Trung Quốc đưa tàu ra Hoàng Sa, khuấy đảo Biển Đông

07:50, 22/01/2014
|

(VnMedia) - Trung Quốc sẽ đưa một tàu tuần tra dân sự có trọng tải lên tới 5.000 tấn ra đóng tại một trong những quần đảo chính của Việt Nam ở Biển Đông và tuyên bố sẽ tiến hành các hoạt động tuần tra định kỳ một cách bất hợp pháp ở nơi này. Đây là thông tin vừa được một tờ báo chính thức của Trung Quốc tiết lộ ngày hôm qua (21/1). Bước đi này của Trung Quốc đã một lần nữa khuấy đảo lên những căng thẳng vì tranh chấp ở khu vực biển chiến lược và giàu tài nguyên này.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Tờ Tin tức Đại dương Trung Quốc (China Ocean News) được phát hành bởi Cục Hải Dương Nhà nước Trung Quốc đưa tin, chiếc tàu có trọng tải 5.000 tấn của họ sẽ đóng tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Phú Lâm là đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và nó cũng là nơi mà Trung Quốc đang đặt trụ sở trái phép của cái gọi là “thành phố Tam Sa”.

 

Theo tin được đưa ra từ tờ Tin tức Đại dương Trung Quốc, nước này sẽ “dần thiết lập một hệ thống tuần tra định kỳ trên thành phố Tam Sa để cùng bảo vệ các lợi ích hàng hải của đất nước”. Đồng thời Trung Quốc còn trắng trợn tuyên bố tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng trên đảo Phú Lâm của Việt Nam . Đây là những bước đi thêm nữa trong một loạt các hành động vi phạm trắng trợn và nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông trong thời gian mấy năm trở lại đây của phía Trung Quốc.

 

Trước đó, hồi tháng 6 năm 2012, Bắc Kinh đã ngang ngược thông qua việc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” với phạm vi quản lý hơn 200 đảo nhỏ, bãi cát và bãi đá ngầm ở 3 quần đảo lớn ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Sau khi dựng lên chính quyền ở đây, Trung Quốc còn đưa quân đến đồn trú ở cái gọi là “thành phố Tam Sa” này. Đây là một trong những động thái gây sóng gió lớn nhất ở Biển Đông trong thời gian qua của Trung Quốc..

 

Trung Quốc đang có các cuộc tranh chấp ngày càng quyết liệt với các nước láng giềng ở Biển Đông. Bắc Kinh gây bất bình khi đòi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông –khu vực chứa nhiều tuyến đường biển chiến lược và nguồn tài nguyên dồi dào.

 

Trung Quốc mới đây vừa khiến Philippines và Mỹ nhảy dựng lên bằng việc tuyên bố chính thức áp dụng một quy định mới, trong đó yêu cầu tàu thuyền đánh cá của các nước phải được sự chấp thuận của giới chức Trung Quốc mới được đi vào khu vực lãnh hải đang nằm trong tranh chấp ở Biển Đông.

 

Những chuyến tuần tra của Trung Quốc ở Biển Đông thông thường được tiến hành bởi các tàu dân sự mặc dù Hải quân Trung Quốc thường xuyên tiến hành tập trận ở đây, trong đó có cuộc tập trận của tàu sân bay đầu tiên của nước này hồi cuối năm ngoái và một cuộc tập trận khác đang diễn ra trong thời điểm hiện tại.

 

Tờ báo của Trung Quốc không cho biết khi nào nước này bắt đầu tiến hành các cuộc tuần tra thương xuyên mà chỉ nói, một trong những trọng tâm của các cuộc tuần tra này sẽ là chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ đồng thời "phản ứng nhanh chóng, hiệu quả và đúng quy trình đối với những vụ việc bất ngờ xảy ra trên biển ".

 

Trung Quốc đóng tàu tuần tra lớn nhất thế giới

 

Ngoài việc triển khai tàu đến vùng tranh chấp ở Biển Đông, Trung Quốc còn gây sóng gió trong khu vực khi đóng một tàu hải giám có trọng tải lên tới 10.000 tấn. Đây sẽ là tàu tuần tra lớn nhất thế giới. Việc Trung Quốc tăng cường lực lượng thực thi luật hàng hải diễn ra trong bối cảnh tranh chấp trong khu vực leo thang từng ngày.

 

Theo bản tin được đăng tải trên tờ Beijing Times ngày hôm qua, Tổng Công ty Công nghiệp Đóng tàu của Trung Quốc gần đây đã tuyên bố trên website chính thức của mình rằng, họ vừa ký hợp đồng trong năm 2013 về việc đóng hai tàu hải giám mới, trong đó có một tàu có trọng tải lên tới 10.000 tấn.

 

Tuy nhiên, hiện tại, thông tin trên đã được rút khỏi website của Tổng Công ty Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc.

 

Giới phân tích Trung Quốc nhận định, với năng lực đi biển dài hơi hơn bất kỳ con tàu tuần tra hiện tại nào của nước này, tàu trọng tải 10.000 tấn “có thể đối phó tốt hơn với tình hình ở Biển Đông và có thể bảo vệ lợi ích hàng hải của đất nước”.

 

Phát ngôn viên Tổng Công ty Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc – ông Liu Zhengguo hôm qua đã từ chối xác nhận thông tin được đăng tải trên tờ Thời báo Hoàn cầu, chỉ nói rằng sẽ phải mất vài ngày để xác minh thông tin.

 

Nếu được xác nhận là chính xác, tàu mà Trung Quốc định đóng sẽ vượt qua hai con tàu có trọng tải 6.500 tấn của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển của Nhật Bản. Hai con tàu của Nhật hiện vẫn đang chiếm vị trí là tàu tuần tra lớn nhất thế giới.

 

Tàu tuần tra lớn nhất của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc trong thời điểm này là một con tàu có trọng tải 4.000 tấn..

 

Ông Li Daguang – một giáo sư thuộc trường Đại học Quốc phòng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, cho biết, việc đóng những con tàu có trọng tải lớn đã trở thành xu hướng trong chiến lược củng cố sức mạnh hàng hải của Trung Quốc bởi hạm đội tàu tuần tra của nước này hiện chỉ bao gồm những con tàu cũ kỹ, lỗi thời hay là những con tàu được cải biến từ tàu chiến nghỉ hưu.

 

Ông Liu Cigui – người đứng đầu Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc, hồi tuần trước đã tiết lộ tại một hội thảo về hàng hải quốc gia rằng, nước này đang đóng 20 tàu tuần tra mới.Không rõ tàu tuần tra 10.000 tấn sẽ được Trung Quốc triển khai ở khu vực nào và khi nào.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc