu khích.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc