Triều Tiên, Hàn Quốc nã súng vào nhau

12:36, 31/03/2014
|

(VnMedia) - Hàn Quốc hôm nay (31/3) đã nổ súng vào vùng lãnh hải Triều Tiên để bắn đáp trả sau khi đạn pháo từ một cuộc tập trận bắn đạn thật của Triều Tiên rơi xuống vùng biên giới biển tranh chấp giữa hai nước.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Một quan chức quân sự của Hàn Quốc cho biết, đạn pháo từ cuộc tập trận của Triều Tiên đã rơi xuống khu vực phía nam của biên giới biển phía tây đang nằm trong tranh chấp giữa hai nước. Người dân ở hòn đảo xảy ra cuộc đọ súng đã buộc phải sơ tán, tìm đến nơi an toàn để tránh đạn.
 
Theo một quan chức thuộc Bộ Tham mưu Liên quân Hàn Quốc, không có quả đạn nào từ cả hai phía rơi xuống khu vực đất liền hay các căn cứ quân sự. Vị quan chức giấu tên này không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào về vụ nổ súng nói trên.
 
Trong khi đó, từ một nơi trú ẩn trên đảo Yeonpyeong, ông Kang Myeong-sung cho biết, dân đảo đang rất lo lắng và đang phải co cụm lại với nhau ở một số nơi ẩn náu tạm thời. Đảo Yeonpyeong nhìn thẳng sang phía lãnh thổ Triều Tiên.
 
Ông Kang cho hay, ông không nhìn thấy bất kỳ chiếc máy bay chiến đấu nào nhưng có thể nghe thấy tiếng nổ bùm bùm của những quả đạn pháo. Trong năm 2010, Triều Tiên từng bắn đạn pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc để trả đũa một cuộc tập trận bắn đạn thật. Kểt quả là 4 người Hàn Quốc đã bị thiệt mạng.
 
Vụ nổ súng mới nhất trên diễn ra sau khi Bình Nhưỡng trước đó bất ngờ thông báo nước này sẽ tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật. Một số nhà phân tích tin rằng, cuộc tập trận thực chất là dấu hiệu chứng tỏ Bình Nhưỡng đang thất vọng, tức giận trước những tiến triển chậm chạp trong mối quan hệ giữa nước này với nước láng giềng Hàn Quốc và Mỹ.
 
Triều Tiên trong những tuần gần đây đã tăng cường tung ra những lời đe doạ đồng thời tiến hành một loạt các vụ phóng tên lửa đạn đạo và rocket nhằm phản đối cuộc tập trận mùa xuân chung giữa Triều Tiên và  Hàn Quốc. Bình Nhưỡng tố cuộc tập trận chung đó là nhằm để diễn tập cho một cuộc xâm lược nhằm vào họ nhưng Seoul và Washington đều khẳng định, đó chỉ là những cuộc tập trận định kỳ và mang tính phòng thủ.
 
Ngày hôm qua (30/3), Bình Nhưỡng đã đe doạ sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4 vào một thời điểm nào đó mặc dù Seoul cho biết, không có dấu hiệu về một vụ thử như thế tiếp theo.
 
Sau khi Triều Tiên thông báo về cuộc tập trận bắn đạn thật ở khu vực biên giới biển giữa hai nước, Hàn Quốc cũng đã phản ứng, tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu bị khiêu khích.
 
Bình Nhưỡng thường xuyên thử tên lửa và diễn tập bắn đạn pháo vào vùng biển nhưng nước này hiếm khi tiết lộ các kế hoạch diễn tập trước.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc