(VnMedia) - “Được rồi, Chúc ngủ ngon” là những từ cuối cùng mà phi công của chuyến bay MH370 nói với trạm chỉ huy trước khi máy bay mất tích khỏi màn hình radar.
Thông tin trên đã lần đầu tiên được đưa ra tại một cuộc họp tại Bắc Kinh sáng nay (12/3) giữa chính phủ
Tại cuộc họp báo có sự tham dự của gần 400 thân nhân của các hành khách người Trung Quốc có mặt trên chuyến bay bị mất tích,các quan chức hàng không dân dụng của Malaysia cho biết, ngay sau khi trạm kiểm soát không lưu nhận được câu nói cuối cùng trên của cơ trưởng, máy bay đột nhiên mất tích khỏi màn hình radar.
Lo lắng và phẫn nộ trước số phận chưa được định đoạt của những người thân yêu của mình, thân nhân của các nạn nhân hôm qua (11/3) đã yêu cầu tổ chức một cuộc họp với chính phủ
Các quan chức hàng không Malaysia cho biết, cơ trưởng của máy bay đã nói chúc ngủ ngon sau khi trả lời yêu cầu liên lạc của trạm kiểm soát không lưu Malaysia, trong đó trạm nói với phi công rằng họ đang chuẩn bị vào không phận Việt Nam, và rằng các kiểm soát viên không lưu của thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị tiếp nhận máy bay.
Chuyến bay MH370 chở 239 hành khách và phi hành đoàn, trong đó có 153 người Trung Quốc đã bị mất tích từ lúc 1h20 sáng ngày 8/3 đến nay vẫn chưa tìm thấy tung tích.
Theo các quan chức hàng không dân dụng
Khi trả lời nghi vấn của gia đình hành khách về một số thông tin cho rằng phi công của chuyến bay đã cho hành khách tới buồng lái, các quan chức Malaysia khẳng định, không có lý do gì để nghi ngờ vị cơ trưởng của chuyến bay, người rất có kinh nghiệm và đã vượt qua tất cả các cuộc kiểm tra của hãng hãng không Malaysia Airlines đối với các phi công.
Bên cạnh đó, khi được hỏi về việc liệu hệ thống radar quân sự có khả năng bắt được tín hiệu của máy bay hay không, khi radar quân sự được trang bị công nghệ tiên tiến hơn radar dân sự, một quan chức trả lời, quân đội
Trả lời câu hỏi liên tiếp của thân nhân hành khách về việc quân đội đội cung cấp những thông tin gì cho chính quyền để điều tra vụ tai nạn, một quan chức chỉ nói là “giờ không phải lúc” để tiết lộ điều đó.
Câu trả lời của quan chức trên khiến một số gia đình tỏ ra phẫn nộ, nhưng một người đàn ông nhận mình là thân nhân của một hành khách có mặt trên chuyến bay đã đứng lên bày tỏ sự cảm thông và nói rằng họ hy vọng Malaysia sẽ cung cấp thông tin càng sớm càng tốt.
Đang có cuộc thương thuyết ngầm với những kẻ khủng bố?
Các nội dung được trao đổi trong cuộc họp đã làm tăng lên giả thiết về việc liệu có đang diễn ra một cuộc thương thuyết giữa các cơ quan chức năng và những kẻ khủng bố máy bay hay không khi trước đó từng có một quan chức tuyên bố rằng Malaysia hy vọng rằng tất cả các hành khách vẫn còn sống.
Tại cuộc họp, các gia đình còn cung cấp số điện thoại di động của hành khách có mặt trong chuyến bay bị mất tích mà vẫn đổ chuông đến tận hôm nay cho Đại sứ Malaysia tại Trung Quốc – ông Iskandar và yêu cầu ông này đưa ra lời giải đáp.
Liệu máy bay đang ở trên mặt đất hay iệu hành khách có liên kết số của mình đến một số máy khác trong trường hợp không có người trả lời, đó là điều mà thân nhân của các hành khách muốn được trả lời rõ ràng.
Mặc dù vẫn gửi lời cảm ơn tới ông Iskandar và các quan chức Malaysia vì đã tổ chức cuộc họp với họ, nhưng thân nhân của các hành khách cũng bày tỏ sự thất vọng và phẫn nội với chính phủ Malaysia về những nỗ lực cứu hộ “bị trì hoãn và thiếu minh bạch”. Một số người yêu cầu lời xin lỗi từ phía Đại sứ
Cuối cuộc họp, ông Iskandar lên tiếng chấn an các gia đình, nói rằng ông hứa sẽ chuyển tâm tư và mong muốn của họ tới chínhphủ Malaysia, đồng thời khẳng định chính phủ Malaysia vẫn đang nỗ lực hết sức và làm mọi thứ có thể để tìm ra chiếc máy bay.
Ông cũng cho biết, tất cả các gia đình muốn đến Kualar Lumpur sẽ được cấp visa ngay trong ngày hôm nay. Ông cũng nói rằng gia đình các nạn nhân có thể gặp riêng ông bất cứ lúc nào.
Vì sao chiếc máy bay Boeing 777-200 của Malaysia biến mất đến nay vẫn còn là một ẩn số. Chuyên gia hàng không của CNN Richard Quest nói máy bay khi ấy đang ở thời điểm an toàn nhất của một chuyến bay. Ông giải thích: “Lúc đó máy bay đã khởi hành được 2 giờ. Đây là thời điểm được xếp vào khoảng thời gian bay bằng. Chúng ta có thể chia ra các giai đoạn của chuyến bay thành lăn bánh, cất cánh, nâng độ cao và bay bằng”. Ông Quest chỉ ra rằng trong giai đoạn bay bằng, đây là lúc an toàn nhất và dường như không có gì để sai sót cả. “Máy bay ở độ cao này đang trong chế độ bay tự động, phi công chỉ có một chút điều chỉnh nhỏ và thay đổi độ cao trong lúc máy bay đốt nhiên liệu. Vì vậy điều gì đó xảy ra ở độ cao này phải cực kỳ nghiêm trọng” - ông Quest giải thích. Chuyên gia hàng không Jim Tilmon nói loại máy bay Boeing 777-200 là loại máy bay tối tân và có lịch sử an toàn tuyệt vời. Chỉ có một vụ tai nạn chết người liên quan đến loại máy bay này là vụ của Hãng Asiana Airlines tại sân bay San Francisco (Mỹ) hồi tháng 6 năm ngoái khiến 3 người thiệt mạng. Các vụ còn lại nhỏ lẻ không có thương vong. Malaysia Airlines có 15 chiếc Boeing 777-200. (TT) |
Ý kiến bạn đọc