Obama sắp tung đòn hủy diệt hạ gục Assad?

10:35, 29/03/2014
|

(VnMedia) - Để ve vãn đồng minh ở Trung Đông, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang tính chuyện cung cấp vũ khí thiện chiến cho phe nổi dậy Syria . Liệu đây có phải là đòn hủy diệt mà ông Obama sắp tung ra để hạ gục chính quyền của ông Bashar al-Assad?

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Obama trong chuyến thăm đến Ả-rập Xê-út


Ve vãn Ả-rập Xê-út

 

Tổng thống Obama hôm qua (28/3) đã tìm cách trấn an, bảo đảm với Quốc vương Ả-rập Xê-út Abdullah về việc ông này sẽ tiếp tục ủng hộ phe nổi dậy Syria theo đường lối ôn hòa trong cuộc chiến chống lại Tổng thống Assad cũng như bác bỏ khả năng ký một thỏa thuận hạt nhân "tồi tệ" với Iran. Những lời bảo đảm mang tính “ve vuốt” đồng minh này được đưa ra khi ông Obama có chuyến thăm đến Ả-rập Xê-út để trấn an mối quan ngại về việc liên minh lâu đời kéo dài nhiều thập kỷ giữa hai nước đang bị rạn nứt.

 

Bay thẳng đến doanh trại ở sa mạc của Quốc vương Abdullah, Tổng thống Obama đã có cuộc gặp mặt kéo dài 2 giờ đồng hồ với Nhà lãnh đạo của Ả-rập Xê-út. Tại đây, ông chủ Nhà Trắng đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Washington với quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.

 

Năm ngoái, các quan chức cấp cao của Ả-rập Xê-út đã cảnh báo về “một sự chuyển hướng lớn” của nước này khỏi Mỹ sau khi hai nước đối mặt với sự bất đồng sâu sắc trong phản ứng đối với các cuộc nổi dậy trong “Cách mạng Mùa Xuân Ả-rập”, trong nỗ lực đàm phán với Iran và trong quyết định của Washington về việc không can thiệp quân sự vào Syria. Riyadh muốn Mỹ phải ủng hộ mạnh mẽ hơn cho phe nổi dậy Syria .

 

Trong thời gian qua, giới chức ở Ả-rập Xê-út đã nhiều lần tỏ ra bất mãn trước cái mà họ cho là sự giúp đỡ “không đến nơi đến chốn” của Mỹ cho phe nổi dậy Syria.

 

Quốc gia Ả-rập Xê-út với phần lớn người Hồi giáo gốc Sunni sinh sống ủng hộ mạnh mẽ cho phe nổi dậy Syria trong cuộc chiến nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad – người được ủng hộ bởi đối thủ của Riyadh – cường quốc của người Hồi giáo dòng Shi'ite - Iran.

 

Trong cuộc gặp gỡ ngày hôm qua, lãnh đạo Mỹ và Ả-rập Xê-út đều chia sẻ mục tiêu xúc tiến một cuộc chuyển giao chính trị ở Syria và ủng hộ phe nổi dậy theo đường lối ôn hòa ở quốc gia Trung Đông này.

 

Một trong những điều mà Riyadh bất đồng lớn nhất với Washington lâu nay là việc chính quyền của Tổng thống Obama không chịu cung cấp các tên lửa đất đối không còn được gọi là MANPADS cho phe nổi dậy Syria . Mỹ rất sợ viễn cảnh những vũ khí thiện chiến này rơi vào tay các thành phần cực đoan và sau đó chúng sẽ được dùng để chống lại chính họ và các đồng minh phương Tây .

 

Obama tính chuyện tung ra đòn hủy diệt với Assad để ve vãn đồng minh

 

Tuy nhiên, sau một thời gian dài kiên quyết từ chối cung cấp vũ khí có tính sát thương cho phe nổi dậy Syria, chính quyền Obama bắt đầu có dấu hiệu thay đổi trước sức ép từ các đồng minh trong khu vực Trung Đông, đặc biệt là Ả-rập Xê-út.

 

Một quan chức Mỹ hôm qua tiết lộ, Nhà Trắng đang cân nhắc việc cho phép cung cấp các hệ thống phòng không mới cho phe nổi dậy Syria . Bước ngoặt thay đổi này của chính quyền Tổng thống Obama chắc chắn sẽ khiến đồng minh Ả-rập Xê-út của họ hoan hỉ sau khi nước này đã gây sức ép mạnh mẽ với Washington từ hồi năm ngoái để cho phép đưa những hệ thống phòng không vác vai vào chiến trường Syria .

 

Việc cho phép cung cấp những hệ thống tên lửa vác vai cho phe nổi dậy Syria sẽ đánh dấu một bước ngoặt thay đổi lớn trong chiến lược của Mỹ ở chiến trường này. Cho đến thời điểm hiện tại, Washington vẫn chỉ dừng lại ở việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Syria mà kiên quyết không cung cấp vũ khí, đạn dược gây sát thương cho phe nổi dậy. Đây là lý do khiến đồng minh Ả-rập Xê-út của Mỹ nổi giận. Ả-rập Xê-út cho rằng, sự chần chừ của Mỹ đã khiến phe nổi dậy mỗi lúc một sa sút trong khi quân của Tổng thống Assad càng ngày càng mạnh. Trong nhiều tháng qua, Mỹ được cho là đang loay hoay tìm kiếm cách thức để giúp đỡ phe nổi dậy sau khi lực lượng này liên tiếp thua trận trước quân Assad.

 

Những chuyến hàng tên lửa vác vai cho phe nổi dậy Syria có thể đến từ Ả-rập Xê-út nhưng nước này vẫn chưa dám cung cấp vì sự phản đối của Mỹ.

 

Tổng thống Obama được cho là sẽ chưa thông báo về quyết định cuối cùng trong vấn đề cung cấp vũ khí nói trên trong chuyến thăm Ả-rập Xê-út hiện tại.

 

Nếu được cung cấp các hệ thống phòng không vác vai, phe nổi dậy được cho là có khả năng thay đổi thế trận và có thể gây bất lợi cho quân của Tổng thống Assad. Sức mạnh của quân đội trung thành với ông Assad được cho là phụ thuộc khá lớn vào lực lượng không quân và các máy bay chiến đấu tung hoành trên bầu trời Syria trong thời gian vừa qua.

 

Sở hữu vũ khí phòng không trong tay, phe nổi dậy Syria có thể sẽ khiến quân của ông Assad mất đi lợi thế trên không. Điều đó sẽ khiến thế trận trên chiến trường thay đổi.

 

Trong suốt nhiều tháng qua, quân đội Syria đang thắng như chẻ tre trên một loạt chiến trường, giành lại được nhiều khu vực lãnh thổ từng rơi vào tay phe nổi dậy. Lợi thế của quân Assad là có thể phát động những chiến dịch không kích mạnh mẽ mà phe nổi dậy không thể chống đỡ.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc