(VnMedia) - Vệ tinh Trung Quốc vừa phát hiện một vật thể mới trên vùng biển ở phía nam Ấn Độ Dương, có thể liên quan đến chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đang bị mất tích.
Phát hiện của Trung Quốc được Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia - Hishammuddin Hussein đưa ra hôm qua (22/3).
Trước đó, ông đã nhận được một bản báo cáo chi tiết về phát hiện này của phía Trung Quốc trong một cuộc họp báo tại thủ đô Kuala Lumpur.
Hình ảnh vệ tinh Trung Quốc chụp vật thể trôi nổi trên biển |
“Thông tin mà tôi có cho biết đại sứ Trung Quốc đã nhận được các hình ảnh vệ tinh chụp được các vật thể đang trôi nổi ở khu vực hành lang phía nam (Ấn Độ Dương) và họ sẽ cử tàu tới xác nhận”, ông nói đồng thời cho biết thêm là “Bắc Kinh dự kiến sẽ đưa ra một tuyên bố trong vài giờ nữa”.
Theo Cơ quan Khoa học, công nghệ và kỹ nghệ quốc phòng quốc gia của Trung Quốc, vật thể mới được phát hiện này có chiều dài 22 mét và chiều rộng khoảng 13 mét.
Hình ảnh độ phân giải cao do Gaofen-1 chụp được vào lúc 12 giờ ngày 18/3 (giờ Bắc Kinh) cho thấy vật thể ở vị trí 44,57 vĩ độ Nam và 90,13 độ kinh Đông, cách khu vực mà Australia phát hiện các vật thể nghi vấn trước đó khoảng 120km về hướng giữa Nam và Nam-Tây Nam.
Phía Trung Quốc cho biết, vật thể mới này được phát hiện ở vị trí cách địa điểm tìm thấy vật thể khả nghi do một vệ tinh khác của Australia bắt được hôm 16/3 khoảng 120 km.
Trước đó, hôm 20/3, Thủ tướng
Mảnh vỡ lớn nhất được xác định dài tới 24 m, ông nói trong cuộc họp báo trưa nay. "Các dấu hiệu cho thấy các vật thể có kích cỡ đáng kể và có thể đang trôi dạt, nước trồi lên sụp xuống trên bề mặt của chúng".
Kích cỡ vật thể, cũng như việc có một số vật cùng hiện diện tại một khu vực tạo cơ sở cho giả thiết rằng chúng có thể là mảnh vỡ của MH370. Tuy nhiên, Vùng biển tại khu vực tìm kiếm "sâu vài nghìn mét" và tầm nhìn kém trong khu vực sẽ cản trở cuộc tìm kiếm, dù thời tiết ôn hòa.
Các vật thể được phát hiện ở cách
Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines chở 239 hành khách cất cánh từ Kuala Lumpur hôm 8/3 để bay tới Bắc Kinh đã đột nhiên mất tích một cách bí ẩn khỏi màn hình radar sau khi cất cánh khoảng 1 giờ.
Cho đến nay, đã bước sang tuần thứ 3 sau khi máy bay bị mất tích, hơn 20 quốc gia đã vào cuộc nhưng nỗ lực tìm kiếm tung tích chiếc máy bay Boeing 777 này vẫn chưa đem lại được kết quả khả quan nào. Đây được cho là một trong những cuộc tìm kiếm và cứu hộ lớn nhất trong lịch sử thế giới.
Trong một diễn biến khác, cùng ngày, tờ Telegraph đã công bố bản ghi chép đoạn thoại kéo dài 54 phút cuối cùng giữa cơ phó máy bay MH370 và các đài kiểm soát không lưu trước khi mất tích.
Tờ này cho rằng có hai điểm nghi vấn trong cuộc đối thoại trên, bao gồm việc cơ phó lặp lại tin nhắn thông báo độ cao của máy bay đúng vào thời điểm máy bay ngừng gửi tín hiệu và việc máy bay đổi hướng đúng vào thời điểm chuyển giao giữa kiểm soát không lưu tại Kuala Lumpur và TP.HCM.
Tuy nhiên, ngay sau đó, Tổng giám đốc Cục Hàng không dân sự Malaysia, ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman, nói rằng, bản ghi 54 phút liên lạc cuối cùng giữa phi công của MH370 với kiểm soát không lưu mà tờ báo Anh Telegraph đăng tải “là không chính xác”.
Theo ông Azharuddin, bản ghi của 54 phút liên lạc cuối cùng “không cho thấy bất kỳ điều gì bất thường”. Vị quan chức này cũng cho biết, bản ghi về liên lạc email giữa phi công của MH370 với kiểm soát không lưu hiện đang được phân tích, nhưng không thể được công bố cho dư luận.
Ý kiến bạn đọc