Nga hạ thủy tàu ngầm thứ 4 cho Việt Nam

07:56, 30/03/2014
|

(VnMedia) - Tàu ngầm lớp Kilo thứ 4 mà Nga đóng cho Việt Nam đã được làm lễ hạ thủy tại xưởng đóng tàu ở thành phố St.Petersburg, các quan chức Nga hôm 28/3 cho hay.
 
"Buổi lễ hạ thủy tàu ngầm HQ-185 Khánh Hòa thuộc Đề án 636 diễn ra  tại nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi ở thành phố St Petersburg”, các quan chức trên cho hay.

Ảnh minh họa

HQ-185 Khánh Hòa là tàu ngầm Kilo thứ 4 trong số 6 chiếc thuộc Đề án 636 Nga đóng cho Việt Nam. Việt Nam đã tiếp nhận hai chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên là Tàu ngầm  HQ-182 Hà Nội và Tàu ngầm HQ-183 TP Hồ Chí Minh. Cũng theo nguồn tin trên, tàu ngầm thứ ba hiện đang tiến hành thử nghiệm trên biển, trong khi chiếc tàu thứ 5 đang được đóng tại xưởng đóng tàu Admiralty.
 
Theo dự kiến, tàu ngầm HQ-185 Khánh Hòa được chuyển giao cho Hải quân Nhân dân Việt Nam trong năm 2015.
 
Hợp đồng cung cấp cho Việt Nam 6 tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo thuộc Đề án 636, đóng tại nhà máy “Admiralty Verfi” đã được ký kết trong năm 2009, trong chuyến thăm Moscow của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
 
Bên cạnh việc chế tạo các tàu ngầm, hợp đồng còn bao gồm cả việc đào tạo thủy thủ đoàn Việt Nam cũng như cung cấp các thiết bị và dụng cụ kỹ thuật cần thiết. Ngoài ra Nga còn giúp Việt Nam xây dựng 1 trung tâm huấn luyện tàu ngầm tại quân cảng Cam Ranh.
 
Tàu ngầm ngầm diesel-điện lớp Varshavyanka, NATO gọi là lớp Kilo thuộc Đề án 636) là phiên bản nâng cấp của tàu ngầm lớp Kilo, có công nghệ tàng hình tiên tiến, tầm xa mở rộng và có khả năng tấn công các mục tiêu trên đất liền, trên biển và dưới nước. Tàu ngầm cũng được trang bị ngư lôi, mìn, tên lửa hành trình Kalibr 3M54, nhằm tiến hành các sứ mệnh chống hạm và chống tàu ngầm ở vùng nước khá nông, duyên hải. Tàu ngầm có độ rẽ nước 3.100 tấn, tốc độ khoảng 20 hải lý, lặn sâu 300m và sức chứa 52 thủy thủ.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc