Philippines thách thức trực diện Trung Quốc

21:01, 16/01/2014
|

(VnMedia) - Người đứng đầu Lực lượng Vũ trang Philippines – Tướng Emmanuel Bautista hôm qua (15/1) đã lên tiếng kêu gọi các ngư dân nước này hãy phớt lờ những lời đe doạ của Trung Quốc liên quan đến các quy định đánh bắt cá mà Bắc Kinh đưa ra áp dụng ở Biển Đông gần đây. Cùng lúc đó, quân đội Philippines còn mua sắm thêm tàu hải quân và tuyển mộ thêm binh lính để sẵn sàng đối phó với nước láng giềng khổng lồ của mình.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Tướng Bautista cho rằng, người Philippines nên đứng lên đấu tranh vì quyền lợi của mình trong khi ông này cũng đưa ra lời bảo đảm trước công chúng rằng quân đội sẽ thực hiện nghĩa vụ bảo vệ lãnh thổ của họ.

 

“Hãy nói theo cách này, liệu chúng ta có nên nhượng bộ trước khủng bố? Trước những lời đe dọa và dọa dẫm? Chúng ta có nên vậy không? Chúng ta không nên. Chúng ta có nên đầu hàng trước các mối đe dọa, những lời dọa dẫm, khủng bố hay hành động bạo lực của bất kỳ nhóm vũ trang nào trong nước? Chúng ta nên đứng lên chiến đấu để bảo vệ quyền của mình với tư cách là một con người, một người dân”, Tướng Bautista cho phóng viên biết.

 

“Chúng ta chỉ đang tiếp tục sống cuộc sống bình thường. Chúng ta đã đưa vụ việc ra giải quyết ở tòa án quốc tế và chúng ta sẽ tiếp tục làm điều đó, theo đuổi điều đó. Chúng ta sẽ tiếp tục nghĩa vụ và sứ mệnh của mình”, Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Philippines khẳng định.

 

Những phát biểu trên được ông Bautista đưa ra để trả lời cho những câu hỏi về sự an toàn của các ngư dân Philippines sau khi Trung Quốc tuyên bố chính thức thực hiện những quy định mới mà nước này đưa ra nhằm hạn chế hoạt động đánh bắt cá của các nước khác ở các khu vực tranh chấp thuộc Biển Đông từ ngày 1/1. Cụ thể, Bắc Kinh đòi các tàu thuyền đánh cá nước ngoài phải xin phép họ và phải được chấp nhận thì mới được vào hoạt động ở các vùng tranh chấp trên Biển Đông.

 

Phản ứng trước những quy định phi lý trên của Trung Quốc, chính phủ Philippines tuyên bố, nước này phớt lờ luật mới của Bắc Kinh đồng thời cảnh báo bước đi của nước láng giềng có thể làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông. Manila nhấn mạnh, luật mới của Trung Quốc là một “sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế” bởi nó thể hiện sự đòi hỏi chủ quyền thái quá của Trung Quốc ở Biển Đông theo yêu sách đường 9 đoạn mà cường quốc này đưa ra.

 

Theo yêu sách đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò, Trung Quốc đòi chủ quyền với hơn 100 đảo lớn nhỏ, đảo san hô, bãi đá ngầm và những vùng chồng lấn với lãnh thổ, lãnh hải của Philippines, Malaysia, Việt Nam, Brunei và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Với đường 9 đoạn, Trung Quốc đòi chủ quyền với hầu hết Biển Đông. Nước này được tin là có tham vọng độc chiếm khu vực biển chiến lược và giàu tài nguyên nói trên. Tuy nhiên, đường 9 đoạn phi lý và phi pháp của Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối gay gắt không chỉ của các nước trong khu vực mà của các học giả quốc tế đến từ khắp nơi trên thế giới.

 

Tướng Bautista đã từ chối trả lời khi được hỏi quân đội Philippines sẽ làm gì trong trường hợp tàu thuyền Trung Quốc ngăn không cho ngư dân Philippines tiến hành các hoạt động như thường lệ.

 

Philippines mua thêm tàu chiến, tuyển thêm quân

 

Ngoài việc kêu gọi các ngư dân phớt lờ luật mới của Trung Quốc, Tướng Bautista còn cho biết, Lực lượng Vũ trang nước này đang chuẩn bị mua sắm thêm nhiều thiết bị quân sự, trong đó có 2 tàu hải quân, từ Mỹ.

 

Tướng Bautista thừa nhận, “mối đe dọa thực sự ngoài kia” đã khiến Philippines thấy cần phải tăng cường năng lực quân sự để bảo vệ lãnh thổ. Bước đi này của Manila được cho là nhằm để chuẩn bị tư thế sẵn sàng đối phó với nước láng giềng Trung Quốc.

 

Theo lời người đứng đầu Lực lượng Vũ trang Philippines, về mặt lý tưởng, quốc gia Đông Nam Á này cần 6 tàu khu trục để bảo vệ Biển Đông.

 

“Và chúng tôi đã đặt mua thêm 2 tàu khu trục nữa. Hy vọng, chúng tôi sẽ có thể đón nhận hai con tàu mới trong một vài năm nữa”, Tướng Bautista cho biết đồng thời nói thêm rằng, đơn đặt hàng này là một phần trong “di sản” của ông. Ông Bautista sẽ nghỉ hưu vào tháng 7 năm nay.

 

Hiện tại, Philippines đang sở hữu hai chiếc tàu chiến. Tàu BRP Gregorio del Pilar đang đóng tại căn cứ ở Palawan trong khi tàu BRP Ramon Alcaraz vẫn đang tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ các nỗ lực cứu trợ ở khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yolanda.

 

Trong gần hai năm trở lại đây, Trung Quốc và Philippines đang có cuộc đối đầu căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông. Trong cuộc đối đầu này, Philippines dù là nước bé và yếu hơn hẳn nhưng vẫn tỏ một thái độ cứng rắn, quyết không lùi bước trước Trung Quốc. Một phần sự tự tin và thách thức này của Philippines được cho là xuất phát từ mối quan hệ đồng minh với Mỹ. Khi cuộc tranh giành chủ quyền ở Biển Đông nóng lên cũng là lúc Philippines và Mỹ bắt đầu ra sức tăng cường mối quan hệ liên minh quân sự giữa hai nước này.

 

Ngoài việc thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận chung, tăng cường chuyến thăm qua lại của giới lãnh đạo hai nước, đưa ra những tuyên bố thể hiện “tình thân”, Mỹ và Philippines bắt đầu bàn đến chuyện lớn hơn và có ảnh hưởng sâu rộng hơn không chỉ đến hai nước mà đến cả khu vực. Đó là việc Manila đã sẵn sàng mở cửa đưa quân Mỹ trở lại nước này nhằm giúp họ làm đối trọng với nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc.

 

Hồi tháng 1, Philippines đã quyết định đưa các cuộc tranh chấp giữa họ với nước láng giềng Trung Quốc ở Biển Đông ra giải quyết tại tòa án quốc tế. Manila tuyên bố muốn thức thách thức tính pháp lý của yêu sách đường 9 đoạn.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc