Khả năng sống sót khi máy bay rơi xuống biển

11:14, 13/03/2014
|

Hiện nay, chiếc máy bay Boeing 777 – 200 của Hãng hàng không Malaysia vẫn chưa được tìm thấy và khả năng gặp nạn trên biển là rất lớn. Trước sự việc này, nhiều câu hỏi đã được đặt ra, làm thế nào để sống sót nếu chẳng may máy bay gặp nạn trên biển?.

Điều gì sẽ xảy ra nếu máy bay gặp nạn trên biển?

Theo chia sẻ của một tiếp viên hàng không trên Infonet, trong trường hợp máy bay bị rơi xuống biển là rất nguy hiểm, bởi nó có khả năng sẽ bị gãy làm đôi. Tỷ lệ cháy nổ rất lớn. Thường rơi xuống biển là... chết! Sức nước chống lại cái máy bay mạnh hơn nhiều hạ xuống đất. Cứ 10 vụ thì 8, 9 vụ gãy đôi máy bay, chưa kịp để mở cửa thoát hiểm, nó vỡ luôn nó chìm luôn hoặc nổ luôn.



 Ảnh minh họa

 Một máy bay gặp nạn trên biển


Nếu khi hạ cánh xuống biển mà may mắn máy bay không nổ, không gãy thì tiếp viên sẽ mở bung các cửa thoát hiểm. Cửa mở ra thì tự động xuất hiện cầu phao tuột xuống. Tiếp viên hướng dẫn khách thoát ra ngoài. Vận tốc mong muốn là 90 khách mỗi phút. Khi khách thoát ra xong thì cầu phao để tuột xuống tự biến thành xuồng hơi cứu hộ luôn.

Có những máy bay có cửa cánh, thì trong trường hợp này, tiếp viên hướng dẫn khách chạy dọc theo cánh để tiếp cận nơi có cầu phao tuột xuống. Có thể có cầu phao ở đầu hoặc ở cuối. Trong trường hợp này nên nhảy ở cầu phao phía đầu, tránh nhảy phía cuối bị hút vào động cơ ở đằng sau.

Làm gì để sống sót khi máy bay gặp nạn?

Ngay sau vụ máy bay của hãng hàng không Malaysia bị mất tích, nhiều độc giả đã nhanh chóng chia sẻ những kinh nghiệm để sống sót trong trường hợp nếu máy bay bị gặp nạn trên biển.

Theo độc giả Thái Tuấn (
thaituan@gmail.com ), khi máy bay không may gặp nạn trên biển, điều cần nhất là tuyệt đối bình tĩnh, tránh hoảng loạn thái quá.

Cùng với đó là phải tuân thủ và chấp hành mọi quy tắc an toàn được tiếp viên hàng không nhắc nhở, khi lên máy bay. Hãy đọc và làm theo đúng những quy tắc về tư thế ngồi, dây an toàn, các dụng cụ hỗ trợ khẩn cấp như mặt nạ dưỡng khí, áo phao…

Một điều mà hành khách cũng cần biết, đuôi máy bay là khu vực ngồi an toàn nhất. Trong các vụ tai nạn hàng không, tỉ lệ sống sót của những hành khách ngồi đuôi là 69% hơn hẳn 56% ở cánh và 49% ở đầu máy bay.

Cuối cùng luôn có những khoảng thời gian gọi là “golden time” (thời gian vàng). Đây là quãng thời gian ngay sau khi máy bay bị tai nạn, kéo dài khoảng 2 phút. Đó cũng là thời gian bạn dễ dàng sống sót nhất nếu thoát được khỏi máy bay. Vì vậy hãy luôn sẵn sàng và thật nhanh nhẹn khi được các tiếp viên yêu cầu di chuyển."

Trong khi đó, theo chia sẻ của độc giả Hoàng Quyên (
hoangquyen88@gmail.com ), khi tai nạn xảy ra, hành khách thường được tiếp viên yêu cầu ngồi gập người sát đầu gối, nếu có thể hãy kiếm lấy một chiếc gối ôm phần đầu và 1 chiếc để trên đùi. Làm vậy để giảm va đập.

Điều nguy hiểm nhất trên máy bay là khói và lửa. Hãy kiếm thật nhanh một chiếc khăn tẩm ướt để che mũi và miệng của mình. Và cuối cùng, từ bỏ tất cả hành lý vì việc này liên quan đến tính mạng của bạn."

Còn theo độc giả Minh Đức (
duc_minh@gmail.com ), khi máy bay gặp nạn, bạn phải tính đến việc mình lênh đênh trên biển. Các vật dụng cần chuẩn bị là lấy một ít nước và một ít thức ăn, mặc thật nhiều quần áo có thể, một tấm gương (chẳng hạn như gương trang điểm), một sợi dây chắc chắn, đèn pin, dao và cuối cùng là mái chèo.

Nếu gặp may mắn khi bạn còn sống sót sau khi rơi xuống biển, không được lại gần chiếc máy bay đặc biệt là những vết dầu loang vì chúng bắt lửa rất nhanh, hãy ở một khoảng cách vừa đủ để tàu cứu hộ có thể tìm thấy bạn. Sau đó là tìm cách phát tín hiệu cầu cứu bằng bất kì phương tiện gì, chiếc gương bây giờ rất hữu dụng.

Hãy tìm kiếm những người còn sống sót và đoàn kết lại với nhau. Nhiệt độ của nước cực lạnh và ngâm nó trong 8 tiếng thì bạn sẽ mất hết tri giác, mặc thật nhiều áo và ôm lấy nhau là cách giữ nhiệt tốt nhất."


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc