Triều Tiên lại tung cảnh báo sắc lạnh với Mỹ, Hàn

14:13, 25/01/2014
|

(VnMedia) - Triều Tiên hôm qua (24/1) đã gửi một yêu cầu lên Liên Hợp Quốc đòi Mỹ và Hàn Quốc phải ngừng kế hoạch tập trận chung. Bình Nhưỡng đã tổ chức một cuộc họp báo hiếm hoi để đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh rằng, cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn có thể “vượt khỏi tầm kiểm soát và rơi vào một thảm họa không thể tưởng tượng nổi”.

 

Ảnh minh họa

Một cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc


Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc – ông Sin Son Ho cho biết, cộng đồng quốc tế không còn cho phép Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự trên bán đảo Triều Tiên dự kiến diễn ra vào tháng 2 và tháng 3 tới.

 

"Nếu ‘sự phối hợp’ và ‘hợp tác’ với Mỹ là quý báu và giá trị như vậy, họ tốt hơn hết là nên tiến hành tập trận ở những khu vực hẻo lánh hay ở nước Mỹ, xa hẳn với vùng đất, vùng biển và vùng trời trên bán đảo Triều Tiên”, ông Sin nhấn mạnh.

 

"Các lực lượng hạt nhân của chúng tôi sẽ đóng vai trò là vũ khí răn đe Mỹ khỏi việc gây ra một mối đe dọa hạt nhân. Chúng tôi lịch sự đề nghị phía Seoul không có những hành động bất cẩn để giúp Mỹ mang phương tiện tấn công hạt nhân nguy hiểm đến Hàn Quốc và đến khu vực xung quanh nước này", Đại sứ Sin cho biết.

 

"Chúng tôi nhắc lại một lần nữa rằng, thậm chí chỉ là một cuộc xung đột tình cờ, rất nhỏ cũng ngay lập tức có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn diện. Chúng tôi chưa bao giờ muốn chứng kiến mọi việc vượt ra khỏi tầm kiểm soát và rơi vào một thảm họa không thể tưởng tượng nổi”, ông Sin cảnh báo.

 

Bình Nhưỡng có truyền thông kêu gọi Mỹ, Hàn hoãn các cuộc tập trận chung của hai nước bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Đại sứ Sin hôm qua đã nhắc lại yêu cầu đề nghị Mỹ, Hàn hủy bỏ tập trận mà Bình Nhưỡng đưa ra lần đầu tiên hồi tuần trước.

 

Trước đó, hôm 17/1, Hàn Quốc đã lên tiếng thẳng thừng bác bỏ lời kêu gọi hủy cuộc tập trận chung với Mỹ của phía Triều Tiên, khẳng định rằng, với tư cách là một quốc gia dân chủ, Seoul sẽ không bao giờ tấn công phủ đầu nước nào.

 

Các cuộc tập trận hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc đã được tiến hành nhiều thập kỷ nay nhưng không gây ra vụ việc nghiêm trọng nào. Cả Washington Seoul nhấn mạnh, những cuộc tập trận định kỳ của họ chỉ mang tính phòng vệ và nhằm mục đích là thử thách khả năng sẵn sàng đối phó với sự gây hấn từ phía Triều Tiên.

 

Căng thẳng bắt đầu leo thang từ hồi đầu năm ngoái khi Bình Nhưỡng phản ứng một cách đầy tức giận trước việc Liên Hợp Quốc thắt chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này để đáp trả vụ thử hạt nhân thứ ba của họ. Triều Tiên tuyên bố, nước này sẽ trả đũa lại bất kỳ động thái thù địch nào bằng cách tấn công vào Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Những cảnh báo, đe dọa qua lại giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ đã trở thành một trận khẩu chiến gay gắt kéo dài nhiều tháng trời.

 

Năm nay, Bình Nhưỡng đã khiến mọi người bối rối khi đưa ra yêu cầu hủy bỏ tập trận chung Mỹ-Hàn bằng thông điệp hòa giải dân tộc. Tuy nhiên, hành động dịu nhẹ một cách đầy bất thường của Triều Tiên đã nhanh chóng bị Hàn Quốc cự tuyệt. Seoul nói rằng, thái độ mềm mỏng của Bình Nhưỡng là “không chân thành”, đồng thời kêu gọi nước láng giềng thể hiện bằng hành động cụ thể là từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc