Thêm nghi phạm và hướng điều tra mới vụ máy bay mất tích

09:16, 18/03/2014
|

(VnMedia) - Một kỹ sư hàng không, là một hành khách có mặt trên chuyến bay MH370 của hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines đang trở thành đối tượng nghi vấn không tặc tiếp theo của cơ quan điều tra nước này.
 
Mohd Khairul Amri Selamat, 29 tuổi là một kỹ sư hàng không có trình độ người Malaysia, hiện đang làm cho một công ty tư nhân chuyên cho thuê máy bay.
  
Các nhà điều tra Malaysia đang “rà soát” lại toàn bộ hồ sơ nhân thân của các phi công, phi hành đoàn, các kỹ sư điều khiển mặt đất cũng như toàn bộ hành khách có mặt trên chuyến bay bị mất tích để tìm ra manh mối của chiếc máy bay cũng như động cơ của “hành động có chủ đích” này.

Ảnh minh họa
Cha của Mohd Khairul Amri Selamat đang cầm hai bức ảnh của con trai

Một sỹ quan cảnh sát cấp cao của Malaysia nói với hãng tin Reuters rằng: “Vâng, chúng tôi đang điều tra Mohd Khairul, cũng như toàn bộ hành khách và phi hành đoàn. Tuy nhiên, trọng tâm của chúng tôi sẽ dồn về những người có kỹ năng và kiến thức hàng không trên chuyến bay”.
 
Kỹ sư hàng không Mohd Khairul Amri Selamat, 29 tuổi, người Malaysia, từng cho biết trên mạng xã hội rằng anh làm việc cho công ty cho thuê máy bay phản lực tư nhân Execujet Aviation Group. Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Thụy Sĩ này từ chối cho biết họ liệu còn thuê anh hay không. "Chúng tôi không thể tiết lộ bất cứ điều gì. Chúng tôi muốn bảo vệ sự riêng tư của gia đình", một viên chức làm cho văn phòng công ty ở Malaysia cho biết. 
 
Được biết, năm 2011, kỹ sư hàng không Mohd Khairul Amri Selamat từng đăng một bức ảnh trên trang Facebook của mình, cho thấy anh đang làm việc cho công ty cho thuê máy bay phản lực tư nhân Execujet Aviation Group có trụ sở tại Thụy Sỹ, tuy nhiên, công ty này từ chối cho biết họ liệu còn thuê anh hay không.
 
Khi được hỏi, một nhân viên làm việc cho văn phòng đại diện của công ty trên ở Malaysia cho biết: "Chúng tôi không thể tiết lộ bất cứ điều gì. Chúng tôi muốn bảo vệ sự riêng tư của gia đình họ”.
 
Tuy nhiên, theo thông tin mà hãng tin Reuters được chia sẻ khi liên lạc với cha của Khairul – ông Selamat Omar thì Khairul có một con gái nhỏ khoẳng 3 tuổi. Ông cũng cho biết, anh mới mua một ngôi nhà ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur và có 10 năm kinh nghiệm làm kỹ sư hàng không. Tuy nhiên, người cha này từ chối nói về việc liệu ông có tin con trai mình tham gia vào bất cứ hành động gian trá nào trên máy bay hay không. 
 
Ông Selamat cho hay, ông và các thành viên gia đình khác theo kế hoạch sẽ tới thăm nhà mới của Khairul vào tháng này nhưng hôm 6/3 anh đã gọi điện và nói với cha rằng anh phải đi Bắc Kinh vì có việc và họ sẽ thay đổi kế hoạch. Và ông cho biết, đó cũng là lần cuối hai cha con họ liên lạc với nhau.
 
"Khairul đang làm việc rất tốt và là một người con trai ngoan. Nó thường thăm chúng tôi ít nhất một lần một tháng", ông Selamat bày tỏ.

Cho tới nay, 9 ngày đã trôi qua kể từ khi MH370 biến mất khỏi các radar dân sự, nhưng chưa manh mối nào về chiếc máy bay được tìm ra. Sau nhiều lần cung cấp thông tin mập mờ, cảnh sát Malaysia và cả Thủ tướng nước này Najib Razak cuối cùng thừa nhận rằng "một người nào đó" có kiến thức hàng không chuyên sâu đã cố ý tắt hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay, trước khi ép MH370 chuyển hướng và khẳng định “đây là hành động có chủ ý”.

Máy bay có thể đã hạ thấp độ cao để tránh radar

Trong một diễn biến liên quan khác, tờ New Straits Times số ra ngày 17/3 đưa tin, chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines (MAS) có thể đã hạ độ cao xuống tầm 5.000 feet (khoảng 1,5km) so với mặt biển hoặc thậm chí thấp hơn để tránh sự phát hiện của radar sau khi quay trở lại từ đường bay Kuala Lumpur-Bắc Kinh ngày 8/3.
 
Một nhóm chuyên gia kỹ thuật đã xem xét khả năng người lái chiếc máy bay mang theo 239 hành khách đã lợi dụng thời điểm vịnh Bengal có đông chuyến bay qua lại để tránh radar quân sự trong gần 8 tiếng đồng hồ. Theo đó, “một ai đó” có kỹ thuật hàng không cực uyên thâm đã hạ thấp độ cao và dựa vào địa hình để tránh sự phát hiện của radar.
Nó đã biến mất khỏi tầm kiểm soát radar của ít nhất ba quốc gia.
 
"Người điều khiển máy bay rất am hiểu hàng không và định hướng nên không để lại dấu vết nào trong quá trình bay. Phi cơ đã bay khá thấp phía trên bang Kelantan và di chuyển trong những tuyến bay đông đúc ở phía trên vịnh Bengal", một quan chức Malaysia giấu tên nói.
 
Bằng việc bám sát các tuyến đường bay thương mại, MH370 có thể không gây sự nghi ngờ cho radar quân sự của Malaysia. Đối với các radar này, MH370 xuất hiện chỉ như những máy bay thương mại khác đang trên đường tới điểm đến của nó.
 
Chiến thuật này được gọi là chiến thuật dựa vào địa hình để tránh sự phát hiện của radar và được sử dụng bởi các phi công quân sự để bay tới mục tiêu một cách bí mật, sử dụng phương pháp địa hình để tránh sự phát hiện của sóng radar cực ngắn.
 
Bay thấp để tránh radar là cách mà phi công quân sự thường áp dụng để đối phương không thể phát hiện phi cơ của họ.
 
Tuy nhiên, đối với một chiếc Boeing 777-200ER thì đây là điều cực kỳ nguy hiểm, nhất là trong điều kiện thiếu ánh sáng vì nó có thể gây sức ép lên khung sườn máy bay, đồng thời khiến người trên máy bay có thể bị nôn nao, mất phương hướng.
 
Trước đó, một số ngư dân ở Kelantan, bán đảo phía bắc Malaysia cũng tuyên bố nhìn thấy một chiếc máy bay bay ở độ cao rất thấp và biến mất nhanh chóng cùng thời điểm chiếc Boeing chở theo 239 người mất tích lúc đầu giờ sáng ngày 8/3.
 
Các chuyên gia cũng cho biết trong khi chiến dịch tìm kiếm đang được triển khai ở hai khu vực rộng lớn, thì những dữ liệu này đã hướng các nhà điều tra thiên về tìm kiếm hành lang phía Bắc kéo dài từ biên giới của Kazakhstan và Turkmenistan tới bắc Thái Lan.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc